บันเทิง

“โจนัส”แต่งเพลงถวายในหลวงฉบับภาษาอังกฤษ “FatherKING”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝรั่งหัวใจลูกทุ่ง โจนัส ดึงศิลปินดังร่วมขับร้องเพลงแสดงความอาลัยในหลวง“FatherKING”ที่เจ้าตัวแต่งเนื้อร้องเองระดมนักร้องดังมาร่วมร้องและนักร้องคู่ขวัญ คริสตี้

 

          โจนัส แอนเดอร์สัน นักร้องลูกทุ่งไทยสัญชาติสวีเดน กล่าวถึงความผูกพันกับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยว่า
          “ในชีวิตผมเคยได้รับเสด็จในหลวง 4 ครั้ง ครั้งแรกประทับใจมาก ตอนนั้นผมยังไม่ได้เป็นศิลปิน ผมไปอบรมลูกเสือชาวบ้านที่นนทบุรี ผมอายุ 20 ต้นๆ จำได้ว่าเป็นช่วงฉลอง 6 รอบพระองค์ท่าน ผมได้รับพระราชทานผ้าพันคอลูกเสือชาวบ้าน และได้รับเสด็จร่วมกับลูกเสือชาวบ้านด้วย พระองค์ท่านทรงขับรถธรรมดาๆ มาด้วยพระองค์เอง โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์ประทับมาด้วย ตอนนั้นเริ่มมีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วย ผมกับลูกเสือชาวบ้านได้รับเสด็จ รับฟังพระบรมราโชวาทที่สวนจิตรลดาครับ”

 

“โจนัส”แต่งเพลงถวายในหลวงฉบับภาษาอังกฤษ “FatherKING”

 

          นักร้องลูกทุ่งฝรั่งที่ออกเสียงภาษาไทยได้ชัดเจนและเข้าใจภาษาไทยได้ลึกซึ้งพอสมควร กล่าวถึงเพลงที่แต่งและร้องว่า
          “ผมไม่ได้แต่งเพลงมานานแล้ว ก่อนหน้านั้นเคยแต่งเพลงชื่อ "อยากเป็นคนไทย” เป็นเนื้อลูกทุ่ง ส่วนเนื้อเพลงภาษาอังกฤษผมเคยแต่งไว้บ้าง แต่ไม่ถูกถ่ายทอด หลังจากพระองค์ท่านสวรรคตผมรู้สึกช็อกมาก ไม่อยากเชื่อว่าเป็นความจริง หลังจากผ่านไปสองสามวันผมจึงอยากแสดงความรู้สึกถึงพระองค์ท่าน ตอนแรกก็หาคำพูดที่จะแสดงออกทางโซเชียลก่อน แต่รู้สึกว่า คำพูดที่ออกไปไม่เพียงพอ จึงคิดว่า วิธีการที่เราจะสามารถสื่อสารได้ดีที่สุดในฐานะศิลปิน คือ บทเพลง ในเวลาเดียวกันก็มีหลายเพลงที่ออกมาตลอดอยู่แล้วในฉบับภาษาไทย ผมยังไม่มีความสามารถเพียงพอในการแต่งเพลงให้สมพระเกียรติ และจะแต่งได้ไม่เท่าเทียมกับเพลงอื่นๆ ที่มีมาครับ ผมจึงแต่งเพลงภาษาอังกฤษนี้ขึ้นถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 ชื่อเพลงว่า "FatherKing" ผมอยากแสดงความรู้สึกถึงภาพของพระองค์ท่านที่เราเคยเห็นในการทรงงานตลอด 70 ปี พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทย มีพระบรมมหาราชวัง มีทุกอย่างตามพระราชประเพณีของไทย ซึ่งจะอลังการตระการตามาก แต่ภาพที่ทุกคนเห็นคือภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ที่ทรงติดดิน ใกล้ชิดกับพสกนิกรของพระองค์ ทรงมีความเสียสละ ทรงงานเพื่อคนไทย เพื่อชาวโลก ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นโครงการในพระราชดำริ การประดิษฐ์นวัตกรรมเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งโลกมากๆ ผมอยากจะหาคำเปรียบเทียบในทางภาษาอังกฤษที่จะมาใส่ในเนื้อเพลงนี้ให้คนฟังเข้าใจเห็นภาพ ผมก็เลยแต่งเนื้อว่า พระองค์ท่านทรงมีคทาของกษัตริย์ แต่ในมือท่านที่เราเห็นคือ "ดินสอ” พระองค์ท่านทรงมีพระราชบัลลังก์ แต่พระองค์ประทับบนเก้าอี้ทำงาน มีภาพมากมายที่เราเห็น ภาพที่พระองค์ท่านนั่งบนบัลลังก์มีน้อยมาก แต่มีภาพจำนวนพันแสนรูปที่เราได้เห็นกันเป็นประจำ ท่านทรงเลือกดินสอที่เขียนงานโครงการต่างๆ ให้คนไทย พระองค์ท่านไม่ได้เสด็จฯ ด้วยรถยนต์ที่หรูหรา แต่พระองค์ท่านเสด็จฯ ไปทรงงานทั่วทุกภูมิภาคด้วยรถโฟร์วีลส์ ลุยโคลน ลุยน้ำไปตามพื้นที่ทุรกันดารเพื่อพสกนิกรชาวไทยจริงๆ ผมจึงนำภาพมาเปรียบเทียบกับคำที่เป็นภาษาอังกฤษ คือ “legacy” ที่มีความว่า พระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระองค์ท่านยังคงอยู่ ไม่ได้หายไปไหน คงอยู่เป็นภาพของกษัตริย์ผู้เสียสละทรงงาน ทรงเป็นนักพัฒนาที่ไม่เคยเห็นแก่ตัว เห็นแต่ส่วนรวมตลอดเวลา นี่คือความยิ่งใหญ่ของพ่อหลวงของไทยที่ผมอยากจะบอกอยากแสดงออกในเพลงนี้ ผมเคยลองแปลออกมาเป็นเนื้อภาษาไทย แต่ไม่ตรงกับที่ต้องการสื่อความหมาย จึงขอคงไว้เป็นภาษาอังกฤษ และอีกประการหนึ่ง ผมอยากสื่อสารถึงความยิ่งใหญ่ พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านไปสู่ชาวโลกด้วย"

 

“โจนัส”แต่งเพลงถวายในหลวงฉบับภาษาอังกฤษ “FatherKING”

 

          นักร้องหนุ่มที่รักวิถีชีวิตแบบไทยมาตั้งแต่เด็ก กล่าวทิ้งท้ายว่า
          “พระองค์ท่านจากเราไปแล้ว แต่สิ่งที่ยังคงอยู่กับคนไทยคือแนวทาง โครงการต่างๆ ที่ฝรั่งอย่างผมยังอิจฉา เพราะทุกอย่างที่พระองค์ท่านทำดีมากๆ เพลง “FatherKing” ผมได้รับเกียรติจากนักร้องดังของไทย อัญชลี จงคดีกิจ โจ นูโว ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ และ คริสตี้ กิ๊บสัน มาร่วมขับร้องด้วย โดยร้องคนละท่อน คนที่เรียบเรียงดนตรี คือ พอล อีวิง ชาวสหราชอาณาจักร ที่มีอยู่ในประเทศไทย มีภรรยาคนไทย เขาเคยขับร้องเพลง “Love Eternally” ซึ่งเป็นการเทิดทูนในหลวง ผมจะเผยแพร่เพลงนี้ทางยูทูบในวันที่ 20 มกราคม 2560 ซึ่งจะเป็นวันครบ 100 วันที่ในหลวงจากเราไปครับ”


Father King (พระราชบิดา)
For a scepter, he chose a pencil
For a crown, an army cap
His Royal Transport, a truck for rough rugged paths
His stately Palace, a research lab
His Royal Pavilion, was an army tent
His Kingly Throne, an office chair
His private jet was, a plane to survey the land
Where the need was, our King was there
Chorus:
King of kindness, care and tenderness
Giving of himself to help his people
With true compassion, in loving action
Gently caring for his children, Father King
Through hills and valleys, in floods or drought
Pressing on, through every pain
His example, showed the world how to give
He chose sacrifice, throughout his reign
He spoke so wisely, yet listened closely
Taking time for great and small
In times of trouble he was the Strength of Siam
'Til his last breath, he gave his all
Bridge:
We are your children, we will follow
In the footsteps of your legacy
And we will treasure your example
You will live on in our hearts eternally
Chorus 2:
King of kindness, care and tenderness
Giving of yourself to help your people
With true compassion, in loving action
Gently caring for your children, Father King
Gently caring for your children, Father King
We will always be your children, Father King

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ