บันเทิง

'กาย - ฮารุ' เปิดตัว 'เรือนมรดกโลก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มธุรกิจโรงแรมแห่งใหม่ใน 'หลวงพระบาง'

    รายการที่นี่หมอชิตวันอาทิตย์นี้  พิธีกร ดู๋ สัญญา คุณากร และ ลิง สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ พาผู้ชมบินข้ามฟ้าไปเที่ยว หลวงพระบาง ประเทศลาวกัน ซึ่งงานนี้ได้แขกรับเชิญคู่สามีภรรยา “กาย รัชชานนท์ สุประกอบ และ ฮารุ สุประกอบ” อาสาพาเที่ยวด้วยตัวเอง  พร้อมกับเจ้าตัวยังถือโอกาสเปิดบ้านโบราณที่เรียกว่า “เรือนมรดกโลก” อายุกว่าร้อยปี ซึ่งกำลังลงทุนตกแต่งใหม่เพื่อทำเป็นโรงแรมในชื่อ เฮือนหลวงพระบาง ที่จะเปิดให้บริการเร็วๆนี้
    สองพิธีกรไปถึงหลวงพระบางตอนค่ำ   ก็มุ่งไปเที่ยวกันก่อนเลยที่ตลาดกลางคืน   มีร้านค้าที่น่าสนใจในมากมายทั้ง  ร้านตุ๊กตาทำมือตามจินตนาการ , ร้านขายของฝาก ตุ๊กตาปู่เยอ ย่าเยอ , ร้านเสื้อผ้าพื้นเมือง  ตอนเช้า กาย กับ ฮารุ พาทุกคนไปตักบาตรข้าวเหนียว   ก่อนจะชวนไปดูของพื้นเมืองต่าง ๆ ในตลาดเช้ากันต่อ  แล้วถึงจะกลับมาบ้านของกายที่เจ้าตัวกำลังตกแต่งเปลี่ยนให้เป็นโรงแรม

'กาย - ฮารุ' เปิดตัว 'เรือนมรดกโลก'
    กาย : บ้านกายเป็นบ้านเรือนวัฒนธรรมที่คุณพ่อริเริ่มลงทุนถึง 300 ล้านบาท แต่ตอนนี้กายกำลังจะปรับเปลี่ยนให้ที่นี่เป็นโรงแรม  บ้านหลังนี้เป็นเรือนมรดกโลก อายุ 180 กว่าปี มีแค่ไม่กี่หลังในลาว การซ่อมแซมบ้านที่เป็นเรือนมรดกโลก จะต้องสร้างให้เหมือนเดิมทุกอย่าง คือ ในบ้านกายมีเสากลมห้าต้นและเสาเหลี่ยมหนึ่งต้น ถ้าจะทุบทำใหม่ก็ต้องสร้างให้เหมือนเดิมเป๊ะ คือ ต้องสร้างเสากลมห้าเสา เหลี่ยมหนึ่งเสา ด้านบนชั้นสองมีช่องลมซึ่งชาวลาวเชื่อว่าเป็นช่องวิญญาณ หากมีคนตายในบ้านวิญญาณจะออกทางช่องนี้ กฎระเบียบของลาว คือ ถ้ามีเพื่อนมาค้างที่บ้านก็ต้องทำเรื่องแจ้งด้วย  เฮือนหลวงพระบาง เริ่มแรกเป็นเรือนวัฒนธรรม ร้านอาหาร มีโชว์เกี่ยวกับวัฒนธรรม แล้วขยายเป็นโรงแรม ที่ดินบนลาวจะสร้างเป็นอะไรต้องได้รับการอนุญาตก่อน คอนเซ็ปโรงแรมอยากสร้างอะไรที่เป็นประโยชน์กับทั้งเราและเขาให้มากที่สุด
    มาเข้าเรื่องส่วนตัวกันนิดอยากให้เล่าว่ากายกับฮารุเจอกันได้ยังไง?? 
    ฮารุ : เจอกันครั้งแรกตอนเล่นหนังเรื่่องเการักที่่เกาหลี แต่เป็นการพบกันที่ฮารุไม่ชอบเลย เพราะนัดดูตัวครั้งแรกของกองละครกายมาสายแล้วไม่มีใครว่า นัดเวิร์กชอบกายก็ยังมาเลทจนเรารู้สึกว่าไม่โอเคกับคน ๆ นี้ สุดท้ายไปสนิทกันที่เกาหลีเพราะทั้งกองคนที่อยู่ในช่วงวัยเดียวกันมีน้อย มันคงเริ่มจากเราเป็นเพื่อนกันไม่ได้คิดจะจีบกันเลยไม่ต้องวางฟอร์มต่อกัน กลายเป็นเราคุยกันได้ทุกเรื่อง 
    กาย : ผมตั้งหากที่เป็นฝ่ายไม่กล้าเป็นแฟนกับเขา เพราะกลัวจะไม่ดีพอสำหรับฮารุ 
    บ้านนี้แบ่งหน้าที่กันยังไง ?
    กาย : ตอนนี้กายรับละครปีละเรื่องแล้วก็ทำงานที่ลาว ว่างจากงานก็จะมาช่วยฮารุดูแลเด็ก ๆ กายถนัดเรื่องทำอาหารมากกว่าฮารุเพราะเมื่อก่อนเรียนเมืองนอกต้องดูแลตัวเอง เมื่อก่อนฮารุเป็นเสาหลักทำงานเลี้ยงที่บ้านเลยไม่ถนัดเรื่องทำอาหาร
    ใครเจ้าระเบียบกว่ากัน ? 
    ฮารุ : กายกับฮารุเหมือนแลกนิสัยสลับขั้วชายหญิงกัน กายเป็นคนเจ้าระเบียบ ห้องเสื้อผ้ากายจะแยกเสื้อผ้าเป็นสี ๆ ส่วนห้องเสื้อผ้าฮารุคือรกมาก เก็บวันเดียวก็กลับมารกได้ ฮารุมีวีรกรรมเยอะมากเกี่ยวกับเรื่องความไม่เป็นระเบียบ แต่ก็ยอมรับว่าได้กายมาเป็นผู้นำชีวิตเป็นส่วนเติมเต็ม  

'กาย - ฮารุ' เปิดตัว 'เรือนมรดกโลก'
    การวางแผนชีวิตและการดูแลลูก??  
    กาย-ฮารุ : เราตั้งใจจะมีลูกสามคนแล้วปิดอู่เลย  ส่วนเรื่องการดูแลลูกๆ  กายกับฮารุชอบพาลูก ๆ ไปเที่ยว อยากให้ลูกไปเจอโลกกว้าง เจอสิ่งแวดล้อมหลาย ๆ แบบให้เขาได้เรียนรู้ อยากให้ลูกได้เห็นอะไรหลาย ๆ อย่าง เราคุยกันว่าจะรับมือกับลูกยังไง แล้วลองทำดูว่าเวิร์คไหม ช่วงนี้ลูกสองขวบแล้วเริ่มงอแง เราก็หาวิธีทำไงดี หรืออยากลองตีลูกไหม กล้าตีไหม ฮารุลองแอ๊บโมโหตีดู ปรากฏลูกหัวเราะ เลยสรุปกันว่า วิธีนี้ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น แล้วก็สังเกตว่า เขาจะตีน้องไหม เขาจะตีเราไหม ปรากฏว่าตี เราต้องสอนเขา บอกเขาว่าสิ่งที่เขาทำมันผิด แต่ผู้ใหญ่ชอบพูดอย่างทำอย่าง เหล้า บุหรี่ไม่ดีนะลูก แต่ผู้ใหญ่ทำเอง ถ้าเราไม่อยากให้เขาไปตีใคร เราก็ต้องไม่ตีเขา วิธีการแก้ปัญหาของเราคือ ทำให้เขารู้ว่าเขาทำผิดนะ เขาจะไม่ได้สิ่งที่เขาต้องการเพราะเขาทำผิด ใช้ความเข้าใจคุยกับลูก อันนี้ไม่ได้เพราะอันนี้ ๆ เช่น เหตุผลที่วิ่งออกถนนไม่ได้เพราะรถจะชนโป๊ก ๆ แล้วมันเจ็บ เราก็ทำให้เขาดู รถมาเราก็หยุดยืนข้าง ๆ ซึ่งเขาก็เรียนรู้นะ เราค่อยๆสอนกันไปค่ะ”
    หลังจากพูดคุยกันแล้ว   กายพาทุกคนเที่ยวหลวงพระบางด้วยการปั่นจักรยาน ไปชมวัดใหม่สุวรรณนะภูมาราม , ไปชม สิม(หรือบ้านเราเรียกว่า อุโบสถหรือวิหาร )และช่อฟ้าในหลวงพระบาง   และชมธรรมชาติที่ถ้ำติ่ง    ชมเมืองหลวงพระบาง  เมืองที่ผู้คนน่ารัก อัธยาศัยดีและเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความพอเพียงคือใช้เท่าที่มี ไม่ได้ต้องอะไรมากมาย มีธรรมชาติที่สมบูรณ์   ติดตามชมความน่ารักของเมืองหลวงพระบางไปพร้อมๆกันได้ในรายการ ที่นี่หมอชิต คืนวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมนี้ ทางช่อง 7

'กาย - ฮารุ' เปิดตัว 'เรือนมรดกโลก'

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ