บันเทิง

รวมมือดี “ออนซอนเสียงพิณ”สืบทอดอาชีพพิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทองใส ทับถนน ศิลปินพิณอิสาน ที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ จับมือหนุ่ม ภูไท และครูพิณ รวมทั้งลูกศิษย์ในหลายภูมิภาค ร่วมงานสังสรรค์ “ออนซอนเสียงพิณ”

รวมมือดี “ออนซอนเสียงพิณ”สืบทอดอาชีพพิณ

ทองใส ทับถนน ศิลปินพิณอิสาน ที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ  จับมือหนุ่ม ภูไท และครูพิณ รวมทั้งลูกศิษย์ในหลายภูมิภาค ร่วมงานสังสันท์ “ออนซอนเสียงพิณ” ที่ลานร้าน”ข้าวต้มคลาสสิค” ปากเกร็ด นนทบุรีตั้งเป้าอยากยกระดับคนเล่นพิณขึ้นเวทีใหญ่ระดับชาติ

             ดช กุลิสร์ สินธุ์บุญ แห่งบ้านเสียงพิณจากอุบล ฯวัย 10 ขวบ ที่ชนะอันดับที่ 1 งานศิลปะหัตกรรมนักเรียน ครั้ง 66 ระดับประถมศึกษา ป. 4-6 ตามด้วย น้องแพ็ค พิณอีสาน หรือ ด.ช.นิธิพัฒน์ นวลรัมย์ มือพิณคนดังแห่งสมุทรปราการ ที่เล่นท่ายาก นำพิณไปวางบนหลังคอแล้วดีดสร้างความประทับใจให้ผู้ชม น้องมาแชล เด็กน้อยน่ารัก  หลังจากนั้นเป็น มือพิณสาวน้อย  ได้แก่ น้องแตงกวา

น้องเมย์ และน้องหญิง  ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า เด็กผู้หญิงก็เล่นพิณได้เก่งเช่นเดียวกัน   ตั้ม ลำเพลิน หนุ่มที่วางกีตาร์มาเล่นพิณได้ไม่กี่เดือน ทั้งหมดเป็นศิษย์ของอาจารย์แต๊ก ลำเพลิน ที่เป็นที่เป็นที่รู้จักในวงการพิณ ซึ่งด้ามาเป่าโหวตในเพลง”เสียงขลุยเรียกนาง” ใหฟังกัน   อ๊อด นักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์ตรวจการนอนหลับที่โรงพยาบาลศิริราชที่หลงใหลในเสียงพิณ  วัชรา ไทรงาม         มือแห่พิณแห่งเมืองปทุมธานี และผลิตพิณจำหน่ายไปถึงต่างประเทศ  และในบรรดาเพลงลูกทุ่งอิสานยุคปัจจุบัน เบื้องหลังเพลงดังของค่ายใหญ่ ต้องมี อ.โน ชานน ชินราช ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานบรรเลง "ลายลำเพลินเปิดผ้าหม่านกั้ง”และผลงานทางยูทูบที่มีคนดูหลักล้าน   อ.ทองสิน ทับถนน มือพิณคนดังทางเฟสบุ๊ค  

รวมมือดี “ออนซอนเสียงพิณ”สืบทอดอาชีพพิณ

                และมาถึง คิวของ คำเม้า  เปิดถนน มือพิณที่ได้คิดค้นพิณไฟฟ้าตัวแรกของเมืองไทย เจ้าของรางวัลมากมายและที่เดินทางไปเล่นต่างประเทศหลายครั้ง และยังเป็นอาจารย์สอนพิณตามมหาวิทยาลัยด้วย  ย้อนหลังไปในสมัยวัยหนุ่มปี 2513  ทองใส ได้สมัครเข้าเป็นนักดนตรีคณะ“ลูกทุ่งอีสาน” ของนพดล ดวงพร ภายใต้ชื่อ ทองใส หัวนาค (พิณแกะสลักเป็นรูปพญานาคเป็นเครื่องดนตรีคู่กาย)  และในปี 2514 นพดล ดวงพร ได้รับเชิญให้นำวงดนตรีลูกทุ่งอีสานประยุกต์ไปแสดงถวายหน้าพระที่ประทับที่เขื่อนน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชทานปริญญาบัตรแก่นัก ศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น   นพดล ร่วมกับทองใส ได้ถวายพิณแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พระองค์ทรงตรัสว่า  “เพชรนี้เป็นเพชรน้ำเอก ของเครื่องดนตรีอีสาน” ยังความปลื้มปิติแก่นพดล ดวงพร และชาวคณะเป็นอย่างมาก จึงได้เปลี่ยนชื่อวงดนตรี “ลูกทุ่งอีสาน” พิณประยุกต์ มาเป็นชื่อวง “เพชรพิณทอง” ซึ่งถือว่าเป็นนามมงคลอันเกิดจากการถวายพิณในครั้งนั้น

รวมมือดี “ออนซอนเสียงพิณ”สืบทอดอาชีพพิณ

                 

      หลังจากนั้นเป็น อ.หนุ่ม ภูไท ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียงซอ เสียงแคนเป็นผู้เรียบเรียงดนตรีให้กับนักร้องดังหลายคน และเคยได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากการเรียบเรียงเสียงประสานดีเด่นในเพลง “หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ”  ตามด้วย ทรงศักดิ์ วรรณแสง ลำหมอลำฝังเพชร      คุณทรงศักดิ์ประกวดรายการหมอลำฝังเพชร มา 2 ครั้งแล้วดูได้ทางยูทูป

รวมมือดี “ออนซอนเสียงพิณ”สืบทอดอาชีพพิณ

 

 

 

 

 

 

             และยังมีครูพิณ จากชัยภูมิ คือ อ.โสโชค สู้โนนตาด ที่มาพร้อมกับสาวภูไทและลูกชายคนเก่ง   หมี พิณพศดารที่นำคันไถมาทำพิณ  ส.อ. สราวุธ ทหารที่ดีดพิณได้ไพเราะ วงตุ๊กตุ๊ก มิวสิค   และมือพิณ ฉายา ไทเก้อร์  อู๊ด       มือพิณจากสิงห์บุรี มิกซ์ มิเตอร์  อ.หนุ่มสกล พิณซิ่งทะลุมิติ ฯลฯ  โดยทั้งหมดได้บรรเลงพิณกันอย่างมีความสุขโดยไม่ใช่เป็นการประชันขันแข่งกันแต่ประการใด   งานนี้รับการประสานงานโดย พันเอกสายทอง  ปลัดกองนายทหารที่หลงใหลพิณ จนมาสู่การรวบรวมกัลยาณมิตรในวงการพิณได้อย่างมากมายที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยที่ทุกคนไม่มีค่าตัว ขอเพียงได้มาเจอครูอาจารย์ และเด็กรุ่นใหม่ๆ เพื่อเป้นแรงบันดาลใจให้สืบทอดอาชีพนักพิณต่อไป และหลังจากงาน คณะผู้จัดงานได้มีโครงการที่ผลักดัน การแสดงพิณให้ยิ่งใหญ่และเป็นที่ประจักษ์แก่คนทั่วประเทศด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ