บันเทิง

มรภ.อุบลฯจัดสัมมนา แต่งเพลงลูกทุ่งอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“การประพันธ์เพลงลูกทุ่งอีสาน” มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

    หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาดุริยางคศิลป์ สายวิชาดนตรีและการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสาขาวิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เตรียมจัดสัมมนา “การประพันธ์เพลงลูกทุ่งอีสาน” วันเสาร์ที่ 29 เมษายนนี้ ที่ห้องประชุมบุษยรัตน์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป
    วิทยากรหลัก คือ อ.สุรินทร์ ภาคศิริ, วสุ ห้าวหาญ, “ยีนส์” ศิลาแลง อาจสาลี, วิทยา วงศ์กาฬสินธุ์ (หมอลำ) และ จินดา แก่นสมบัติ (อาจารย์)
    อ.สุรินทร์ กล่าวว่า “ผมอยากให้เขาเข้าใจว่า เพลงอีสานไม่ได้มีแต่หมอลำอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วมีเพลงแนวพื้นบ้านอีสานอีกมากมายในแนวรำวง เขาเรียกรำวงลาว เนื้อหาสวยงาม ความรักความผูกพันต่างๆ มีความไพเราะทั้งเนื้อหาและทำนอง ไม่จำเป็นต้องไปทำเพลงหยาบคายตามตลาดที่เขาทำ จนกลายเป็น “เพลงต้องห้าม” ซึ่งในการสัมมนานี้ มีนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์รุ่นใหม่มาร่วมด้วย เราจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน โดยจะมีนักศึกษาที่จะมาฟังมีทั้งปริญาตรี โท เอก เราจะมีการสรุปข้อมูล ทำไว้เป็นวิทยานิพนธ์ ให้ศึกษาค้นคว้าต่อไป”
    ทางคณะผู้จัดงานขอเชิญชวนผู้สนใจมาร่วมแลกเปลี่ยนแนวความคิดเพื่อเพลงลูกทุ่งอีสานและศิลปินชาวอีสานเฮา สอบถามรายละเอียดที่ “นก” เพ็ญณิชชา สีชาพุด 0-4320-2396
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ