บันเทิง

‘มาสุ-มายด์’ตามรอย‘พ่อหลวงร.9’ชมโครงการ‘ชั่งหัวมันฯ' (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาสุ จรรยางค์ดีกุล พร้อม  “มายด์” ฑาริกา อินสุวรรณ์ ตามรอย "พ่อหลวงร.9" เยี่ยมชมโครงการ "ชั่งหัวมันตามพระราชดำริ"

         กำลังเข้มข้นอยู่ในขณะนี้สำหรับละครน้ำดีเรื่อง “ร้อยป่าไว้ด้วยรัก” ค่าย “กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด” ทางช่อง 3 วันนี้ “คมชัดลึก” จะพาพระเอกหนุ่มหล่อหน้าใสกิ๊ก มาสุ จรรยางค์ดีกุล พร้อมนางเอกสาวสวยน้องใหม่ “มายด์” ฑาริกา อินสุวรรณ์ มาทำกิจกรรมสุดพิเศษใน “โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

 

‘มาสุ-มายด์’ตามรอย‘พ่อหลวงร.9’ชมโครงการ‘ชั่งหัวมันฯ' (คลิป)

 

         เมื่อถึงเวลานัดหมายหนุ่มหล่อและสาวสวยมาตรงตามเวลาเป๊ะ! เพื่อออกเดินทางไปยังสถานที่ตามรอย “ในหลวงรัชกาลที่ 9” เส้นทางคดเคี้ยวบนถนนลาดยางสายเล็กๆ สองข้างทางเต็มไปด้วยป่าและต้นไม้เขียวขจี บอกให้รู้ว่าใกล้ถึงจุดหมายปลายทางแล้ว “มายด์ไม่เคยมาโครงการชั่งหัวมันเลย นี่เป็นครั้งแรก แต่ปกติมายด์ชอบเที่ยวป่าและธรรมชาติอยู่แล้ว เวลามาเที่ยวแบบนี้มายด์รู้สึกสดชื่นมาก” นางเอกสาวเล่า

         รถตู้ของทีมงานและนักแสดงมาถึงที่หมายเข้าจอดภายใน โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ บนพื้นที่กว่า 250 ไร่ โดยมีเจ้าหน้าที่หนุ่ม สมยศ สาระเพ็ชร์ นักวิชาการเกษตร ในโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ มาเป็นผู้ให้ความรู้และพาเยี่ยมชมผืนดินของพ่อ

 

‘มาสุ-มายด์’ตามรอย‘พ่อหลวงร.9’ชมโครงการ‘ชั่งหัวมันฯ' (คลิป)

 

         จุดแรกที่ไปเยี่ยมชม คือที่ประทับรับรองของในหลวงรัชกาลที่ 9 เบื้องหน้าที่มองเห็นผ่านสายตา เป็นบ้านไม้ 2 ชั้นหลังขนาดย่อม เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า “บ้านไม้หลังนี้ ทำให้เราเห็นว่าพระองค์ท่านอยู่อย่างเรียบง่าย สิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้าน มีทุกอย่างปกติธรรมดา นอกจากนี้ยังมีรถกระบะสีครีมขาวรุ่นเก่าส่วนพระองค์ซึ่งทรงใช้งานอยู่จริงที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ทุกครั้งที่พระองค์ท่านเสด็จฯ มาจะให้ขับรถวนรอบพื้นที่่เพื่อตรวจสอบไร่ก่อน จากนั้นจึงเสด็จฯ มาบรรทมอยู่ในบ้านไม้หลังนี้ เพื่อทอดพระเนตรชาวบ้านทำนา และชาวบ้านทุกคนที่มาจะมีความสุขมาก ซึ่งพระองค์ท่านเสด็จฯ มาเยี่ยมโครงการนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว”

         มาสุกับมายด์ยืนนิ่งฟังเรื่องราวบ้านของพ่ออย่างตั้งใจ ก่อนที่พระเอกหนุ่มจะพูดความรู้สึกจากใจว่า “ตอนที่ท่านวิทยากรบอกว่า บ้านไม้หลังนี้ คือบ้านของพระองค์ท่านผมตกใจมาก เพราะเรานึกภาพสถานที่พักของพระองค์ท่านเอาไว้ว่าต้องเป็นบ้านหลังใหญ่ๆ แต่พอมาเห็นจริงๆ กลับกลายเป็นบ้านธรรมดาๆ ดูเรียบง่ายมากๆ” มายด์กล่าวเสริมต่อว่า “บ้านไม้ธรรมดาๆ ที่เรียบง่ายและพอเพียงเหมือนกับพระองค์ท่าน บ้านหลังนี้เป็นบ้านธรรมดาเหมือนที่ประชาชนของท่านอยู่ แต่ท่านก็ทรงมาประทับที่นี่ เป็นความรู้สึกที่มายด์บรรยายไม่ถูกเลย”

         จากนั้นเจ้าหน้าที่พาชมพืชพื้นเมือง ที่ปลูกอยู่ในไร่ชั่งหัวมัน โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเข้ามาพลิกฟื้นผืนดินในแถบนี้ จากเดิมที่ปลูกอะไรก็ยาก ให้กลับกลายเป็นผืนดิน ที่มีพืชพื้นเมืองแสนอร่อยมากมาย ทั้งชมพู่เพชรสายรุ้ง สับปะรด ไร่ข้าวโพด ฯลฯ ต่อด้วยการไปชม “ไร่มัน” สายพันธุ์จากญี่ปุ่น ที่จะปลูกสลับกับ “ข้าวสีนิล” เสร็จแล้วต่อกันที่โรงเพาะเห็ดหลากหลายสายพันธุ์ มีทั้ง เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดฮังการี และ เห็ดนางฟ้าภูฏาน แม้อากาศจะร้อนอบอ้าว แต่มาสุกับมายด์ยังแรงดีหยอกล้อกันอยู่ในแปลงเห็ดมุ้งมิ้งมาก

 

‘มาสุ-มายด์’ตามรอย‘พ่อหลวงร.9’ชมโครงการ‘ชั่งหัวมันฯ' (คลิป)

 

         เหล่านักแสดงฟังเจ้าหน้าที่พาเที่ยวชมโครงการเรื่อยไปจนถึง “ฟาร์มโคนม” ท่ามกลางฝูงวัวมากมาย แต่มองไปกลับสะดุดตากับวัวตัวใหญ่ รูปร่างเด่นเป็นสง่าสะดุดตาจากวัวตัวอื่นๆ อยู่ในคอกแยกเลี้ยงเดี่ยว เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า “พ่อวัว” ตัวดังกล่าวมีชื่อว่า “คุณตุ่ม” เป็นวัวที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยมาป้อนนมและป้อนหญ้าให้ด้วยพระองค์เอง “ผมว่าแล้วว่าวัวตัวนี้ต้องมีอะไร เพราะดูเด่นมากตั้งแต่แรกเจอ ชื่อคุณตุ่มนี่เอง” มาสุบอก จากนั้นไปปิดท้ายเยี่ยมชม “กังหันผลิตกระแสไฟฟ้า” ที่สาวมายด์ถึงกับออกปากว่า “มายด์เพิ่งรู้ว่ากังหันและแผงโซล่าเซลล์ของที่นี่ จะผลิตไฟฟ้าแล้วนำไปขายให้แก่โรงงานไฟฟ้าทั้งหมดเลย”

         ไม่น่าเชื่อว่าบนผืนดิน ที่เคยแห้งแล้งในโครงการ “ชั่งหัวมันตามพระราชดำริ” แห่งนี้ เมื่อเวลาผ่านไปกลับเขียวขจี จนกลายเป็นต้นแบบของการทำเกษตรและพืชผักพื้นเมือง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมกับภาครัฐช่วยกันดูแลไร่ของพระองค์ เป็นผลผลิตที่ “พ่อ” ตั้งใจทิ้งเอาไว้ให้ลูกของแผ่นดิน

 

‘มาสุ-มายด์’ตามรอย‘พ่อหลวงร.9’ชมโครงการ‘ชั่งหัวมันฯ' (คลิป)

         การมาเที่ยวในครั้งนี้มาสุ และมายด์ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงฝากละครเรื่อง “ร้อยป่าไว้ด้วยรัก” ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเห็นคุณค่าของน้ำและป่าไม้ เอาไว้ว่า “วันนี้มาเที่ยวชมโครงการตามแนวพระราชดำริเราได้เห็นว่าพระองค์ท่านทำอะไรเพื่อพวกเราบ้าง เป็นความรู้สึกที่ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณมาก ยังไงก็ฝากละครของพวกเราเอาไว้ด้วย ร้อยป่าไว้ด้วยรัก กำลังเข้มข้นและสนุกเลย รับรองว่าทุกคนจะได้แง่คิดดีๆ จากเรื่องนี้แน่นอน”

         น่ารักจริงๆ คู่นี้อะ

         เรื่อง : เบญจภรณ์ อำไพรัตนพล

         ภาพ : วริศรา วุฒิกุล

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ