บันเทิง

นมัสเต 'คุณน้ำผึ้ง' ตามรอยพระพุทธองค์ ดินแดนชมพูทวีป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยวละไม ไทยแลนด์เวิลด์ ตอน :: ธรรมะสัญจร ตะลอนสังเวชนียสถาน 4 ตำบล #1

    นมัสเต... เที่ยวละไม ไทยแลนด์เวิลด์ ครั้งนี้ “คุณน้ำผึ้ง-ม.ล.สราลี” บินลัดฟ้าตรงดิ่งแดนชมพูทวีป กับการตามรอยพระพุทธองค์ เพื่อมาปฏิบัติธรรม สักการบูชาธรรม ศึกษาพระสูตร 4 สังเวชนียสถาน และ 4 พุทธสถานในสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา ของประเทศอินเดีย โดยทริปนี้คุณน้ำผึ้งร่วมเดินทางติดตาม “พระอาจารย์อารยวังโส”  วัดป่าพุทธพจน์ จ.ลำพูน ด้วย...
    เริ่มต้นทริปแสวงบุญกันที่เมืองสารนาถ  พุทธสังเวชนียสถานแห่งที่ 3 ด้วยการใส่บาตรยามเช้าที่ธัมเมกขสถูป     สถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา มีชื่อเรียกว่าป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ภายในยังมีพระมูลคันธกุฎี สถานที่ที่พระพุทธเจ้า ทรงประทับจำพรรษาแรก และพรรษาที่ 12 , เสาอโศก , ยสเจติยสถาน บริเวณที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม โปรด ยสกุลบุตร ทำให้บรรลุโสดาบัน หลังจากใส่บาตรเสร็จต่อด้วยนั่งฟังธรรม บริเวณธรรมราชิกสถูป สถานที่พระพุทธเจ้าทรงเทศนาโปรดปัญจวัคคีย์อีก 4  ที่ยังไม่บรรลุอรหันต์ ด้วยอนัตตลักขณสูตร จนทำให้ทั้ง 4 บรรลุอรหันต์

นมัสเต 'คุณน้ำผึ้ง' ตามรอยพระพุทธองค์ ดินแดนชมพูทวีป
    จากนั้นเดินทางต่อยังเมืองสาวัตถี ระยะทางเพียง 300 กิโลเมตร แต่ต้องนั่งรถนานกันถึง 8 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว  นั่งรถกันมาได้แค่ครึ่งทางก็ต้องขอแวะยืดเส้นยืดสายกินชาและโรตีที่ร้านชาแถวๆ เมืองสุลตาน เพอร์  พออิ่มท้องเดินทางต่ออีกครึ่งหลังก็ถึงที่พักในเมืองสาวัตถี
    เช้าวันแรกกับพิกัดแรกในเมืองสาวัตถีอยู่กันที่ วัดเชตวันมหาวิหาร กับการถวายสังฆทาน และฟังธรรม พระสูตร มงคลสูตร ที่นี่เป็นมหาสังฆาราม 1 ใน 3 แห่งที่ตั้งอยู่ในเมืองสาวัตถี และเป็นสถานที่พระพุทธเจ้าประทับจำพรรษามากที่สุดถึง 19 พรรษา ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่กำเนิดพระสูตรมากมาย ภายในบริเวณวัดเชตวันมหาวิหาร ยังมีพระมหามูลคันธกุฏี และต้นอานันทโพธิ์ จากวัดเชตวันมหาวิหาร หลวงพ่อพาไปยังสถูปยมกปาฏิหาริย์  สถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงยมกปาฏิหาริย์

นมัสเต 'คุณน้ำผึ้ง' ตามรอยพระพุทธองค์ ดินแดนชมพูทวีป
    ตามคุณน้ำผึ้งไปศึกษาพระธรรมในเมืองสารนาถ  และเมืองสาวัตถี ประเทศอินเดีย ได้ใน เที่ยวละไม ไทยแลนด์เวิลด์  เช้าวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม  เวลา 6.25 น. ทางช่อง 3  

นมัสเต 'คุณน้ำผึ้ง' ตามรอยพระพุทธองค์ ดินแดนชมพูทวีป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ