บันเทิง

เปิดใจ 'ปุ้ย' นักร้องพิการทางสายตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชนะประกวดได้เป็น “ปุ้ย อาร์สยาม”

    หลังจากโครงการ “The Dream Stars พิชิตฝัน..สู่ดวงดาว” ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับค่ายอาร์สยาม เพื่อสร้างถนนสู่ความฝันของคนพิการเพื่อก้าวมาเป็นศิลปินคนใหม่ในค่ายอาร์สยาม ที่ลานกิจกรรม ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์ นนทบุรี เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา
    นักร้องประกวดที่ชนะเลิศ คือ “ปุ้ย” สัมฤทธิ์ ทานประสิทธิ์ นักร้องพิการทางสายตาชาวชัยภูมิ วัย 37 ปี เป็นผู้คว้าชัยชนะได้รับเงินรางวัล 5 หมื่นบาท พร้อมโล่รางวัลและสิทธิ์ในการออกซิงเกิ้ลกับค่ายอาร์สยาม
    “ปุ้ย” สัมฤทธิ์ เปิดใจกับ "คม ชัด ลึก” หลังได้รางวัลชนะเลิศเป็นครั้งแรกว่า
    “หนูมองไม่เห็นมาตั้งแต่กำเนิด เป็นคนชัยภูมิ พ่อแม่เสียชีวิตแล้ว มีพี่สาว 3 คน พี่ชาย 2 คน มีหนูเป็นลูกคนเล็ก มองไม่เห็นคนเดียว เกิดมาเป็นแบบนี้ ก็ไม่ค่อยเศร้านะ ครอบครัวก็ดูแลกันดี หนูเรียนจบชั้น ปวส.คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง เรียนร่วมกับคนปกติ ตอนมัธยมเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ หนูร้องเพลงตั้งแต่สมัยเรียน เพื่อนๆ ชอบส่งไปเป็นตัวแทนร้องเพลง ชนะมาตลอด สมัยเด็กๆ ก็จะร้องเพลง “ค่าน้ำนม” ในวันแม่ หรือเพลง “คำมั่นสัญสัญญา” แนวลูกลูกกรุง ในวันสุนทรภู่ หนูเรียนประสานเสียง (คอรัส) ด้วย เป็นเสียงโซปราโน สูงมาก (หัวเราะ) พอเรียนจบมาทำงานก็เข้าวงดนตรี ชื่อวงไดมอนด์ ที่เรียนด้วยกันมา ก็ได้ร้องเพลงมาตลอด เพราะนักร้องหญิงเขาลาออกไปพอดีเมื่อเรียนจบ ครอบครัวก็ให้ดูแลตัวเอง เพราะเรามีอาชีพแล้วค่ะ ก่อนหน้านั้นเคยไปร้องเพลงตามห้องอาหารเขาก็ให้การต้อนรับดี ตามงานบวชงานกินเลี้ยงต่างๆ จะมีรถมอเตอร์ไซค์พาเราไปโดยเฉพาะเลย”
    นักร้องประกวดที่พ่วงรางวัล “รางวัลขวัญใจมหาชน" ได้เงินรางวัล 1 หมื่นบาท จากเวทีเดียวกัน กล่าวต่อว่า    
    “หนูผ่านการประกวดร้องเพลงมาหลายเวที ตั้งแต่สมัยเรียน ตอนเรียนปวช.ประกวดชนะที่อาชีวะระยอง 2 ครั้ง ประกวดกับคนตาดี เวทีใหญ่ที่ประกวดก็คือ เวที “The Dream Stars พิชิตฝัน..สู่ดวงดาว” นี้ ซึ่งได้ข่าวมาจากออนไลน์ หนูโทรศัพท์ไปประสานกับ พม. โดยส่งคลิปไปทางไลน์ ส่งเอง โดยมีเพื่อนทางวงดนตรีอัดเสียงให้ ใช้เพลง “หม้ายขันหมาก” ส่งไป ก็ได้เข้ารอบ ตอนประกวดรอบแรกใช้เพลง “รักเธอทุก พ.ศ.” ของวิรดา วงศ์เทวัญ รอบ 5 คนใช้เพลง "หงส์ฟ้า” ของแอน มิตรชัย ประกวดเราร้องเพลงบ่อยๆ ทำให้เราไม่ตื่นเต้นเลย เพราะเราเลือกเพลงที่เคยชินร้องบ่อย เลยร้องสบายๆ หนูมั่นใจมาก คิดว่าหนูร้องดีที่สุดของหนู ตอนประกาศก็ลุ้นตื่นเต้นมาก คิดในใจว่า ถ้าชนะก็ดีนะ คาดหวังบ้างนิดๆ ตอนประกาศผล ว่าเราชนะเลิศดีใจมาก พอคุณเณร (ศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจเพลง บริษัท อาร์เอสฯ) มาร่วมถ่ายรูปกันข้างล่าง เขาถามว่า ถ้าเป็นศิลปินแล้วจะใช้ชื่ออะไร ก็ตอบอย่างมั่นใจว่า ใช้ชื่อ ปุ้ย อาร์สยาม ละกัน พี่ๆ เขาก็หัวเราะกัน”
    นักร้องสาวโสดที่พักอยู่ที่หมู่บ้านรัตนธิเบศร์ บางบัวทอง นนทบุรี โดยเช่าบ้านอยู่กับเพื่อนๆ วงไดมอนด์กล่าวทิ้งท้ายว่า
    “ถ้าเป็นศิลปินเดี่ยวคงจะไม่แยกจากวงไดมอนด์ แต่เราก็ต้องปฏิบัติตามกติกาของค่ายเพลง คือเราอาจจะไม่ได้ไปเล่นเปิดหมวกกับวง แต่จะไปในงานจ้างบ้าง เพราะเราต้องทุ่มเทเวลากับการโปรโมทของค่ายเพลงค่ะ ดีใจที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวอาร์สยาม ฝากตัวกับเพื่อนในค่ายด้วยนะคะ ฝากแฟนเพลงติดตามเพลงที่จะออกในเร็วๆ นี้ด้วยค่ะ”
    เรืองยศ พิมพ์ทอง ฝ่ายวิชาการ สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวถึงนักร้องการประกวดและการต่อยอดในอนาคตว่า
    “โครงการนี้นำผู้พิการทุกประเภทมาประกวดขับร้อง เต้น เล่นดนตรี จากกว่า 100 คนทั่วประเทศ จนคัดเหลือ 25 คน และคัดเหลือรอบชิงชนะเลิศ 5 คน ซึ่งทั้ง 5 คนจะได้มีเพลงทุกคน มีเพลงรวมร้องร่วมกัน 1 เพลง สำหรับคนที่ชนะเลิศจะได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องอาร์สยาม กลายเป็น ปุ้ย อาร์สยาม ไปแล้ว ซึ่งเพลงเสร็จแล้ว รอขั้นตอนเข้าห้องบันทึกเสียง เพลงเป็นแนวสมัยใหม่ ให้กำลังใจกัน อาจจะร้องเป็นลูกทุ่งก็ได้ หรือสตริงก็ได้ เดือนพฤษภาคมจะมีการเผยแพร่เพลงให้ฟังกันครับ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ