บันเทิง

สายธารพระราชไมตรี ตอนที่ 26 สวิตเซอร์แลนด์ ตอนที่ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายธารพระราชไมตรีสัปดาห์นี้ยังอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สายธารพระราชไมตรี ตอนที่ 26 สวิตเซอร์แลนด์ ตอนที่ 2

    ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2478 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่โรงเรียน École Nouvelle de la Suisse Romande เป็นโรงเรียนเอกชนที่มีการเรียนการสอนหลากหลาย ทุกวันนี้ห้องที่เคยประทับระหว่างทรงศึกษา ยังคงอยู่ที่เดิมแต่อาคารเรียนหลังนี้ทรงทรุดโทรมลงเพราะอาคารเรียนหลังนี้มีอายุเก่าแก่นับร้อยปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อก่อสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้น ใน พ.ศ.2554 และอาคารหลังดังกล่าวมีแผ่นป้ายจารึกข้อความไว้ว่า  “ อาคารหลังนี้ สร้างถวายเพื่อเป็นที่ระลึกแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 พระเชษฐาของพระองค์ ผู้ทรงเคยศึกษา ณ สถาบันแห่งนี้ระหว่างปี ค.ศ.1935 – 1945 " 

สายธารพระราชไมตรี ตอนที่ 26 สวิตเซอร์แลนด์ ตอนที่ 2
    พ.ศ.2549 เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสมาพันธรัฐสวิสครบรอบ 75 ปี รัฐบาลไทยได้ขออนุญาตจัดสร้างศาลาไทย ณ สวนสาธารณะเดอน็องตู ในเมืองโลซานน์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงความสัมพันธ์สองแผ่นดินระหว่างไทยและสวิตเซอร์แลนด์ที่มีมาอย่างยาวนาน
    ติดตามภาพความประทับใจได้ในสารคดีเทิดพระเกียรติ “สายธารพระราชไมตรี” วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2560  เวลา 19.40-20.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ