บันเทิง

'ซาวด์มีแฮงฯ' ขอเป็นเพียง ค่ายเล็กที่พร้อมสร้างทุกแนวเพลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปีที่ผ่านมานอกจากพิษเศรษฐกิจ บวกความเปลี่ยนแปลงสื่อใหม่ๆ อันเป็นช่องทางการรับชมรับฟังเพลงของผู้บริโภคเพลง ทำเอาหลายค่ายเพลงออกอาการหนาวสั่น

    ปีที่ผ่านมานอกจากพิษเศรษฐกิจ บวกความเปลี่ยนแปลงสื่อใหม่ๆ อันเป็นช่องทางการรับชมรับฟังเพลงของผู้บริโภคเพลง ทำเอาหลายค่ายเพลงออกอาการหนาวสั่นไปทั้งตึก ต้องปรับขบวนลดขนาดองค์กรกันแทบไม่ทัน 

'ซาวด์มีแฮงฯ' ขอเป็นเพียง ค่ายเล็กที่พร้อมสร้างทุกแนวเพลง
    ค่ายเพลง “ซาวด์มีแฮง เรคคอร์ด”  ต้นสังกัดของนักร้องหนุ่ม ก้อง ห้วยไร่  ที่แม้จะเป็นค่ายขนาดจิ๋วแต่ผลงานด้านเพลงไม่ว่าจะเป็น "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” หรือล่าสุด “คู่คอง” มียอดระดับร้อยล้านวิวแซงหน้าชนะค่ายใหญ่แบบไม่เห็นฝุ่นในด้าน "โซเชียลมีเดีย” ซึ่งลงทุนน้อยกว่า  ส่วนรายได้ด้าน "โชว์บิซ” ก็ฮอตประสบความสำเร็จครบวงจร  ทำเอาค่ายเพลงใหญ่ต้องจับตามอง และเกิดลัทธิเอาอย่างทำเพลงแนวนี้ออกมามากมาย
    ทีมข่าวบันเทิง “คมชัดลึก” ประกบถาม  “ปรีชาพล ศรีธาตุ” เจ้าของค่ายซาวด์มีแฮง  เรคคอร์ด ถึงการทำงานในปีนี้ ที่จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมากมายให้กับวงการอีกครั้งหนึ่งหรือไม่

'ซาวด์มีแฮงฯ' ขอเป็นเพียง ค่ายเล็กที่พร้อมสร้างทุกแนวเพลง
    “แพลนงานปีนี้ของ ซาวด์มีแฮง  ซึ่งจะมีซิงเกิ้ลใหม่ของ ก้อง ห้วยไร่ ที่จะเห็นถึงพัฒนาการด้านดนตรีและเนื้อหาเพลงของก้องที่จะกว้างมากขึ้นในรูปแบบของวงก้อง ห้วยไร่  แต่เพลงใหม่  ชื่อเพลงยังไม่ได้เลยตอนนี้   ตั้งไว้หลายชื่อแต่ยังไม่ถูกใจผมกับก้อง  แต่มิวสิกวิดีโอทำเสร็จแล้ว  โดยยังเป็นนักแสดงจากเพลง “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ซึ่งจะเป็นภาคต่อมาของเนื้อเรื่องใหม่ เรื่องเพลงคงจะดูสถานการณ์  ความเหมาะสมกันอีกทีเพราะยังมีเพลงละคร และ เปิดตัววงดนตรีสตริง แนวร็อกด้วย  ค่ายซาวด์มีแฮงเป็นบริษัทเพลงที่ไม่ได้ทำเฉพาะเพลงลูกทุ่ง แต่จะทำทุกแนวที่เราสบช่องโอกาส แล้วก็มีศิลปินหญิงน้องใหม่ของซาวด์มีแฮง  ซิงเกิ้ลใหม่ ของทัศพร ทองจันทร์”
    ผู้สื่อข่าวถามลึกลงไปถึงการจะทำเพลงแนวอื่น ซึ่งจะว่าไปแล้วแนวที่ขายได้ดีคือลูกทุ่งอีสานที่ทำอยู่ ทำไมถึงจะทำแนวอื่น ปรีชาพล อธิบายเพิ่มเติมว่า
    “ไม่ได้ทำเป็นแนวอื่นครับ แต่มาจากแนวคิดเดียวกันกับตอนทำเพลง “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” แต่พัฒนาการมากขึ้น  ถ้าจะทำซ้ำแบบเดิมก็จะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง และยังอยู่ในเจตนารมณ์เดิมตั้งแต่ต้นที่ซาวด์มีแฮงทำเพลง ก็คืออยากใช้ภาษาท้องถิ่นอีสาน ซึ่งทำให้เพลงดูมีอะไรที่น่าค้นหามากกว่าฟังอย่างเดียว มาผสมผสานกับดนตรีสากลที่ไม่จำกัดว่าเเนวใด เพื่อให้เพลงได้กว้างมากขึ้น”
    เมื่อถามถึงระบบค่ายเพลงที่ปรับเปลี่ยนขนาดลงจากปีที่ผ่านมา“ ซาวด์มีแฮง เรคคอร์ด”  ต้องปรับระบบหรืออะไรใหม่เหมือนค่ายเพลงใหญ่ๆ หรือไม่ เจ้าของค่ายเพลงหนุ่มมาดเซอร์บอกว่า
    “ระบบการทำงานของซาวด์มีแฮงยังไม่มีความซับซ้อนอะไรมากครับ  ผมจะเป็นคนคิดคอนเซ็ปต์การทำงาน หรือศิลปินคิดงานมาก็ไปช่วยเสริมที่คิดว่าเขาขาด โดยหลักๆ มาจากธรรมชาติและตัวตนของศิลปิน เพราะศิลปินเราเองยังไม่เยอะยังดูแลได้ครับ โดยในปีนี้เราก็พยายามนำเพลงไปสู่ผู้ฟังในช่องทางfree promoteในหลายๆ ช่องทางมากขึ้น  ที่เมื่อก่อนเรามองแต่ยูทูบ แต่ต่อไปจะมีอีกหลายช่องทางทั้ง joox   line music  และอีกหลายทาง  รวมทั้งเว็บไซต์ต่างๆ ที่ติดต่อเพื่อนำเพลงและบทสัมภาษณ์ไปลงประชาสัมพันธ์  การทำเพลงยังต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพแบบค่ายเพลง แต่การสื่อสารเพลง เนื้อหาของเพลง การเล่าเรื่องในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป  การทำค่ายเพลงหรือทำเพลงง่ายขึ้นกว่าเดิม  เพราะการลงทุนที่น้อยกว่าเดิมมาก แต่สิ่งที่ต้องใส่ใจคือคุณภาพของงานต้องเทียบเท่ากับค่ายใหญ่ๆ เพราะนั่นหมายถึงคุณใส่ใจคนฟังและเตรียมรับกับงานโชว์ที่จะเข้ามา”

'ซาวด์มีแฮงฯ' ขอเป็นเพียง ค่ายเล็กที่พร้อมสร้างทุกแนวเพลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ