บันเทิง

คุยกับ‘ลุค เบสซง’  สุดยอดผู้กำกับมือหนึ่งของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลุค เบสซง" บอกเล่าการกำกับ หนังไซไฟฟอร์มยักษ์ “Valerian and the City of a Thousand Planet”

         ใกล้เข้าโรงภาพยนตร์เต็มที สำหรับ “Valerian and the City of a Thousand Planet” ภาพยนตร์แอ็กชั่นไซไฟฟอร์มยักษ์ท็อปลิสต์บล็อกบัสเตอร์ ห้ามพลาดแห่งปี 2017 ที่ได้ทีมซูเปอร์สตาร์ชั้นนำ อย่าง เดน เดอฮาน, คารา เดอลาวีญ, ไคลฟ์ โอเวน, ริฮานนา, อีธาน ฮอว์ค และ คริส วู โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็นโปรเจกท์ในฝันครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต ของผู้กำกับแอ็กชั่นหมายเลขหนึ่งของโลก อย่าง ลุค เบสซง ร่วมด้วยทีมสเปเชียล เอฟเฟกท์ชั้นนำของโลกจาก “อวตาร” และ “แปซิฟิก ริม” โดยผู้กำกับคนดังได้ให้สัมภาษณ์ถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า 

คุยกับ‘ลุค เบสซง’  สุดยอดผู้กำกับมือหนึ่งของโลก

 

@ ทำไมคุณถึงหลงใหลภาพยนตร์เรื่องนี้

         อย่างแรกเลย ตอนนั้นผมอายุ 10 ขวบ ตอนได้อ่านการ์ตูนเรื่องนี้ มันออกทุกวันพุธ แต่มีแค่สองหน้าเอง ผมเลยต้องรอถึง 6 วัน กว่าจะได้อ่านตอนใหม่ เด็กทุกวันนี้แค่เข้าอินเทอร์เน็ตพวกเขาก็มีทุกอย่างในโลกนี้ให้อ่าน แต่ผมต้องรออาทิตย์หนึ่ง เพื่อได้อ่านแค่สองหน้า นั่นแหละที่ทำให้ผมหลงใหลในเรื่องนี้ และที่สำคัญ คือ ฌอง โคลด เมซิแอร์ ผู้วาดภาพลายเส้นของหนังสือการ์ตูน Valerian ต้นฉบับ เคยร่วมงานกับผม ในภาพยนตร์เรื่อง The Fifth Element เขาถามผมมาตลอดว่า "ทำไมคุณไม่สร้าง Valerian สักทีล่ะ?" ผมก็ได้แต่ตอบกลับไปว่า "ผมยังสร้างไม่ได้หรอก เพราะมีตัวละครที่เป็นมนุษย์แค่ไม่กี่คน ส่วนที่เหลือล้วนเป็นสิ่งมีชีวิตสปีชีส์สายพันธุ์อื่นๆ ดังนั้นเราจึงต้องรอคอยเวลา จนในที่สุดวันนี้เราก็สร้างมันขึ้นมาได้อย่างสำเร็จ แถมในหนัง เรายังมีช็อตเทคนิคพิเศษถึงกว่า 2,700 ช็อต มันเป็นอะไรที่ท้าทายมาก 

คุยกับ‘ลุค เบสซง’  สุดยอดผู้กำกับมือหนึ่งของโลก

@ คุณกล่าวว่าคุณหลงรักตัวละครพวกนี้มาตั้งแต่ 10 ขวบ การเลือกลอเรลลีน ก็เหมือนกับเลือกสาวในฝันที่คุณหลงรักมาตลอดชีวิตเลยหรือเปล่า

         โชคดีที่ตอนนี้ผมอายุ 50 แล้ว ถ้าผมทำเรื่องนี้ตอนอายุ 25 ผมคงหลงรัก คารา เข้าเต็มเปา (หัวเราะ) ผมหานักแสดงที่มีอารมณ์ขัน มีความบ้า อยู่ในตัว และคาราแสดงสิ่งเหล่านั้นออกมาได้อย่างธรรมชาติ ผมคิดว่าเธอคือลอเรลลีนแห่งโลกของเราทุกวันนี้ 

คุยกับ‘ลุค เบสซง’  สุดยอดผู้กำกับมือหนึ่งของโลก

@ เนื้อเรื่องในฉบับภาพยนตร์นี้ ดัดแปลงมาจากช่วงไหนของฉบับการ์ตูน

         ในหนังส่วนใหญ่ จะดัดแปลงมาจาก Ambassador of the Shadows ซึ่งเป็นการ์ตูนเล่มที่ 6 ของซีรีส์ (เนื้อเรื่องนั้นเริ่มด้วยสองคู่หู ที่ต้องปกปกป้องราชทูตของโลก จากงานประชุมการเมืองระดับจักรวาล ก่อนจะลงเอยด้วยการลักพาตัวที่มีผลต่อความสงบสุขของทุกสายพันธุ์ในจักรวาล) ถ้าคุณได้อ่าน Ambassador of the Shadows จะรู้ว่ามันเล่าเรื่องเหมือนหนังมาก มันเป็นช่วงสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างวาเลอเรียน กับ ลอเรลลีน แถมเนื้อเรื่อง ยังเปิดให้คุณได้ใช้จินตนาการมากที่สุด มีเอเลียนจำนวนนับไม่ถ้วน ผมเลยคิดว่ามันเป็นจุดเริ่มที่ดี

คุยกับ‘ลุค เบสซง’  สุดยอดผู้กำกับมือหนึ่งของโลก

@ คุณชอบเอเลียนเผ่าพันธุ์ไหนในเรื่องมากที่สุด

         คอร์ตาน ดาฮุค ครับ เขาคือผู้รักสันติ ก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี เป็นเผ่าพันธุ์แรก ที่ติดต่อกับมนุษย์ แถมเรายังได้หลุยส์ เลแตร์ริเยร์ ผู้กำกับ The Transporter ที่เคยร่วมงานกับผม มาแสดงบทรับเชิญเป็นหนึ่งในชาวคอร์ตาน ดาฮุคด้วย

คุยกับ‘ลุค เบสซง’  สุดยอดผู้กำกับมือหนึ่งของโลก

@ เราได้ยินมาว่า คุณชื่นชอบ"ยานอินทรูเดอร์"มาก

         หนึ่งในสิ่งที่ผมภาคภูมิใจที่สุดในหนังเรื่องนี้ ก็คือ ยานอินทรูเดอร์ ครับ มันเป็นยานที่พาวาเลอเรียน และลอเรลลีนท่องไปทั่วอวกาศ ตอนผมอายุ 10 ขวบ สิ่งแรกที่โดนใจจากการอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ ก็คือยานอวกาศ เพราะมันเข้าถึงง่าย มีรูปลักษณ์ที่คุณไม่มีวันลืม และเมื่อคุณเอารูปลักษณ์นั้นมาใส่ลงคอมพิวเตอร์ มันเหมือนกับถูกออกแบบมาเพื่อเป็นหนังโดยเฉพาะ มันเหมือนเป็นสมาชิกคนที่สามของทีมเลยก็ว่าได้

คุยกับ‘ลุค เบสซง’  สุดยอดผู้กำกับมือหนึ่งของโลก

@ อะไรคือความสมดุลระหว่างการทำหนังให้จบในตัวกับการปูทางสู่แฟรนไชส์สำหรับหนังเรื่องนี้?

         ผมชอบตัวละครทุกตัว ผมสามารถทำภาค 2 3 4 5 6 7 จนกว่าคาราจะเบื่อ (หัวเราะ) ผมรักนักแสดงของผมนะ ผมสามารถใช้เวลากับพวกเขาได้เป็นสิบปี สิ่งที่เยี่ยม คือพวกเขาเป็นเจ้าหน้าที่อวกาศ หนังทุกเรื่อง ก็จะมีเคสใหม่ๆ ให้พวกเขาไขคดี เอาง่ายๆ พวกเขาคือตำรวจ ตำรวจอวกาศ และพวกเขาต้องเจอปัญหาใหญ่ในเรื่องนี้ที่ต้องแก้ให้ไว

           ภาพยนตร์เรื่องนี้มีคิวเข้าฉาย 20 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ