บันเทิง

'กาย ริทชี' ผู้กำกับ  'King Arthur' เวอร์ชั่นล่าสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดคุยกับ "กาย ริชชี" ผู้กำกับคน ภาพยนตร์เรื่อง “King Arthur: Legend of the Sword - คิง อาร์เธอร์ ตำนานแห่งดาบราชันย์”

         ภาพยนตร์เรื่อง https://youtu.be/SX9y5JPuRHY- คิง อาร์เธอร์ ตำนานแห่งดาบราชันย์” ถือเป็นภาพยนตร์ที่นำตำนานดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์สุดคลาสสิกมาถ่ายทอดผ่านมุมมองใหม่ โดยตามรอยเส้นทางของอาร์เธอร์จากชีวิตข้างถนน จนกระทั่งได้ครองบัลลังก์ ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย กาย ริทชี โดยผู้กำกับคนดังได้ให้สัมภาษณ์ถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า 

'กาย ริทชี' ผู้กำกับ  'King Arthur' เวอร์ชั่นล่าสุด

@ คุณรู้จักกษัตริย์อาร์เธอร์เป็นครั้งแรกเมื่อไหร่ จากหนังสือหรือว่าจากหนัง

       ผมว่าน่าจะเป็นผลงานการตีความของ (ผู้กำกับ) จอห์น บัวร์แมน เรื่อง Excalibur ที่มีอิทธิพลต่อผม เรื่องนั้นมีดนตรีประกอบที่ปลุกเร้า ทุกคนตะโกนกันโหวกเหวก น่าจดจำมากครับ เป็นสิ่งที่ผมจำฝังใจเลย

@กุญแจสำคัญของการนำตำนานอันเป็นอมตะเรื่องนี้มาดัดแปลงใหม่คืออะไรครับ

       หนังเรื่องนี้โดดเด่นด้วยแนวคิด แก่นเรื่อง และสไตล์ที่ผุดขึ้นมาในหัวผมเองครับ แฟนตาซีก็จำเป็นเพื่อให้เหมาะกับการทำเป็นหนัง เพราะฉะนั้นมันก็เลยผสมผสานองค์ประกอบที่หลากหลายเข้าด้วยกัน มีความเป็นแฟนตาซีเพื่อให้ตัวเรื่องเหมาะกับการเป็นภาพยนตร์ แล้วก็ยังคงสอดคล้องกับตำนานของกษัตริย์อาร์เธอร์ด้วย ผมชอบแนวคิดที่ให้อาร์เธอร์มีพื้นเพเป็นเด็กหนุ่มด้อยโอกาสในเมือง ก่อนที่กลับมาสู่รากเหง้าที่เป็นชนชั้นสูง เราอาจเรียกได้ว่านี่เป็นเรื่องราวการเดินทางของคนคนหนึ่ง

'กาย ริทชี' ผู้กำกับ  'King Arthur' เวอร์ชั่นล่าสุด

@ คุณชอบการถ่ายทำฉากไหนเป็นพิเศษบ้างไหม

       ชอบแทบทุกวันเลยครับ ผมสนุกกับงานและไม่ได้คิดว่ามีฉากไหนเหนือกว่าฉากไหน

@ ชาร์ลี ฮันแนม มารับบทเป็นอาร์เธอร์ได้อย่างไร

       ชาร์ลีไม่ได้ติดรายชื่อนักแสดง 10 อันดับแรก ที่จะมารับบทนี้หรอกครับ แต่เขาตั้งใจว่าจะต้องมีส่วนร่วมในงานนี้ให้ได้ แล้วเขาก็เก่งพอที่จะพาตัวเองเข้ามา เขาทุ่มสุดตัวในการแข่งขันจนกระทั่งผมต้องยอมและเลือกเขามารับบท จากจุดนั้นผมรู้เลยว่าเขาคือคนที่เหมาะสม เรามีมุมมองคล้ายๆ กัน ในแง่อารมณ์ขันและความสนใจในหนังเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นผมจึงสื่อสารกับชาร์ลีได้ง่ายมากตลอดการถ่ายทำ

'กาย ริทชี' ผู้กำกับ  'King Arthur' เวอร์ชั่นล่าสุด

@ชาร์ลีต้องเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตาอย่างไรบ้างครับเพื่อรับบทนี้

       ตอนเข้ามาคุยเรื่องบทนี้เขายังตัวเล็กไปหน่อย แต่ความสามารถของเขาโดดเด่นกว่าเรื่องนั้นครับ พอถึงเวลาถ่ายทำชาร์ลีก็เพิ่มกล้ามขึ้นมาอีกราว 20 ปอนด์

@หนังเรื่องนี้เป็นการสร้างโลกในสเกลใหญ่กว่าที่คุณเคยทำมาคุณรู้สึกอย่างไรบ้าง

       พูดตามตรงแล้วผมทำงานหนักกว่าที่เคยทำมาในหนังเรื่องอื่นๆ ครับ เป็นการสร้างโลกที่มีทั้งดนตรี แฟนตาซี วิชวลเอฟเฟกท์และอารมณ์ขัน จากนั้นก็นำองค์ประกอบเหล่านี้มาประสานเข้าด้วยกันโดยไม่ให้รู้สึกว่ามันแยกออกเป็นส่วนๆ

'กาย ริทชี' ผู้กำกับ  'King Arthur' เวอร์ชั่นล่าสุด

@คุณสื่อสารสิ่งที่คุณต้องการในแง่ดนตรีกับนักแต่งเพลง แดเนียล เพมเบอร์ตัน อย่างไร

       ผมพบว่าสำหรับนักแต่งเพลงหลายคน ความเรียบง่ายเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุด งานดนตรีดีๆ หลายชิ้นก็เป็นงานที่เรียบง่ายที่สุดด้วย และจากประสบการณ์ของผมนักดนตรีมักกลัวการนำเสนอความเรียบง่าย แดเนียลมีผลงานอันเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้วและผมก็สนับสนุนให้เขากล้าที่จะนำเสนอดนตรีซึ่งน่าค้นหาและเรียบง่ายด้วย

@ชาร์ลีกล่าวว่าคุณไปตั้งแคมป์อยู่ในสถานที่ถ่ายทำพร้อมกับเขาและทีมงานคนอื่นๆ คุณช่วยเล่าเรื่องนั้นให้ฟังได้ไหม

       ผมมีรถบ้าน Winnebago ซึ่งผมดัดแปลงให้เป็นกระท่อมไม้ ผมพบว่าคนเรามักชอบอยู่กับเครื่องเรือนไม้ เราไม่ค่อยชอบวัสดุแบบฟอร์มิกา แต่รถพ่วงที่ใช้ในการถ่ายทำหนังมักจะมีแต่ฟอร์มิกาและพลาสติก เราก็เลยเปลี่ยนมันเสียใหม่ ภายในรถดูเหมือนกระท่อมไม้ซุง มีเตาผิงและกีตาร์บนฝาผนัง ผมว่าเราน่าจะทำไปซะตั้งนานแล้ว เราสร้างโรงแรมเคลื่อนที่ซึ่งดูเพลิดเพลินเจริญตา แถมยังมีประโยชน์ใช้สอยด้วย

'กาย ริทชี' ผู้กำกับ  'King Arthur' เวอร์ชั่นล่าสุด

@ คุณคิดว่าเวลานี้เหมาะสำหรับหนังแบบนี้ไหม

       ผมคิดว่ามีความขัดแย้งที่น่าสนใจ ระหว่างเอกลักษณ์ส่วนบุคคล เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม เอกลักษณ์ประจำชาติ และเอกลักษณ์ของโลก หรือเอกลักษณ์ร่วม คุณต้องมีทั้งสองอย่างและนั่นคือความขัดแย้ง ความขัดแย้งอยู่ที่การดำรงเอกลักษณ์ในวัฒนธรรมและบริบทแวดล้อมของคุณ แต่ในขณะเดียวกันคุณก็ต้องอยู่บนโลกที่เปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายด้วย

       ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ