บันเทิง

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เจสซิกา แชสเทน” ขอท้าทายอำนาจนาซี

         ภาพยนตร์เรื่อง “The Zookeeper's wife” สร้างจากนวนิยายชื่อดัง ถ่ายทอดชีวิตจริงของ แอนโตนินา ซาร์บินสกา (รับบทโดยเจสซิกา แชสเทน) ผู้หญิงคนหนึ่งที่ปกติทำหน้าที่เป็นภรรยาและแม่ แต่ต้องกลายมาเป็นวีรสตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 (ช่วงปี 1939 ในโปแลนด์) และสามีของเธอ ดร.แยน ซาร์บินสกา (รับบทโดย โยฮาน เฮลเดนเบิร์ก) เจ้าของสวนสัตว์วอร์ซอ ที่กำลังไปได้สวยภายใต้ความดูแลของทั้งสอง เมื่อบ้านเกิดถูกนาซีรุกราน แจน และอันติโนนินา ถูกสั่งให้มอบสวนสัตว์แก่ ลุตซ์ เฮค (รับบทโดย แดเนียล บรูห์ล) นักดูแลสัตว์ ของทัพนาซีดูแล เพื่อโต้กลับ แอนโตนินา และแจน ร่วมมือกับแนวร่วมต่อต้าน แอนโตนินา เอาชีวิตตัวเองและครอบครัวไปเสี่ยงเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนร่วมชาติอีกเป็นพัน   ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง ​เจสซิกา แชสเทน มารับบทเป็นแอนโตนินา ซาร์บินสกา ซึ่งเธอได้ให้สัมภาษณ์ถึงบทบาทที่ได้รับในครั้งนี้ว่า 

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

@ ทำไมคุณเลือกที่จะรับบท อันโตนินา ซาบินสกา บทนี้ทำให้คุณประทับใจอย่างไรบ้าง

         มันเป็นบทที่ท้าทายมากบทหนึ่งในชีวิตนักแสดงของฉัน ฉันต้องการเล่นเป็นอันโตนินา เพราะฉันรักในความเมตตาของเธอ และมีความเป็นวีรสตรีซ่อนอยู่ด้วย ฉันยังชอบที่เธออ่านอารมณ์ทั้งคนและสัตว์ออก เธอต้องระวังตัว แต่ก็ไม่เสียความมั่นใจไป ฉันประทับใจวิธีที่เธอใช้เยียวยาแขกของเธอ รวมถึงการใช้ดนตรี เธอเป็นนักเปียโนคลาสสิกมือฉมัง ฉันอยากถ่ายทอดวิธีที่เธอใช้มันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ทุกคนมีกำลังใจเพื่อใช้ชีวิตต่อไป เธอไม่เคยตั้งคำถามกับการตัดสินใจของสามีเธอเลย แต่เมื่อเหตุการณ์ดำเนินไป เธอเริ่มจะเปิดใจรับคนเหมือนกับที่เธอมีเมตตาให้สัตว์โลก เธอแข็งแกร่งขึ้น

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

@ คุณมีเคล็ดลับอะไรที่ใช้เพื่อเข้าถึงตัวละคร

         ฉันรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของตัวละครเสมอทุกครั้งที่รับบท ฉันต้องการรู้ความลับและความกลัวลึกๆ ของตัวละคร นิกี (นิกี คาโร ผู้กำกับในเรื่อง) ทำงานออกมาดูสมจริงมาก เขาลองอะไรใหม่ๆ หลายอย่างแต่ไม่ทำอะไรที่มันหลุดจากตัวอันโตนินาไป ฉันไม่คิดว่า อันโตนินา เรียกตัวเองว่าฮีโร่ เธอไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เธอกลายเป็นคนพิเศษหรืออะไร สิ่งที่ทำให้ทึ่งคือเธอแค่อยากสร้างที่พักพิงให้คนที่ตื่นกลัว คนที่ถูกรังแกฉันรู้สึกว่า อันโตนินา เป็นคนเปราะบาง นั่นแหละว่าทำไมเธอถึงอ่อนโยนกับสัตว์นัก แต่อย่างไรก็ตามเธอพบพลังในตัวเองและแสดงออกมาด้วยความกล้าหาญ

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

@เห็นว่าเรื่องนี้มีการจำลองสวนสัตว์วอร์ซอขึ้นมาใหม่หมดเลยมันเป็นอย่างไรบ้าง

         ตอนแรกที่ฉันเห็นฉันพูดอะไรไม่ออกเลย พวกเขาเนรมิตสวนสัตว์ขึ้นมาบนลานจอดรถของสวนสาธารณะร้าง มันใหญ่มากขนาดมันแค่ 1/8 จากสวนสัตว์วอร์ซอของจริงนะ แต่ไฮท์ไลท์คือการเอาสัตว์ของจริงใส่ลงไปในสวนสัตว์นั้นแหละ ทั้ง ช้าง สิงโต ยีราฟ มันคงดูแปลกๆ ถ้าจะเล่าเรื่องเกิดขึ้นจริงแต่กลับใส่สัตว์ปลอมลงไป ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมัยนี้สร้างสัตว์ขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์ได้เนียนจนแทบดูไม่ออก แต่จะออกมาแข็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ เสน่ห์ของการใช้สัตว์จริงๆ คือเราไม่สามารถเดาอะไรได้เลย พวกมันแสดงออกตามธรรมชาติตามสภาพแวดล้อมของมัน เราต้องการทำให้โปรเจกท์นี้ออกมาจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราอยากให้นักแสดงมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์โลกพวกนี้จริงๆ โดยไม่ทำให้พวกมันได้รับอันตรายเพื่อจะสะท้อนให้เห็นว่าทำไมสวนสัตว์วอร์ซอเป็นอะไรที่พิเศษมากในยุคนั้น

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

@ มีซีนหนึ่งที่คุณต้องเล่นกับลูกสิงโตมันอันตรายแบบพวกพ่อแม่ของมันไหม

         ถ้าคุณไม่ได้บังคับพวกเขาให้ทำอะไรที่ไม่อยากทำ ถ้าพวกเขาเหนื่อยหรืออยากนอนคุณควรปล่อย ถ้าหิวก็ให้อาหาร ทำงานกับพวกเขาสนุกมากเลย นิกี สร้างสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติสำหรับพวกเขาเพราะว่าเธออยากถ่ายทอดออกมาให้พวกสัตว์ดูใช้ชีวิตปกติธรรมดาของพวกเขา ไม่ดูปรุงแต่งเกินไป ฉันใช้เวลากับลูกสิงโตก่อนถ่ายจริงมันจะได้ชินกับฉัน ให้พวกเขาได้รู้ว่าฉันเป็นมิตรจะไม่ทำร้ายพวกเขา ซึ่งคุณจะได้เห็นมันในหนังจริง

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

@ บรรยากาศการทำงานในกองเป็นอย่างไรบ้าง

         ฉันยังไม่เคยทำงานกองในที่มีผู้หญิงเยอะอย่างกอง The Zookeeper’s Wife เลย ซึ่งมันสนุกมาก ทุกคนร่วมมือกัน มันเจ๋งนะที่มีทีมกล้องเป็นผู้หญิง เรเชล (เลอวีน) และนักแสดงสตันท์สาว อันเชีย (ราอู) กับทีมนักแสดงก็สนุกไม่แพ้กันทั้ง แดเนียล (บรูห์ล) และโยฮัน (เฮลเดนเบิร์ก) เป็นนักแสดงขั้นเทพ ระหว่างช่วงที่ต้องถ่ายฉากเครียดๆ ฉันไม่อยากคงความเป็นตัวละครไว้ตลอดเวลาเพราะมันล้ามากเพราะต้องรับมือกับอารมณ์มากมาย แดเนียล มีอารมณ์ขันแปลกๆ ฉันขำมุกเขามากระหว่างเทก ฉันเป็นคนบอก นิกี และโปรดิวเซอร์ดูการแสดงของโยฮัน เรื่อง The Broken Circle Breakdown ซึ่งเขาได้รางวัล ฉันอึ้งไปเลยตอนได้ดูหนังเรื่องนั้นและคิดในใจว่า "ฉันอยากทำงานกับนักแสดงคนนี้" โยฮัน แสดงได้หลากหลาย เขาสามารถถ่ายทอดอะไรออกมาได้โดยแค่มอง สายตาเขาเต็มไปด้วยจิตวิญญาณภายนอก โยอัน จะดูเป็นคนแกร่ง เขายังเล่นบทอารมณ์ได้อย่างไร้ที่ติซึ่งมันน่าตื่นเต้นมาก เขาเป็นมืออาชีพตัวจริง ผลงานที่ผ่านมาของเขาเป็นเครื่องพิสูจน์

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

@คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้สามีภรรยาซาบินสกีรักษาชีวิตแต่งงานให้ผ่านพ้นสถานการณ์ยากลำบากนี้มาได้

         นอกจากความรักแล้วฉันว่าพวกเขาเติมเต็มกันและกันนะ ในยามที่อันโตนินา อ่อนแอ แจนจะแข็งแกร่งให้เธอได้รู้สึกว่ามีที่พึ่งพิง แจน เป็นเหมือนมันสมองของสวนสัตว์วอร์ซอ ส่วนอันโตนินา เป็นจิตวิญญาณ เขามองสัตว์พวกนี้ในเชิงวิทยาศาสตร์ขณะที่เธอเข้าถึงมันแบบที่เขาทำไมได้ งานของเธอสร้างอิทธิพลให้เขาดัดแปลงสวนสัตว์ให้เข้ากับถิ่นธรรมชาติของพวกมันซึ่งเกือบจะเสร็จพอดีแต่ประเทศดันถูกรุกรานเสียก่อน

         ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย 4 พฤษภาคม ในโรงภาพยนตร์ 

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

'เจสซิกา แชสเทน' ขอท้าทายอำนาจนาซี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ