บันเทิง

กริช ทอมมัส นำทัพแกรมมี่โกลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กริช ทอมมัส กลับมาคุมแกรมมี่โกลด์ รับมือเพลงลูกทุ่งแบบ 'สตรีมมิ่งออนไลน์'

กริช ทอมมัส นำทัพแกรมมี่โกลด์
รับมือเพลงลูกทุ่งแบบ 'สตรีมมิ่งออนไลน์'

    กริช ทอมมัส กลับมาคุมแกรมมี่โกลด์ วางยุทธศาสตร์เพิ่มรายได้กดปุ่มนำ 15 อัลบั้มลูกทุ่งสู่ธุรกิจเพลงแบบ “สตรีมมิ่งออนไลน์” รับไลฟ์สไตล์การฟังเพลงที่เปลี่ยน พร้อมบริการอีกเพียบ ตั้งเป้าขึ้นแท่นบริษัทเพลงแห่งภูมิภาคเอเชีย
    กริช ทอมมัส ประธานที่ปรึกษาบมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวบันเทิง “คม ชัด ลึก” ถึงทิศทางของการทำธุรกิจเพลงนับจากนี้ไปหลังกลับมาดูแลการผลิตเพลงของ ”แกรมมี่โกลด์” อีกครั้งว่า
    “การเปลี่ยนแปลงของโลกที่วงการลูกทุ่งต้องปรับตัวให้ร่วมสมัยอย่างเช่นการเติบโตของยูทูบ การเข้าสู่ระบบ “สตรีมมิ่ง” ออนไลน์ที่ทำให้คนทั้งโลกมองเห็นเพลงลูกทุ่งได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสที่เพลงลูกทุ่งจะออกสู่สายตาโลกมากขึ้น ผมก็คิดอยู่ถ้าเราปรับพัฒนารูปแบบ คุณภาพของการบันทึกเสียงของงานมิกซ์เสียงออกมาให้สู้เขาได้ แต่ยังเป็นเพลงลูกทุ่งแบบเราอยู่ การเข้ามาของโซเชียลมีเดียที่มากขึ้น คนจะเลือกฟังเพลงมากกว่าเดิม ไม่ใช่เราป้อนอะไรแล้วเขาจะฟังเหมือนเมื่อก่อน มันจะเป็นกลุ่มการตลาดที่ซอยเล็กแต่ยาว เช่นหมอลำแต่อาจต้องมีกลิ่นแบบตะวันตกเข้ามาผสม อีกข้อคือ มันเป็นโอกาสของเพลงลูกทุ่งไทยที่จะเป็นตัวแทนของประเทศไทย ซึ่งทั้งโลกเพลงคันทรีของเขาจะมีอัตลักษณ์เลยฟังแล้วจะรู้ว่าเพลงนี้เป็นของชาติเขา ซึ่งลูกทุ่งเราก็เป็นตรงนั้นอยู่แล้วมีเอื้อน มีเมโลดี้การร้อง เครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์อยู่แล้วซึ่งจะทำยังไงให้ดีขึ้น
    ผู้สื่อข่าวขยับถามทันทีถึง ทิศทางของ “แกรมมี่โกลด์” ซึ่งน่าจะเป็นทัพหน้าในการสร้างรายได้ให้บริษัทแม่อีกครั้ง ว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไรในยุคนี้ กริช ทอมมัส บอกว่า
    “ปีหน้าเรามีการขยายตัวอยู่ 2 เรื่อง คือ 1.การขยายตัวของนักร้องหน้าใหม่ที่มาจากการประกวด “ศึกวันดวลเพลง” “เดอะสตาร์” ซึ่งตอนนี้ฝึกพัฒนากันอยู่ ซึ่งปริมาณเพลงก็ต้องมากขึ้น เรากำลังเชิญชวน แสวงหาคนรุ่นใหม่ๆ ที่จบดนตรีในสาขาต่างๆ พื้นบ้านพวกนี้จะเป็นเลือดใหม่ที่จะมาพัฒนาดนตรีลูกทุ่งด้วยกัน ด้านคนเขียนเนื้อของเราอย่างครูสลา (คุณวุฒิ) วสุ (ห้าวหาญ) เริ่มเข้าไปสู่การพัฒนากลุ่มคนที่มีความสนใจในการเขียนเนื้อเพลงลูกทุ่งเพื่อให้เกิดรูปแบบภาษาใหม่ๆ ของเพลงลูกทุ่งให้หลากหลายขึ้น ขณะเดียวกันก็ขยายตัวไปสู่เพื่อนบ้านลูกทุ่ง เช่น ”เพื่อชีวิต” หรือ “ไทยร็อก” ด้วยการทำงานร่วมกับค่ายเพลงในภาคใต้ ต้นปีก็จะเริ่มมีให้เห็น นักร้องเก่าหรือน้องใหม่ที่อยากจะเสนอผลงานตัวเอง เราก็มีช่องยูทูบของแกรมมี่โกลด์ให้เป็นสนามปล่อยของ เราจะให้เขาสามารถเผยแพร่งานเขาออกมาสู่สังคม ถ้ากระแสดีก็อาจจะนำเพลงมารวมกับเราขายต่อไป อีกส่วนการร่วมมือกับค่ายเพลงเก่าๆ ที่นิ่งๆ แต่มีลิขสิทธิ์ เราให้เขาเลือกบริการในแบบต่างๆ ที่เรามีให้มันเกิดมูลค่าในสิทธิ์เพลงที่เขาถืออยู่โดยที่ลิขสิทธิ์ยังเป็นของเขาอยู่”
    ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ธุรกิจเพลงลูกทุ่งจากนี้จะยากขึ้นไหม กริช ทอมมัส ขยายภาพให้ฟังว่า
    “ผมว่าโอกาสมันมากขึ้น ลูกทุ่งยังมีอินดี้เลย ณ วันนี้ แต่ทำออกมาแล้วรายได้อยู่ตรงไหน เราถึงมองเรื่องบริการการสร้างรายได้ให้เขา มันไม่ใช่ยุคแข่งขันแบบเดิมแต่เป็นยุคที่เปิดกว้างมากขึ้น เรากำลังออกไปแข่งขันในตลาดเพลงโลกมากกว่าที่จะแข่งขันกันเองภายใน อย่างเช่นเพลงหญิงลีที่ไปดังในประเทศจีน เราจะพัฒนาตรงนี้มากขึ้น นักร้องที่เราวางไว้ว่าจะออกอัลบั้มเพลงในปีหน้าเรามีทุกเดือน มากกว่า 2 คน แต่จะไม่ชนกัน เช่นลูกทุ่งแดนซ์ ซึ่งทุกวันนี้เพลงลูกทุ่งเข้าผับเธคแล้ว ซาวด์จะต้องเป็นยังไง ลูกทุ่งแบบเดิมเราก็มีอยู่ เพลงเก่า เพลงใหม่ แบบไหน เอาเพลงเก่ามาทำให้อยู่ในกระแสปัจจุบัน เราต้องลดข้อเปรียบเทียบของคนฟังในด้านโปรดักชั่น เวลาเขาเปิดฟังเทียบกับเพลงฝรั่ง ลูกทุ่งถึงเวลาที่ต้องปรับจุดนี้ให้ชัดเจน”
    เมื่อถามถึงคอนเสิร์ตที่เป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของลูกทุ่ง จุดนี้ประธานที่ปรึกษาบมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ บอกว่า
    “โชว์บิซ ปีที่ผ่านมาเราลองเรื่องคอนเสิร์ตลูกทุ่งเข้าห้องแอร์ เราลองมาตั้งแต่คอนเสิร์ตก๊อท มาแล้ว เราคิดว่าทำยังไงที่จะให้คนลูกทุ่งที่มีกำลังซื้ออีกกลุ่มที่อยากดูคอนเสิร์ตที่เป็นแบบสากล เราเอาความคิดนี้มาลองทำกับคอนเสิร์ตครูสลา ซึ่งได้การตอบรับที่ดี เรารู้แล้วตรงนั้นมีจริงแล้วเราขยายได้ไหมเป็นการยกระดับลูกทุ่งอีกแบบ ปี 2560 นี้เราจะมีคอนเสิร์ตของพุ่มพวง ดวงจันทร์อีก ตอนนี้กำลังคิดทำการบ้านกันอยู่ว่าจะนำเสนอในรูปแบบไหน วันนี้พุ่มพวงเป็นดวงจันทร์กลางดวงใจของคนไทยไปแล้ว จะร่วมสมัยแบบไหน ใครจะมาร้อง โชว์จะเป็นยังไง ทำการบ้านอยู่ ปีนี้ผมมานั่งดูแกรมมี่โกลด์เต็มที่แล้ว ไม่ต้องเป็นซีอีโอ ไม่ต้องไปดูภาพรวม เราอายุมากแล้วให้เด็กรุ่นใหม่ขึ้นมาพัฒนาต่อ ผมปรับมาเป็นตำแหน่งประธานที่ปรึกษาบมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ก็จะมีเวลามาทำงานในแบบละเอียดให้แกรมมี่โกลด์เหมือนสมัยก่อนล่ะ ก็จะเข้ามาเข้มในด้านโปรดักชั่น นักร้อง โดยเฉพาะการพัฒนานักร้องเป็นเรื่องสำคัญมาก ต้องเรียนอะไรเพิ่ม ฝึกอะไรเพิ่มต้องพร้อมที่สุดแล้วค่อยออกมา อันนี้คือตัวสำคัญของเพลงลูกทุ่งเลย"
    เมื่อถามว่าทุกอย่างที่พูดมาจะสามารถสร้างรายได้ ให้พ้นวิกฤติค่ายเพลงได้แค่ไหน กริช ทอมมัส สรุปให้ฟังว่า
    “รายได้มีหลายช่องทางมาก เพลงมันแปรรูปแปะกับอะไรก็จะเกิดรายได้ เราจะแปรรูปให้เป็นการบริการมากขึ้น ไม่ว่าวัตถุจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ยังต้องใช้เพลงอยู่ คอนเทนท์เพลงรายได้มีหลายทาง สิ่งที่ยากที่สุดคือการทำเพลงให้ฮิต การบอกกล่าวให้คนรู้ว่ามีเพลงออกมานะ วันนี้มันเปลี่ยนรูปแบบแล้ว เมื่อก่อนเปิดวิทยุ วันนี้คนไม่ฟังวิทยุแล้ว คนไม่ได้ดูทีวีอย่างเดียวแล้ว คือการทำโฆษณาเพลงมันเปลี่ยนแล้ว เราต้องรู้จังหวะว่าจังหวะไหนจะกระตุ้น จะเก็บเงิน เสียเงิน เราต้องมาวางระบบมันมากขึ้น เราเชื่อเรื่องโซเชียลเพราะเวลาเขามาซื้อเรารู้ว่าใครมาซื้อเรา ซึ่งถ้าใช้สื่อวิทยุทีวี เราไม่รู้ว่าคนซื้อเป็นใคร แต่โซเชียลเราเห็นตัวเป็นๆ คนที่มาซื้อเราสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้มากขึ้น วันนี้คนฟังเป็นผู้เลือกว่าจะฟังเพลงลูกทุ่งแบบไหน เราสามารถสร้างกลุ่มผู้บริโภคเพลงต่างๆ ทั้งกลุ่มหมอลำ กลุ่มอินดี้ กลุ่มลูกทุ่งแดนซ์ กลุ่มลูกทุ่งเก่า เพื่อให้ทราบว่ากลุ่มไหนมันชัดเจนขึ้นเพื่อนำไปสู่การขายที่ชัดมากขึ้น" 
    เบิ๊บตรงนี้
    "สิ่งที่ยากที่สุดคือการทำเพลงให้ฮิต การบอกกล่าวให้คนรู้ว่ามีเพลงออกมานะ วันนี้มันเปลี่ยนรูปแบบแล้ว เมื่อก่อนเปิดวิทยุ วันนี้คนไม่ฟังวิทยุแล้ว....”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ