บันเทิง

เป็นคุ้งเป็นแคว อาทิตย์ 4 ธ.ค. 59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่ายไหทองคำ

โดย เคน สองแคว

    ยุคของนักร้องใหม่ เกิดในวงการได้เพราะสื่อโซเชียล ทั้งยูทูบและเฟสบุ๊ค ทำให้มีค่ายใหม่เข้ามาในตลาดไม่น้อย ชนิดที่ว่า ค่ายเพลงใหญ่จ้องกันตาปริบๆ และถูกชวนไปร่วมงานด้วยอย่างไม่ขาดสาย
    ค่ายหนึ่งที่กำลังมีอนาคต ถ้าระบบการจัดการดี ไม่มีปัญหากันเสียก่อน คือ ค่ายไหทองคำเรคคอร์ด ที่บริหารโดย ประจักษ์ชัย คนไคแหน่ หรือปัจจุบัน ใช้นามสกุลใหม่ว่า ไหทองคำ
    ประจักษ์ชัย ไม่ใช่มือใหม่ในวงการแต่อย่างใด เคยออกเพลงมาแล้ว เป็นนักจัดรายการวิทยุ อยู่แถวสายไหม และอยู่เบื้องหลังการทำงาน กับค่ายเพลงอินดี้แห่งหนึ่งซึ่งมีนักร้องที่ขณะนี้โด่งดังในระดับประเทศ
    ค่ายไหทองคำ ตั้งมาได้เพียงปีเดียว เพื่อรองรับนักร้องชื่อ ลำไย ไหทองคำ ซึ่งโด่งดังในโลกออนไลน์เป็นภาพจากงานโชว์บนเวที ในงานเลี้ยงแห่งหนึ่ง แล้วเต้นแหกขา มีคนถ่ายภาพไปลงออนไลน์  จนคนให้ฉายาว่า เธอคือ จ๊ะ อาร์สยาม  2  นักแต่งเพลงคนดัง อ.สัญญาลักษณ์ ดอนศรี แต่งเพลง “เมียด่ามาหาหนู” ให้หวังให้เกิดเต็มตัว ล่าสุดเพลงที่กำลังมีกระแส คือ  “ผู้สาวขาเลาะ” ซึ่ง อาม ชุติมา แต่ง
    พูดถึง อาม ชุติมา เด็กสาววัย  17 ปี เจ้าของเพลง “อดีตเคยพัง” ซึ่งมียอดวิว กว่า 32 ล้านวิวแล้ว ทั้งๆที่เพิ่งลงได้เพียง 7 เดือน  เธอไม่ได้เป็นเน็ตไอดอลอย่างคนอื่นๆ  ซึ่งประจักษ์ชัยได้ไปเห็นในเฟสบุ๊คว่า แค่ 2 วัน คนดู5แสนวิว จึงส่งค่ารถให้มาหาที่กรุงเทพฯ กับแม่ ทำให้เธอต้องดรอปเรียนปวช. ที่อ.พรเจริญ  จ.บึงกาฬ มาเป้นนักร้องอาชีพ 
    คลิบในยูทูบ เพลง “อดีตเคยพัง” อาม ชุติมา  ซึ่งเล่นกีตาร์ยังไม่เก่งนัก  ขับร้องโดยให้เพื่อนมาดีดกีตาร์ให้ เปลี่ยนชีวิตของเธอทันที  ค่ายไหทองคำ นำเพลงนี้มาทำใหม่ ใช้เวลาทำมาสเตอร์เพียงสองวัน ลงยูทูบวันที่  11 พฤษภาคม 2559  ยอดวิว ขึ้นเดือนเดียว 5.5 ล้าน โดยไปฝากช่องยูทูบของคนอื่น จึงมีปัญหาเล็กน้อย จึงลบทิ้ง แล้วตั้งช่องยูทูบ “ไหทองคำ” ขึ้นมาใหม่ กลายเป็นล่าสุดได้กว่า 32 ล้านวิว เพลงนี้ถ่ายมิวสิควิดีโอไปเสร็จแล้วในสังกัดค่ายใหญ่ค่ายหนึ่ง แต่ไม่ได้เผยแพร่ เพราะมีปัญหาในเรื่องนโยบาย ประจักษ์ชัยเลยดึงกลับมาทำเอง ซึ่งขณะนี้เขาได้โล่รางวัล “ครีเอเตอร์” จากยูทูบ ในฐานะผู้ติดตามแสนต้นๆ 
    อาม ชุติมา เคยเข้าประกวดร้องเพลง “ไมค์ทองคำ” ที่ขอนแก่น แต่ตกรอบ สิ่งที่ทำให้ให้เธอเกิดได้คือ ช่องทางโซเชียลมีเดีย ที่มาแนวเดียวกับ ก้อง ห้วยไร่ กับ เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม  น่าจะมาจากเนื้อเพลง ”อดีตเคยพัง”โดนใจสาวๆอกหัก  ช่วงนี้ในในผับเกือบทุกแห่งต้องแกะเพลงไปเล่น  แม้แต่แผ่นผีเอ็มพี3 ก็มีเพลงนี้ทุกแผ่น ในไม่ต้องสงสัยว่า ในส่วนของงานโชว์ก็ชุกชุมมากตามมา  ซึ่งก่อนหน้านี้มีโชว์เกือบทุกวัน
    นอกจากนี้ ค่ายไหทองคำ ยังมีนักร้องหน้าใหม่ เช่น  ปีใหม่ ไหทองคำ เป็นคนใต้ ร้องเพลงอิสาน อาชีพตัดกล้วยขายอยู่ที่ชุมพร  เจได๋ ไหทองคำ ที่เล่นกีตาร์เก่ง และ นักร้องสาว ชื่อ ออยเล่อร์ เด็กหนองคาย ไปเรียนที่ออสเตรเลีย
    ในยามนี้ ค่ายไหทองคำกำลังเนื้อหอม มีค่ายเพลงใหญ่ชวนไปร่วมงานในลักษณะรวมฮิตและจัดเก็บลิขสิทธิ์ รับสายกันไม่ทัน
    ความสำเร็จของค่ายไหทองคำในช่วงเวลานี้ จึงเป็นเหมือนกำลังใจให้คนมีฝีมือสามารถเกิดได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาค่ายใหญ่หรือสื่อหลักแต่อย่างใด ถ้าเพลงมีกระแส  สิ่งต่างๆจะวิ่งเข้ามาหาเอง
    หากค่ายไหทองคำ พยายามรักษาคุณภาพของการทำงาน ไม่ทำเฉพาะเพลงที่เรียกว่าแนวเหล้าขาว หรือเพลงตีหัวเข้าบ้าน เชื่อว่า จะไปได้อีกยาวไกลเพราะความคล่องตัวในการบริหารการตัดสินใจ  และการทำงานเพลงด้วยต้นทุนที่ต่ำแบบนี้จะทำให้ค่ายเพลงใหญ่หันกลับมามองว่า การระดมจ้างคนแต่งเพลงคนมือชื่อเสียง หรือคนเบื้องหลังไปสุมหัวกันในค่าย เพื่อหวังแจ้งเกิดทางลัดนั้น มันไม่ใช่สูตรสำเร็จเสมอไป   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ