บันเทิง

กบนอกกะลา ตอน คาเวียร์ อัญมณีสีดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“คาเวียร์” คืออะไร แล้วทำไมถึงมีราคาแพง

    ไข่ปลา “คาเวียร์” ถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่แพงที่สุดในโลก และน้อยคนนักที่จะรู้ว่าไข่ปลาคาเวียร์นั้นมาจากปลาอะไร คาเวียร์เป็นคำที่มาจากมาจาภาษา เปอร์เซีย ซึ่งมีความหมายว่า “ไข่ปลาที่ปรุงรส" ประเภทของไข่คาเวียร์จะมีความหลายหลาย ตามชนิดและสายพันธุ์ของไข่ปลาที่นำมาทำ ซึ่งหลักๆ จะเป็นปลาสเตอร์เจียน วัฒนธรรมการรับประทานไข่คาเวียร์เริ่มต้นขึ้นที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของไข่คาเวียร์ของโลก เริ่มต้นรับประทานกันในราชวงศ์ มหาเศรษฐีเพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งมงคล ต่อมาเริ่มแพร่ไปในราชวงศ์ในประเทศอังกฤษในรูปแบบ ของขวัญ เครื่องบรรณาการและขยายต่อไปในแถบอเมริกา และเอเชีย
    แหล่งผลิตไข่คาเวียร์หลักๆ ของโลกในปัจจุบัน มีเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถผลิตคาเวียร์ได้ เพราะปลาสเตอร์เจี้ยนเป็นปลาที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษทั้งเรื่องของภูมิอากาศ และอุณภูมิน้ำ ซึ่งปัจจุบันในแหล่งธรรมชาติปลาชนิดนี้ถูกจัดว่าเป็นสัตว์ที่ใกล้ศูนย์พันธุ์เต็มที แต่ด้วยสายพระเนตรอัจฉริยะอันกว้างไกล ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเห็นประโยชน์บนพื้นที่สูงบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ที่มีทั้งแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ และอากาศที่หนาวเย็นเกือบทั้งปี ที่เหมาะกับการเลี้ยงปลาสเตอร์เจี้ยน ทรงให้กรมประมงดำเนินการหาแนวทางพัฒนาการเลี้ยง ศึกษาวิจัย จนผลิตไข่คาเวียร์ได้สำเร็จ เป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสถานีเกษตรหลวงอินนทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นฟารม์แบบครบวงจร ตั้งแต่การอนุบาลปลา ไปจนถึงการรีดไข่ แปรรูปออกมาเป็นคาเวียร์คุณภาพ สนนราคา 5,000 บาท ต่อ 1 กรัม มารวมหาคำตอบว่า “คาเวียร์” คืออะไร แล้วทำไมถึงมีราคาแพง รวมถึงขั้นตอนกว่าจะได้ “คาเวียร์” อาหารที่มีมูลค่าดุจอัญมณี มีวิธีการอย่างไร 
    ติดตามได้ใน  กบนอกกะลา ตอน คาเวียร์ อัญมณีสีดำ วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายนนี้ สองทุ่มครึ่ง ทางช่อง 9 MCOT HD และโมเดิร์นไนน์ ทีวี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ