บันเทิง

เป็นคุ้งเป็นแคว อาทิตย์ที่ 30 เมษายน 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 ปี แดง จิตกร

โดย เคน สองแคว
    ย้อนหลังไป 1 ปี ข่าวที่สร้างความสะเทือนใจให้คนในวงการลูกทุ่งหมอลำ คือ การเสียชีวิตของนักร้อง ชื่อ แดง จิตกร หรือนายสมจิตร เกตุภูเขียว ในวัย 46 ปี เจ้าของเสียงเพลงโด่งดัง “มนต์รัก ตจว.”  ที่ป่วยด้วยอาการมะเร็งระยะสุดท้าย บั้นปลายชีวิตอยู่อย่างลำบาก ผอมตัวลีบหนังติดกระดูก ไม่เหลือเค้าของนักร้องคิ้วเข้มตากลมโต ขวัญใจแฟนเพลง
    ความโด่งดังของ แดง จิตกร นั้น อาจจะไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วประเทศแบบนักร้องดังทุกวันนี้ แต่ในภาคอีสาน เขาเป็นนักร้องระดับต้นแถวของวงการ เมื่อราวๆ 20 ปีที่แล้ว ผมเคยทาบทามเขามาร้องเพลงประกอบโฆษณาเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นเพลงรวมนักร้องหลายๆ คน ซึ่งตอนเสนอชื่อเขาไป ลูกค้าและเอเจนซียังงงๆ กับชื่อของเขา แต่ในที่สุดเมื่อทีมงานได้ไปสำรวจชื่อเขาในภาคอีสานก็พบว่า นี่คือตัวจริง แดง จิตกร จึงได้รับการว่าจ้างให้ร้องเพลงประกอบสินค้านั้นทันที
    แดง ป่วยอยู่หลายปี ด้วยการใช้ชีวิตที่โลดโผน ได้มีโอกาสไปร้องเพลงต่างประเทศหลายครั้ง จนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลคูเมือง อ.คูเมือง บุรีรัมย์ เวลา 21.00 น. ศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดสว่างธรรมวารี บ้านทุ่งสว่าง ต.ตูมใหญ่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ก่อนหน้านั้นได้มีการจัดคอนเสิร์ตเพื่อช่วยเหลือ แดง จิตกร ได้รับเงินจำนวนหนึ่งและยังมีเงินที่ได้รับบริจาคเป็นหลักล้านบาท ซึ่งไม่ได้มีการสรุปตัวเลขที่แท้จริง แต่ทราบมาว่า ครอบครัวและภรรยาของแดงก็สามารถนำไปเลี้ยงชีพกันได้อย่างไม่ลำบากนัก ซึ่งถือว่าโชคดีมาก เมื่อเทียบกับนักร้องอีกหลายคนที่เสียชีวิตไป เพราะแดงมีแฟนคลับและคนที่ชื่นชอบน้ำเสียงและความสามารถของเขา อีกทั้งยังถือว่าเป็นครู นักร้องต้นแบบให้น้องๆ รุ่นหลังๆ อีกหลายคน
    นอกจากแดง จิตกร จะร้องเพลงได้ไพเราะตามอารมณ์ทั้งหมอลำและลูกทุ่งอีสานชนิดหาตัวจับยากแล้ว เขายังเขียนเพลงร้องเองได้อย่างน่าประทับใจ มีอยู่ 2 เพลงที่จำได้คือ เพลง "วันเกิดวันเจ็บ” ท่อนจบของเพลง แดงเขียนตอนจบได้ อย่างซื่อๆ และสวยงาม
    “...วันเอ๋ยวันเกิดแฮปปี้เบิร์ธเดย์ เห็นเพื่อนสนุกฮาเฮว้าเหว่แท้ใจแน่เรา
เงินที่จัดงานซื้อของ เบียร์ไวน์หรือเหล้า
เปลี่ยนเป็นของขวัญแม่เรา เถิดเพื่อนหนุ่มสาว วันเจ็บมารดา”
    อีกเพลงหนึ่ง ที่ไม่ค่อยมีดีเจคลื่นวิทยุเปิดกันสักเท่าไหร่ แต่เป็นเพลงที่สื่อให้เห็นมุมมองดีๆ ในตัวของ แดง จิตกร ผู้ร้องผู้แต่งเพลงนี้ คือ เพลง “ช. เอ๋ย ช. ช้าง” ทำนองไทยเดิม คือ "ฟ้อนม่านมุ้ยเชียงตาคุ้นหูแบบเพลงลูกทุ่งหลายๆ เพลงใช้กัน และแดงร้องในสำเนียงภาคกลางได้น่าฟัง บุญทอง โพสุภา ทำดนตรีได้ยอดเยี่ยม
 
    “โอ้ ช.เอ๋ย ช.ช้าง ก่อนนี้ยังเคยสร้างผลงาน ยิ่งใหญ่.
ออกศึกคู่พระนเรศวรไทย กู้เมืองไม่ให้บรรลัยเมื่อก่อนนี้
คิดดูธงชาติไทยก็เคยมี เป็นสักขีให้ชาวไทยได้ชื่นชม
โธ่ ช.เอ๋ย ช.ช้าง ปัจจุบันช้างดังเช่นขอทาน
เที่ยวตระเวณมีกล้วยมีอ้อยเปลี่ยนเป็นสตางค์ คนที่สุขจังคือเจ้าของ
เที่ยวเดินจนน้ำตาช้างไหลนอง เมื่อในท้องของตนไม่อิ่มเลย
จะมีใครที่ไหนหนา ที่จะเมตตาให้ช้างกลับมายิ่งใหญ่
ไม่ทวงบุญคุณ ขอแค่ทุกคนมีน้ำใจ ช่วยมูลนิธิ ช้างไทยให้เขาสบาย
ซื้อช้างมาจากเมืองคืนพงไพร ไม่ให้ใครครอบครองเป็นเจ้าของเลย
โอ้ ช.เอ๋ย ช.ช้างเจ้าคงสุขจัง ถ้าแม้นทุกคนตั้งใจ
น้ำตาของเจ้าก็คงไม่ ไหล คงไม่มีใครบังคับเจ้าเดิน
เที่ยวเลาะเมืองเสี่ยงรถรา ไม่เพลิดเพลิน สุขเหลือเกินคือป่า ช่วยช้างที”
เพลงนี้ ยังหาฟังกันได้ทางยูทูบ แต่เสียดายที่มิวสิกวิดีโอ ไม่เข้ากับเพลงเอาเสียเลย กลายเป็นภาพเคลื่อนไหวสาวนุ่งน้อยห่มน้อย ทำลายจิตนาการและความไพเราะของบทเพลงไปเสียหมด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ