บันเทิง

เปิดใจครั้งแรกเจ้าของเฟซบุ๊กที่ตำหนิ “แด๊ก-ซิลลี่ฟูล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจเจ้าของเฟซบุ๊กวิจารณ์ “แด๊ก-ซิลลี่ฟูล” หลังร้องเพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” ไม่ถูกต้อง


    หลังจากที่มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “Apidon Kongnin” ได้โพสต์ข้อความพร้อมคลิปวิดีโอจากรายการช่วงเช้าของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในลักษณะตำหนิศิลปินและวงดนตรีชื่อดังที่มาขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” ว่า “ระดับสติปัญญาของนักร้องวงดนตรีชั้นนำ การไม่ทำการบ้าน ไม่รู้ในสิ่งที่จะทำ มันเป็นการไม่ให้เกียรติเพลงพระราชนิพนธ์ มันเป็นการดูถูกคนฟังทางบ้าน มันเป็นการเผยแพร่แบบไม่มีการทักท้วง...” ซึ่งผู้คนในโลกโซเชียลมีเดียต่างแชร์และวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก 

 

เปิดใจครั้งแรกเจ้าของเฟซบุ๊กที่ตำหนิ “แด๊ก-ซิลลี่ฟูล"


    โดยเจ้าของเฟซบุ๊ก “Apidon Kongnin” คือ พันตรีอภิดล คงนิล เปิดใจให้สัมภาษณ์ถึงการโพสต์ข้อความดังกล่าวกับผู้สื่อข่าว "บันเทิงคม ชัด ลึก” ว่าข้อความในเฟซบุ๊กและการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของเขาเท่านั้นไม่เกี่ยวกับหน่วยงานที่สังกัดอยู่ 
    "ความรู้สึกแรกที่ผมได้ฟังการโชว์นั้น คือก่อนที่จะฟังจากคลิปวิดีโอ ผมได้ดูข่าวในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ในตอนนั้นด้วย ความรู้สึกแรกเลยคือไม่ใช่ ผมแยกออกนะ กับการนำไปคัฟเวอร์ใหม่ การเอาไปแอพพลายใหม่ ซึ่งเพลงพระราชนิพนธ์เป็นเพลงที่มีศิลปินำไปคัฟเวอร์มากมาย เห็นได้จากในยูทูบ โดยจะเป็นไปในทางที่เปลี่ยนสีสีน เปลี่ยนรสชาติมากกว่า อันนี้ผมแยกแยะออก และเข้าใจ  แต่อันนี้คือ หือ... มันอยู่ที่ความไม่พร้อมของนักร้อง นักดนตรี ผมมองในเรื่องของความไม่พร้อม ถ้าไม่พร้อมเพลงเหล่านี้ เราจะไม่เล่นไม่ร้องเด็ดขาด
    ซึ่งในเฟซบุ๊กของผม มีคนที่เข้ามาไม่เห็นด้วยกับผมนะ แต่เป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก คนที่เข้ามาแบบที่ไม่เห็นด้วยกับผม ผมจะพยายามตอบกับเขาในแง่ที่ดีว่า การโชว์ครั้งนี้ผมใช้คำว่า ผิดเลยนะ ผมไม่ใช้คำว่าเพราะหรือไม่เพราะ เพี้ยนหรือไม่เพี้ยน ต้องยอมรับว่าเพลงพระราชนิพนธ์เป็นเพลงที่ร้องยาก ร้องเพี้ยนผมไม่ว่า ผมเข้าใจ แต่การร้องไม่ถูก เปลี่ยนทำนองพระองค์ท่านหมด เปลี่ยนจังหวะของพระองค์ท่านหมด  

    ผมพูดในแง่ของความที่เป็นนักดนตรีด้วยกัน ไม่ต้องมาเป็นนักดนตรีเหมือนผมก็ได้ ใครฟังก็ต้องมีความรู้สึกว่า เห้ย ร้องอะไรกัน ในความรู้สึกของผม แด๊ก (เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด) ไม่เท่าไหร่ ยังพอให้อภัยได้ ไม่หลุดเท่าไหร่ เขาพยายามที่จะอยู่ในกรอบ แต่ในส่วนของนักร้องของวงซิลลี่ฟูล (“ริม” กฤษณะ ปานดอนลาน) ผมบอกเลยว่าแย่มาก ถ้าไม่พร้อมก็อย่าทำ ผมไม่ได้บอกว่าเขาไม่ดี แต่เขาร้องไม่ถูก การร้องไม่ถูก คนที่มีความรู้เรื่องดนตรีจะรู้เลยว่าคุณไม่เข้าใจเมโลดี้ของท่านเลย คุณเปลี่ยนของพระองค์ท่านทั้งหมด โดยเฉพาะจากท่อน 2 เป็นต้นไปคือมั่วเลย แด๊กเขาทำหน้าที่ของเขาค่อนข้างดี เรื่องเพราะหรือไม่เพราะผมไม่วิจารณ์  
    คนถามว่าทำไมผมถึงต้องออกมาพูด ผมมีหน้าที่อะไร ผมเป็นนักดนตรีในพระองค์ ผมเล่นดนตรีในวังมา 10 กว่าปี โอเคหน้าที่ตามตัวบทกฎหมายผมไม่มีหรอก โดยหน้าที่เพลงพระราชนิพนธ์ เป็นเพลงที่ท่านพระราชทานเพื่อคนไทยทุกคน เป็นสมบัติของทุกคน แล้วมีคนมาร้องแบบนี้จะให้ผมเฉยๆ โอเคคนอาจจะบอกว่าโชว์นี้ผ่านไปแล้ว แต่มันจะอยู่ในยูทูบ ในโซเชียลตลอดกาล ผมบอกเลยว่าผมเป็นแฟนของซิลลี่ฟูล ผมเป็นแฟนของแด๊ก ผมไม่ได้เป็นคนแก่ที่จะต้องมายึดมั่นถือมั่นอะไร เพลงนี้มีคนนำมาร้องคัฟเวอร์ใหม่เป็นร็อก อย่างแมว (จิระศักดิ์ ปานพุ่ม) ผมชมเชย มีแจ็ค (ธรรมรัตน์ ดวงศิริ) ผมชมเชย ไม่ใช่แค่ชมเชย ยกย่องด้วยว่าเก่งมากๆ เลย พี่ปุ้ม ตะวันเคียง เอาไปทำเป็นแนวเร้กเก้ คือมีคนเอาไปทำเป็นแนวต่างๆ มากมายก่ายกอง ทำได้ไหม ทำได้ แล้วทำดีด้วย แต่สิ่งที่เห็นในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ในวันนั้นมันใช่ไหม ไม่ต้องเป็นนักดนตรีอย่างผมก็รู้ว่ามันไม่ใช่

 

เปิดใจครั้งแรกเจ้าของเฟซบุ๊กที่ตำหนิ “แด๊ก-ซิลลี่ฟูล"


    ก่อนหน้านี้มีดราม่าต่างๆ มากมายที่ไม่ได้มีผลเสียอะไรกับประเทศชาติเลย เรายังถล่มเละเลย แต่นี่คือการร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในช่วงเวลาไพร์มไทม์ ช่วงเวลาที่มีคนดูทีวีเยอะที่สุด แล้วจะให้เฉยๆ เหรอ คุณรู้ไหมว่าเพลงนี้เขาใช้เปิดตอนไหน เขาใช้เปิดในงานพระราชทานเพลิงศพทหารที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ ทหารที่ตายโดยมีธงชาติคุม ผมเป็นทหาร ผมถึงกล้ายืดอก มีคนที่ไม่เห็นด้วยกับผมเข้ามาในเฟซบุ๊กของผม บอกว่า เก่งนักเหรอ เก่งนักก็มาร้องเอง ผมตอบไปว่าผมร้องหน้าพระที่นั่งหลายครั้ง
ร้องต่อหน้าพระพักตร์ผู้พระราชนิพนธ์เอง ผมมีหน้าที่ ผมเป็นหัวหน้าวงดนตรี ผมทำงานในวัง ผมอยู่กับเพลงพระราชนิพนธ์ ผมรับเงินเดือนหลวง ดาวที่ติดอยู่บนบ่าก็เป็นดาวพระราชทาน พอเห็นคนเอาเพลงพระราชนิพนธ์มาทำแบบไม่เหมาะสม ไม่ควร ผมก็ต้องท้วงติง จะให้ผมเฉยๆ ผมทำไม่ได้ ผมไม่ได้จะดราม่ากับแด๊ก หรือกับซิลลี่ฟูลเลย ที่ผมตำหนิ ผมตำหนิงานของพวกเขาที่ออกมาในวันนั้น สิ่งที่ผมกังวลมากในตอนนี้คือคนที่เข้ามาแบบไม่ได้ดูว่ามันเป็นยังไง มีคนเข้ามาบอกว่าจะสร้างความแตกแยกไปถึงไหน การที่ผมพูดในสิ่งที่ถูกต้อง คือการสร้างความแตกแยกเหรอ
"
    ในตอนท้ายของการการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวบันเทิง คม ชัด ลึก ถามพันตรีอภิดลว่า แด๊ก และซิลลี่ฟูล จะนำเพลงนี้ไปร้องอีกครั้งในคอนเสิร์ต “ดอกไม้ของย่า บทเพลงของพ่อ” ที่สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) จะฝากอะไรถึง 2 ศิลปินไหม "ผมขอบอกแบบนี้แล้วกัน ทุกคนรักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เท่ากัน ไม่ใช่ผมรักอยู่คนเดียว เพียงแค่เขาทำผิด เขาทำพลาด ผมก็ตำหนิ ไม่ได้เป็นจุดศูนย์กลาง ผมไม่ได้รับพระอำนาจที่จะมาดูแลเพลงพระราชนิพนธ์ ท่านพระราชทานให้คนไทยทุกคน 
    ผมนับถือและให้เกียรตินักดนตรีด้วยกันเสมอ พ่อผมก็เป็นนักดนตรี แม่ผมก็เป็นนักร้อง สิ่งที่ผมตำหนิเพราะเห็นว่าไม่ถูกต้อง ผมขอให้กำลังใจงานวันพรุ่งนี้ ขอให้สร้างสรรค์บทเพลงของพระองค์ท่านออกมาให้ยิ่งใหญ่ ผมเชื่อว่าคุณแด๊กกับซิลลี่ฟูล จะต้องทำการบ้านออกมาได้ดีแน่ๆ ในวันนั้นไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ ถ้าไม่พร้อมก็ไม่ควรเล่น เพราะว่าเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นเพลงของคนไทยทุกคน ไม่ใช่เพลงร็อกทั่วๆ ไป พรุ่งนี้ผมขอให้กำลังใจแล้วกัน ว่าศิลปินระดับแด๊ก และซิลลี่ฟูล ที่มีฐานแฟนเพลงที่แน่น ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบ การที่ศิลปินแถวหน้าระดับประเทศนำเพลงพระราชนิพนธ์ไปเล่นได้เปรียบผม ที่เอาเพลงไปร้อง ผมขอให้กำลังใจ และผมให้เกียรติเสมอ ผมชื่นชมผลงานตลอดมา สิ่งที่ผมพูดไม่ใช่ผลงานทั้งหมดของแด๊กและซิลลี่ฟูล มันเป็นเรื่อง 3-4 นาทีในวันนั้น ผมเชื่อว่าเขาจะต้องทำออกมาถูก ผมให้กำลังใจนะ" พันตรีอภิดลกล่าวปิดท้าย   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ