บันเทิง

ศิลปินแห่งชาติ“ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี”กับวงการลูกทุ่งที่รักผูกพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกมุมหนึ่งของ อ.ธนิสร์ ที่ผูกพันกับบทเพลงลูกทุ่งและเคยสร้างนักร้องลูกทุ่งชื่อ "จันทร์จวง ดวงจันทร์" ให้เกิดในวงการอีกคน


          อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ปี 2559 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งประวัติและผลงานของอาจารย์ที่มีคุณค่ามากมายในวงการดนตรีหลายๆ แนวนั้น เราได้ทราบทางสื่อต่างๆ กันมาแล้ว

          หน้าลูกทุ่ง “คม ชัด ลึก” ขอเสนออีกมุมหนึ่งของอาจารย์ที่ได้ผูกพันกับบทเพลงลูกทุ่งมาไม่น้อยเช่นกัน และเคยสร้างนักร้องลูกทุ่งชื่อ จันทน์จวง ดวงจันทร์ ให้ได้เกิดในวงการอีกคน

          อ.ธนิสร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานเพลงลูกทุ่งเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา กับเพลงชุด "ขอใจให้ดวงจันทร์” ว่า
          “ก่อนหน้านั้นผมได้เรียบเรียงเพลง “รักไม่ยุ่งมุ่งแต่งาน” ของยอดรัก (ในอัลบั้ม “เมียไม่มา เมียไม่มี”) ผมเคยอยู่วงดนตรีรุ่ง โพธาราม แก้ว พนมกร และวงครูสุรพล สมบัติเจริญ ตอนท้ายไปเล่นกับวงดนตรีพรภิรมย์ ก่อนที่ท่านจะบวชด้วย"

          "ก่อนหน้านั้น ทำให้ ศิรินทรา นิยากร หลายชุด ตอนอยู่ค่ายอโซน่า
          พุ่มพวงก็ทำให้ แต่จำเพลงไม่ได้ และมาทำจันทน์จวง ดวงจันทร์ หลังจากนั้นมาทำเพลงให้ธิดา ดวงดาว แมน มณีวรรณ เพลง "สัญญาหน้าไฟ” และนักร้องอีกหลายคนครับ”
 
          ด้าน จันทน์จวง ดวงจันทร์ น้องสาวคนสุดท้องของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ซึ่งมีผลงานเพลงชุดแรก “แต่งงานกันเฮอะ” ซึ่ง อ.ธนิสร์ร่วมดูแลการผลิต กล่าวถึงการได้ร่วมงานกับอาจารย์ว่า
          “ก่อนอื่นหนูต้องขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ได้รับการประกาศเป็นศิลปินแห่งชาติ หนูเคยทำเพลงกับอาจารย์มาตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งเป็นเพลงชุดแรก ในชุด “ขอใจให้ดวงจันทร์” อาจารย์ทำดนตรี เรียบเรียงเสียงประสานให้ 6 เพลง คือ เพลง “แต่งงานกันเฮอะ” เพลงนี้ถ้าไม่ได้อาจารย์มาทำดนตรีก็อาจจะไม่ดัง เพราะดนตรีของอาจารย์จะแปลกใหม่ แตกต่างจากต้นฉบับเดิมที่ แม้ว ภูเวียง ร้องไว้ (ในชื่อเพลง “นาทีสุดท้าย” ครูลพ บุรีรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ แต่ง) ก็ถือว่าอาจารย์เป็นหนึ่งในครูสามคนที่ทำให้ไก่ได้เกิดในวงการ คือ ครูลพ อ.เอนก และอ.ธนิสร์ เพราะอาจารย์มาช่วยด้วยใจ

          ชุดนี้ยังมีเพลง “อ้อมแขนสุดท้าย” “คนไทยที่ชายแดน” “ใจเธอใจฉัน” “ตารางอารมณ์” และเพลง “พี่อย่ามาบ่อยนะคะ” ส่วนที่เหลือเป็น อ.เอนก รุ่งเรือง ทำดนตรี หนูเจออาจารย์ครั้งแรกที่บ้านของอาจารย์ ตอนแรกทำเพลงเสร็จแล้ว เอาให้ อ.ธนิสร์ฟัง อาจารย์บอกว่า อย่างนี้ไม่ผ่านหรอก ต้องปรับเปลี่ยนวิธีร้องใหม่ อาจารย์เลยแนะนำให้ไปเรียนร้องเพลงกับครูโรจน์ (รุ่งโรจน์ ดุลลาพันธ์) ก็กลับมาฝึกกับอาจารย์เพิ่มเติมอีก อาจารย์จะละเอียดมากในการทำงานมาก จะคุยกันร่าเริง อาจารย์บอกว่า “เอ็งอัดเสียงร้องไปเลย ไม่ต้องสนใจข้า” แล้วค่อยมาฟังกันตอนอัดเสร็จ อาจารย์จะใจดีมากๆ เวลาทำงาน ไม่ทำให้รู้สึกว่ากลัว อาจารย์น่ารักมาก ต่อจากนั้นก็ได้เจออาจารย์อีกในชุด 2 “ก.เอ๋ย ก.ไก่” มีเพลง “รักที่หลุดลอย” ที่คุณมณีนุช เสมรสุต ร้องไว้ มาร้องใหม่ อาจารย์ทำดนตรีให้เป็นแนวกึ่งๆ ลูกทุ่ง ชุดนี้ยังมีเพลง “ยอมรับ” และ “สมเด็จย่าห้าแผ่นดิน” ที่อาจารย์มาทำดนตรีให้ค่ะ”

          "หลังจากนั้นยังมีเพลง “ร้อยใจภักดิ์รักในหลวง” ซึ่งอาจารย์มาทำดนตรีให้อีก ต่อเพลงกันในห้องอัดเลย และมีการแสดงสดบนเวทีที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หนูได้ขึ้นคอนเสิร์ตกับ อ.ธนิสร์ มาเป่าขลุ่ยเพลงเดือนต่ำดาวตก ค่ะ”

          ในเว็บไซต์ www.thanis.net ของอาจารย์ ยังมีการบรรเลงขลุ่ยโดยนำบทเพลงลูกทุ่งอมตะมาบรรเลงในชื่อ “เสียงขลุ่ยแห่งท้องทุ่ง” โดยมีเพลง “มนต์รักลูกทุ่ง” “คิดถึงพี่ไหม” “โปรดเถิดดวงใจ” “เสียงขลุ่ยเรียกนาง” และ “ปรารถนา” อย่างไพเราะอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ