บันเทิง

คลิป‘เต้ย-มายด์’สาธิตวิธีแสดงความเคารพพระบรมศพที่ถูกต้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เต้ย” พงศกร กับ  “มายด์” วิรพร เผยรู้สึกเป็นเกียรติได้ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมทำคลิปสอนการแสดงความเคารพต่อพระบรมศพที่ถูกต้อง

         นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ เพราะตั้งแต่มีการเปิดให้ประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ มีประชาชนเข้ากราบพระบรมศพเป็นจำนวนมาก  กระทรวงวัฒนธรรมจึงจัดทำคลิปสอนการไหว้ แสดงความเคารพต่อพระบรมศพที่ถูกต้อง โดยได้ 2 แสดงอย่าง "เต้ย" พงศกร เมตตาริกานนท์ และ "มายด์" วิรพร จิรเวชสุนทรกุล เป็นตัวแทนศิลปินและนักแสดงจากช่อง 3 สอนวิธีการไหว้ที่ถูกต้อง โดยจะออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หลังเคารพธงชาติ เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป  มายด์ ได้กล่าวถึงความรู้สึกอย่างเป็นเกียรติว่า

คลิป‘เต้ย-มายด์’สาธิตวิธีแสดงความเคารพพระบรมศพที่ถูกต้อง

         “หนูรู้สึกดีใจ และเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนเยาวชนคนไทย ในการทำคลิปสอนไหว้พระบรมศพ อย่างถูกต้องและถูกวิธี ตามแบบฉบับประเพณีวัฒนธรรมไทยที่ถูกต้อง ซึ่งจริงๆ การไหว้ก็ไม่ได้ยากเลย จะคล้ายๆ กับที่เรากราบไหว้ปกติ แต่อาจจะเพิ่มพิธีที่เคร่งครัด และเรียบร้อยขึ้นมา ใครยังไม่เคยไหว้อย่างถูกต้อง ก็สามารถลองดูคลิปได้ มายด์มั่นใจว่า แค่ดูทุกคนก็จะสามารถทำได้แน่นอน และยังออกมาอย่างถูกต้องและสุภาพ ยังไงมายด์ก็อยากให้ทุกคนช่วยรักษาประเพณีไทยที่ถูกต้องเอาไว้ เพราะอย่างน้อยก็เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนคนรุ่นหลังที่จะได้เรียนรู้ เรามาช่วยกันทำให้ดีที่สุดและถูกต้องที่สุดกัน” มายด์กล่าว

         ด้าน "เต้ย” พงศกร รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งและเผยว่า

         “การทำคลิปนี้ จะเป็นการสอนการทำความเคารพ และการไว้อาลัยที่ถูกต้องโดยกระทรวงวัฒนธรรม ผมเองก็รู้สึกดีใจที่มีโอกาสมาเรียนรู้สิ่งที่ถูกต้อง เพราะที่ทำมาโดยตลอดคนอาจจะเข้าใจว่ามือต้องลงก่อนทีละข้าง แต่จริงๆ แล้วเราต้องเอามือมาวางไว้บนหน้าตักก่อน แล้วค่อยลงไปพร้อมๆ กันทั้งสองข้าง พร้อมกับพนมมือไว้แต่ไม่แบมือ ถ้าแบมือจะเหมือนเราไหว้พระพุทธรูป เรื่องของศอก เรื่องการนั่งพับเพียบต่างๆ เพราะไหนๆ เราก็เป็นคนไทยแล้ว เราก็ควรทำให้ถูกต้อง ซึ่งตอนนี้ใครอยากรู้อะไรผมสามารถตอบได้ทันที ผมเชื่อว่าถ้าทุกคนได้ดูคลิปจะเข้าใจและได้ฝึกทำไปด้วย ซึ่งเราสามารถทำเองที่บ้านก็ได้ก่อนที่จะไปไหว้ท่านจริงๆ สุดท้ายนี้ผมก็อยากฝากเรื่องของการแต่งตัว การแต่งกายให้ถูกระเบียบ ถึงไม่มี แต่แถวนั้นก็มีให้ยืมอยู่แล้ว แต่เราต้องไม่ฉวยโอกาส เราต้องซื่อตรง ถ้าเราทำความดีแล้ว เราก็ต้องทำให้สุด จะแต่งกายก็ต้องแต่งให้ดีที่สุด ถูกระเบียบที่สุด ถูกต้องที่สุด แล้วก็วิธีปฏิบัติวัฒนธรรมก็ต้องทำให้ดีที่สุด” เต้ยกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ