บันเทิง

กฤษนะทัวร์ยกล้อ อาทิตย์ที่ 2 เม.ย. 60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิติใหม่ “มอเตอร์โชว์ 2017” สร้างทำอารยสถาปัตย์เพื่อสังคม และคนทั้งมวล

โดย กฤษนะ ละไล
 

    การสร้างทำอารยสถาปัตย์เพื่อสังคมและคนทั้งมวล หรือ Friendly Design for All มีพื้นฐานเบื้องต้น 4 อย่าง คือ
    1. มีทางลาดมาตรฐาน คือ ไม่ชัน ไม่แคบ ไม่ลื่น มีราวกันตก (ขอบปูน) หรือมีราวจับสำหรับผู้สูงอายุด้วยยิ่งดี และทางลาดนั้นควรมีเชื่อมโยงกันไปได้ทั่วทุกจุด
    2. มีที่จอดรถ Friendly Design  ที่มีขนาดความกว้างกว่าที่จอดรถทั่วไปประมาณ 1 เมตร อย่างน้อย 1-2 จุด
    3. มีห้องสุขา Friendly Design มีประตูกว้าง เป็นบานเลื่อน ภายในห้องกว้างพอที่จะหมุนรถเข็นได้ มีราวจับติดพนัง มีอ่างล้างมือที่ไม่ติดเข่าคนที่นั่งรถเข็น
    4. มีป้ายสัญลักษณ์ Friendly Design ที่บ่งบอกถึงการเข้าถึงได้ และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล เช่น รูปคนนั่งรถเข็น คนสูงอายุถือไม้เท้า สตรีมีครรภ์ และเด็กเล็กที่ใช้รถเข็น เป็นต้น

กฤษนะทัวร์ยกล้อ อาทิตย์ที่ 2 เม.ย. 60
    ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ปีนี้ ได้มีการสร้างทำและพัฒนาเรื่องอารยสถาปัตย์เพื่อสังคม และคนทั้งมวล ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันของบรรดาค่ายรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ทุกค่ายที่มาออกบูธในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้
    จึงทำให้ทุกบูธในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ มีการสร้างทำทางลาดสำหรับขึ้นลง และเข้าออกได้ทุกบูธ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม
    ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงาน และผู้ก่อตั้งงานมอเตอร์โชว์ ตั้งแต่ครั้งที่ 1 จนถึงครั้งที่ 38 ล่าสุดในปีนี้ บอกว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่งานมอเตอร์โชว์ได้ให้ความสำคัญกับการทำอารยสถาปัตย์ประเภททางลาด เพื่อให้ผู้สูงอายุ คนสุขภาพไม่แข็งแรง ตลอดจนคนพิการที่ต้องใช้รถเข็น สามารถมาเที่ยวชมงานได้โดยสะดวกสบาย เพราะทุกบูธที่มาจัดแสดงได้พร้อมใจกันทำทางลาดให้มนุษย์ล้อสามารถเข้าถึง และมาเที่ยวชมได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องยกกันขึ้นมาเหมือนในอดีต
    “การจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับคนสูงอายุ และคนพิการ หรือคนที่ใช้รถเข็น เป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสังคมผู้สูงวัย และส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคของคนพิการให้สามารถออกสู่สังคมได้เหมือนคนทั่วไป ให้เขามีโอกาสไปไหนมาไหนได้ ออกจากบ้านไปเที่ยวชมงานต่างๆ ได้ ถือเป็นความก้าวหน้าทันสมัยอีกอย่างหนึ่งของสังคมและประเทศชาติ เรื่องอารยสถาปัตย์เป็นนวัตกรรมที่ช่วยตอบโจทย์สังคมผู้สูงวัย และไทยแลนด์ 4.0 ได้อีกทางหนึ่ง” ดร.ปราจิน กล่าว

กฤษนะทัวร์ยกล้อ อาทิตย์ที่ 2 เม.ย. 60
    งานมอเตอร์โชว์ 2017 หรือ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 38 เปิดแนวคิด “REACH TO THE PLANET OF TECHNOLOGY พุ่งทะยานสู่โลกแห่งเทคโนโลยียานยนต์” พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์เดินหน้าสู่มิติใหม่ ด้วยกองทัพยานยนต์จาก 30 บริษัทรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก และ 12 แบรนด์จักรยานยนต์ พร้อมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ภายในงานกว่า 10 รุ่น อวดความล้ำสมัยด้วยรถยนต์ต้นแบบ 3 รุ่น มั่นใจช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยฟื้น คาดเงินสะพัดภายในงานกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไม่ต่ำกว่า 3 หมื่น 5 พันล้านบาท
    งานมอเตอร์โชว์ เปิดให้เที่ยวชมกันตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม-9 เมษายน ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี งานนี้ คนสูงอายุ และคนพิการ เข้าชมฟรีตลอดงาน
กฤษนะทัวร์ยกล้อ อาทิตย์ที่ 2 เม.ย. 60

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ