บันเทิง

‘นิว’ศึกษาเหรียญชาวเขา ถือเป็นบุญได้เล่น‘อาทิตย์อับแสง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นิว”วงศกร ปรมัตถากร เผยถือเป็นบุญได้เล่นละคร “อาทิตย์อับแสง” โดยก่อนหน้านี้ได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับเหรียญชาวเขามาก่อน รู้สึกเป็นโชคชะตาที่ถูกกำหนดไว้

         มีโอกาสเล่นละครเทิดพระเกียรติชุด “ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่อง “อาทิตย์อับแสง” สำหรับพระเอกหนุ่ม “นิว” วงศกร ปรมัตถากร  ได้เจอนิวในงานเก็บภาพเบื้องหลังละครดังกล่าว จึงต้องถามไถ่ เจ้าตัวเผยดังนี้

‘นิว’ศึกษาเหรียญชาวเขา ถือเป็นบุญได้เล่น‘อาทิตย์อับแสง'

         "ผมรับบทเป็นซือเล่อ มีอาชีพปลูกฝิ่น เริ่มรู้สึกว่าการปลูกฝิ่นเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่เราไม่รู้ว่าจะไปทำอาชีพอะไร เพราะว่าการปลูกฝิ่นทำให้เราได้เงิน และเราไม่ใช่คนไทยด้วย จะเข้าไปสมัครงานในเมืองก็ไม่ได้ ต้องหลบๆ ซ่อนๆ ตามตะเข็บชายแดน ได้มาเล่นเรื่องนี้ ผมดีใจนะ เพราะก่อนหน้านี้ผมศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของเหรียญชาวเขาที่ในหลวงท่านพระราชทานให้ แล้วพอรู้ว่าจะได้มาเล่นเรื่องนี้ ยิ่งรู้สึกว่า มันคงเป็นโชคชะตาที่กำหนดให้เราได้มาทำตรงนี้แล้วแหละ เพราะว่าเรามีความสนใจแล้วได้มาเล่นตรงนี้ มันคือเรื่องเดียวกันเลย รู้สึกว่าโชคดีเหลือเกิน เป็นบุญของเราจริงๆ ที่ได้มีโอกาสมาเล่น ตั้งใจว่าจะทำให้ดีที่สุด เต็มที่สุดความสามารถของเรา ถามว่าทำไมถึงเก็บเหรียญชาวเขา จริงๆ มีหลายอย่างที่เราอยากจะเก็บ สมัย 30 ปีที่แล้ว เรายังมีโอกาสใช้เหรียญ เห็นเหรียญรุ่นโบราณๆ แต่ทำไมสมัยนั้นเรากลับไม่รู้สึกอยากเก็บ หรือรู้สึกว่ามีคุณค่าอะไร แต่พอพ่อไม่อยู่แล้ว กลายเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากเก็บไว้เป็นเครื่องแทนใจ เป็นสัญลักษณ์สิ่งแทนว่า ครั้งหนึ่งเราเกิดในรัชกาลที่ 9 นะ ครั้งหนึ่งเราเคยมีในหลวงที่ทำเพื่อพวกเราต่างๆ มากมาย หาที่เปรียบไม่ได้ ท่านไม่อยู่แล้ว มันก็เหลือสิ่งพวกนี้ ที่เป็นสิ่งแทนใจว่า ท่านเคยทำอะไรเพื่อพวกเราบ้าง สำหรับผม มันไม่ได้มีมูลค่าทางเงิน แต่มันมีมูลค่าทางจิตใจ

‘นิว’ศึกษาเหรียญชาวเขา ถือเป็นบุญได้เล่น‘อาทิตย์อับแสง'

         ผมไม่ได้มีอาชีพเป็นเซียนพระ หรือทำมาหากินที่ต้องซื้อมาขายไป ผมตั้งใจเก็บไว้ 1 เหรียญ ไม่ได้คิดว่า ผมจะเอาไปขายใคร แรงบันดาลใจที่ทำให้ผมไปศึกษาเรื่องเหรียญ หลังจากพ่อไม่อยู่แล้ว จะมีข่าวพระราชกรณียกิจต่างๆ เรื่องเล่าต่างๆ ข้อความต่างๆ ภาพต่างๆ ที่เราไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้ แต่ตอนนี้เราสนใจมากขึ้น อ่านพระบรมราโชวาทมากขึ้น เกี่ยวกับโครงการต่างๆ ที่ท่านได้ทรงทำไว้เพื่อพวกเรา ศึกษามากขึ้น นั่งอ่านมากขึ้น เลยทำให้เราอยากรู้เรื่องของท่านมากขึ้น มันก็มีเรื่องราวที่มันเกี่ยวกับชาวเขา เกี่ยวกับเหรียญ รู้สึกว่าอยากเห็นของจริงจังเลย แต่ไม่รู้จะไปหาจากไหน บังเอิญได้เล่นละครกับพี่เจค (ศตวรรษ ดุลยวิจิตร) แกเป็นประธานชมรมเหรียญชาวเขา ผมก็เพิ่งรู้ ผมไปขอความรู้มาจากแก แล้วเขาเอามาให้ดูพอดี ผมก็เลย พี่ผมอยากได้ ผมขอนะ อยากเก็บเอาไว้ แล้วพอมาได้เล่นเรื่องนี้อีก ผมไปเล่าให้พี่เจคฟังว่า พี่เชื่อไหม ผมได้เหรียญจากพี่มา ผมได้เล่นละคร อาทิตย์อับแสง พี่เจคยังบอกว่า จริงเหรอ ขนลุกเลย ถือเป็นบุญของผมเลย" นิวตอบ

‘นิว’ศึกษาเหรียญชาวเขา ถือเป็นบุญได้เล่น‘อาทิตย์อับแสง'

         ถามต่อว่าพอได้มาสัมผัสบรรยากาศแบบที่ได้ศึกษามาจริงๆ รู้สึกอย่างไรบ้าง พระเอกหนุ่มเผยว่า

         “มันมีอะไรมากกว่านั้นนะ หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเหรียญมันมีมูลค่า แต่จริงๆ แล้วมันมีเรื่องราว มีความเป็นมา ท่านทำเหรียญขึ้นมาเหมือนเป็นกุศโลบาย ที่จะดึงชาวเขาให้เลิกปลูกฝิ่นแล้วกลับมาเป็นชาวไทย มาทำอาชีพที่ไม่ผิดกฎหมายสมัยก่อนชาวเขาปลูกฝิ่นเอาไปขาย เขาไม่คิดว่าจะมีอาชีพอื่นทำ เพราะเขาไม่ใช่คนไทย ไม่มีบัตรประชาชนคนไทย เมื่อพระองค์ท่านทรงทราบ ท่านก็บอกว่า เอาอย่างงี้ เข้ามาเมืองไทยนะ เลิกปลูกฝิ่นนะ ให้มาหาหมอได้นะ ให้หันมาปลูกผลไม้เมืองหนาว แล้วเอามาขาย ท่านจะรับซื้อทั้งหมดเข้าโครงการหลวง ชาวเขาก็บอกว่าไปไม่ได้หรอก เดี๋ยวโดนตำรวจจับ ท่านจึงพระราชทานเหรียญให้แทนบัตรประชาชน ถ้าตำรวจตรวจ โชว์เหรียญให้ดู ตำรวจก็ไม่จับ เป็นกุศโลบายให้คนเลิกปลูกฝิ่น ให้คนเลิกทำสิ่งผิดกฎหมาย หันกลับมาทำดี ทำสิ่งที่ถูกต้อง แล้วผมไปทราบมาอีกว่า เหรียญในสมัยนั้นมีการปลุกเสกโดยสมเด็จพระสังฆราชในสมัยนั้น เลยมีทั้งคุณค่าทางด้านจิตใจ และคุณค่าทางพุทธคุณอยู่ในเหรียญนี้ด้วย เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของท่านด้วย มีทุกอย่างอยู่ในเหรียญ เลยเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากจะเก็บเอาไว้” นิวกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ