บันเทิง

ลูกทุ่งรายงานพิเศษ ศุกร์ 9 ธ.ค.59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อน49ปีครูสุรพล เข้าเฝ้าฯ สุรชัย แต่งเพลง 'แสนสุดอาลัยพ่อหลวง'

    หนังสือ “รวมประวัติ ศิษย์ราชาเพลงลูกทุ่ง ครูสุรพล สมบัติเจริญ ฉบับสมบูรณ์” ที่รวบรวมและจัดทำโดย พนมไพร ลูกเพชร และเรียบเรียงโดย อนุกูล หยดย้อย ในหน้าแรก มีภาพพร้อมคำบรรยายว่า
    “ครูสุรพล สมบัติเจริญ ทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในนามร้าน "ธูปหอมสมบัติเจริญ” และวงดนตรีสุรพล สมบัติเจริญ วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน ปี 2510 เมื่อครั้งสองพระองค์เสด็จฯ มาบำเพ็ญพระราชกุศล ถวายผ้าพระกฐินต้น ณ วัดโชติทายการาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี”
    ภาพพระบรมฉายาลักษณ์นี้ ผ่านมาแล้ว กว่า 49 ปี พนมไพร ลูกเพชร ศิษย์ของวง เล่าถึงความทรงว่า
    “ตอนนั้นผมอายุ 25 ปี วงดนตรีของครูไปแสดงที่วัดโชติทายการาม ก่อนการแสดง ในหลวง ราชินี เสด็จฯ ตอนกลางวัน ซึ่งมีงานตัดลูกนิมิตครูสุรพลได้ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศล สมาชิกในวงก็ได้เข้าเฝ้าฯ ด้วย ซึ่งถวายหน้าโบสถ์ มีปะรำพิธี รูปฉากหลังเป็นเทวดาประตูหน้าโบสถ์ ทุกคนในคณะรู้สึกดีใจ เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เข้าเฝ้าฯ อย่างใกล้ชิด อีกครั้งหนึ่งได้เข้าเฝ้าฯ กับวงดนตรีสุรพล ที่สวนอัมพร เป็นงานเกี่ยวกับทรงดนตรี เมื่อประมาณปี 2526 ครับ ซึ่งมีวงครูพยงค์ มุกดา กับวงครูสุรพล สมบัติเจริญ และวงสุนทราภรณ์ ซึ่งได้รับเหรียญครบรอบเกี่ยวกับสังคีตดนตรีของพระองค์ท่าน วงดนตรีครูสุรพล กับวงสุนทราภรณ์ มีภาพประทับใจคือ ครูสุรพล คุยกับครูเอื้อว่า เวลาตรัสจะใช้ราชาศัพท์อย่างไร ครูสุรพลก็ท่องไว้ พอในหลวงเสด็จฯ มาถึง ตื่นเต้น พูดไม่ออก ก้มลงกราบพระบาท พระองค์ท่านก็ก้มไปจับไหล่ให้ลุกขึ้นยืน พระองค์ตรัสว่า อ๋อ นี่หรือสุรพล ฉันฟังเพลงของเธออยู่เหมือนกัน พอเสด็จฯ เลยไป ครูพูดกับผมว่า ตื่นเต้นมาก ไม่เคยตื่นเต้นแบบนี้ พระบารมีของพระองค์มากมายเหลือเกิน เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้เราชาวคณะซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ จนถึงทุกวันนี้”
    ล่าสุด สุรชัย สมบัติเจริญ บุตรชายของครูสุรพล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว "คมชัดลึก” ว่า
    “ตอนนั้นผมอยู่โรงเรียนประจำที่ราชบุรี วันนั้นทราบว่า คุณพ่อไปที่ราชบุรี แต่ตัวผมเองอยู่หน้าปากทางเข้าวัด โรงเรียนดรุณา ราชบุรีนำนักนักเรียนไปเข้าเฝ้ารับเสด็จ ผมอายุ แค่ 8-9 ขวบก็ชะเง้อหาพ่อ แต่ไม่เห็นและไม่ได้เจอพ่อครับ”
    ล่าสุด พี่แอ๊ด ได้ร้องและแต่งเพลง “แสนสุดอาลัยพ่อหลวง” เพื่อไว้อาลัยว่า
    “เพลง “แสนสุดอาลัยพ่อหลวง” ปกติผมไม่เคยเขียนเพลงเท่าไหร่ คือคิดถึงท่าน ท่านทำอะไรให้แก่ประเทศไทยมากมาย ตอนเขียนก็ตั้งจิตอธิษฐานขอให้เขียนให้สำเร็จ ไม่ได้มีความรู้ด้านเขียนเพลง แต่อยากทำให้ท่าน ผมนั่งเขียนตั้งแต่ 2 ทุ่มถึงตี 2 อ่านหนังสือพิมพ์ที่เขียนถึงพระราชดำรัสที่ให้คนไทยรักสามัคคีกัน นำตรงนั้นมาเขียนโดยใช้ทำนองไทยเดิม เราเสียใจอยากให้ทุกคนรักกันนะ ปู่ ย่า ตา ยาย ต้องบอกลูกหลานให้รับรู้ว่าในหลวง รัชกาลที่9 ท่านเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่รักประชาชนทำทุกอย่างเพื่อประชาชนของท่าน”
    ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ใช่นักแต่งเพลงอาชีพการเลือกใช้ภาษาอย่างไร สุรชัย บอกว่า
    “ภาษาที่ใช้ในเพลง ผมเอาคำง่ายๆ มาใช้ ไม่ซับซ้อน คือเราเป็นส่วนเล็กๆน้อยๆ ที่นักร้องอย่างเราจะทำได้ ตั้งใจเขียนออกมา ตามที่เราคิดเราเห็น ก็มีนักร้องทำกันหลายเพลง เพลงนี้ผมทำออกมาถวายพระอาจารย์แดง วัดป้อมรามัญเพื่อให้ท่านนำไปแจกญาติโยม ผมตั้งใจเขียนให้วัดหลายเพลง รวมทั้งเพลงนี้ด้วย”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ