บันเทิง

'ในหลวง' ในความทรงจำ ‘ไข่ มาลีฮวนน่า’ ที่มาของเพลง 'หุบกะพง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ไข่ มาลีฮวนน่า” สุดภูมิใจ มีรายชื่อในทะเบียนบ้านอยู่ที่หุบกะพง ที่มีโฉนดที่ดินของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    เป็นศิลปินเพื่อชีวิตระดับตำนานของเมืองไทย สำหรับ “ไข่ มาลีฮวนน่า” หรือ อ.คฑาวุธ ทองไทย แต่อีกหนึ่งสถานะของ อ.ไข่ คือการเป็นพสกนิกรที่ใช้ชีวิตอยู่หุบกะพง จ.เพชรบุรี ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นเหลือจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงทำให้ทะเลทรายอันแล้งแค้นที่หุบกะพงกลับมีชีวิตขึ้นมา จนเป็นที่มาของเพลง “หุบกะพง” 
    โดย ไข่ มาลีฮวนน่า เปิดใจทุกถ้อยคำกับ “บันเทิง คม ชัด ลึก” ถึงพระบารมีอันหาที่สุดไม่ได้ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย และมนุษยชาติ
    “ก่อนอื่นต้องบอกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่คนของตัวเองเรียกประเทศว่าบ้าน ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่เรียกพระมหากษัตริย์ของตัวเองว่าพ่อ นั่นบ่งบอกให้รู้ถึงความผูกพันของบ้านเรา ซึ่งเป็นบ้านขนาดใหญ่ที่เรียกว่าประเทศไทย เหตุที่เราเรียกพระมหากษัตริย์ว่าพ่อ เรียกประเทศว่าบ้าน เพราะพ่อของเราทรงทำให้ลูกมากมายมหาศาลเหลือเกินตลอด 70 ปีของพ่อ โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง เป็นโครงการแรกของพระองค์ท่าน ตอนที่เสด็จขึ้นครองราชย์ ซึ่งเป็นต้นแบบให้แก่โครงการพระราชดำริที่ตามมาอีีก 3-4 พันโครงการ ซึ่งมีค่าและมีประโยชน์มากมายเหลือเกิน ต่อลูกหลานไทย”
    พระองค์ท่านสอนให้รู้ถึงธรรมชาติ ธรรมชาติประกอบด้วยธาตุทั้ง 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ ท่านมาซ่อมเสริม ซ่อมบำรุง ดินไม่ดี ท่านก็บำรุงดิน น้ำไม่มี ท่านก็ปลูกต้นไม้ ปลูกป่า เป็นพระมหากษัตริย์ที่เรียกลม เรียกฝนได้ ด้วยการทำฝนหลวงฝนเทียม น้ำไม่ดี ท่านก็ทำกังหันชัยพัฒนา หุบกะพงยิ่งใหญ่มาก อย่างที่เราเรียนมาตอนเด็กๆ ว่า พื้นที่นี้เป็นทะเลทรายของประเทศไทย เพราะอยู่ในพื้นที่ดินเป็นทราย ห่างจากถนนหลวงมาแค่ 7-8 กิโลเมตรเอง แต่กลับแห้งแล้งมาก พระองค์ท่านเสด็จฯ มาเมื่อปี 2507 เข้ามาที่นี่ แล้วก็เอาองค์ความรู้จากอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลเป็นประเทศในตะวันออกกลางที่แห้งแล้ง ที่ทำโครงการปลูกต้นไม้ได้ มีน้ำได้จนสำเร็จ เข้ามาร่วม

 

'ในหลวง' ในความทรงจำ ‘ไข่ มาลีฮวนน่า’ ที่มาของเพลง 'หุบกะพง'


    พระองค์ท่านเอาอาชีพเข้ามา พระองค์ท่านนำสหกรณ์เข้ามาให้ชาวบ้านได้ถือหุ้น มีต้นป่านศรนารายณ์ ที่ปลูกในพื้นที่ดินปนทรายได้ มีหญ้าแฝก มีอ่างเก็บน้ำหุบกะพง ที่เป็นเขื่อน เป็นแอ่งน้ำแห่งแรก เพราะฉะนั้นโครงการหุบกะพงจึงเป็นโครงการที่สำคัญที่เป็นต้นแบบครั้งแรก ที่ยิ่งใหญ่ในเวลาต่อมา 
    พระองค์ท่านเก่งทุกอย่างไม่ใช่แค่เรื่องของดิน น้ำ ลม ไฟ แม้แต่เรื่องวิจิตรศิลป์ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม วรรณกรรม ดนตรี นาฏศิลป์ อีกทั้งกีฬา ทุกประเภทเลย พระองค์ท่านทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เป็นแบบอย่างที่ดีที่งามให้แก่ลูกหลานไทย ให้ได้เห็นให้ประจักษ์” นักร้องชื่อดังกล่าว
    จากนั้น “ไข่ มาลีฮวนน่า” เล่าถึงความภูมิใจในฐานะเป็นคนในหุบกะพง เพราะมีโฉนด มีรายชื่อ มีสำเนาทะเบียนบ้านอยู่ที่หุบกะพง แล้วหุบกะพงมีโฉลดที่ดินที่มีชื่่อของพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช คนถึงเรียกหุบกะพงว่า เป็นแผ่นดินของพระราชา ในหลวงทรงทำทุกอย่างให้ลูกหลานไทยต่อเนื่องมา 
    “เพลง “หุบกะพง” เป็นเพลงที่ผมร้อง ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงทำให้หมู่บ้านเล็กๆ ที่แห้งแล้งอย่างหุบกะพง ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เป็นเพลงที่ผมภาคภูมิใจที่สุดในชีิวิตของการเป็นศิลปิน เพราะได้เผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระองค์ ซึ่งทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ผมรัก เคารพและเทิดทูน
    หุบกะพงในเพลง บอกถึงเรื่องราวในตำบลเล็กๆ ในตำบลเล็กๆ นี้ก็เหมือนตำบลต่างๆ ทั่วเมืองไทย ที่ต่างมีความหลากหลายเรื่องของภูมิประเทศและภูมิอากาศ ที่พระองค์ท่านไปปรับปรุง ทางนราธิวาส สุคิริน พระองค์ท่านก็ไปทำโรงงานพลังไฟฟ้า ทางอีสานเป็นยังไง ทางเหนือเป็นยังไง พระองค์ท่านก็ไปปรับปรุง พระองค์ท่านในความทรงจำของผม คือมีกล้องสะพาย และทรงถือแผนที่ แล้วก็ออกเดินบุกลุยน้ำ ลุยป่า ลุยภู ลุยดอย เหงื่อพระเสโทของพระองค์ท่านรดลงดินตลอดเวลา พระองค์ท่านเหยียบแผ่นดินไทยเรียกได้ว่าทุกตารางนิ้ว พระองค์เป็นนักแผนที่ที่เก่งที่สุดในประเทศไทย โครงการต่างๆ ของพระองค์ท่านมีประโยชน์ต่อมนุษยชาติมาก เป็นที่ยอมรับของผู้นำชาวโลกตลอดมา 

 

'ในหลวง' ในความทรงจำ ‘ไข่ มาลีฮวนน่า’ ที่มาของเพลง 'หุบกะพง'


    เศรษฐกิจพอเพียงในยุคที่คนไทยอยากจะเป็นแบบตะวันตก พระองค์ท่านบอกไม่ต้องเป็นหรอก เป็นอย่างเรานี่แหละ พระองค์ทรงรู้ว่า ถ้าเราเป็นแบบนั้น เราจะสูญเสีย และในที่สุดก็ฟองสบู่แตก เศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นสิ่งที่ผู้นำทั่วโลกน้อมนำไปใช้ได้จริง คำว่าพอเพียง เริ่มจากตัวเราก่อน สิ่งที่พระองค์ท่านทำทั้งหมดแค่ลูกหลานไทยน้อมนำเข้ามาใช้ชีวิตของตัวเอง จากหน่วยเล็กๆ อย่างครอบครัว แล้วไปใช้ต่อยังหน่วยใหญ่ๆ ระดับมหภาค เกษตรทฤษฎีใหม่ และเศรษฐกิจพอเพียงเป็นทางรอดของมนุษยชาติ ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย ดังนั้นแค่หมู่บ้านเล็กๆ อย่างหุบกะพง สามารถขยายไปได้ถึงโลกทั้งใบเลย สิ่งที่พระองค์ท่านทำ มีประโยชน์มาก 
    พวกเราโชคดีเหลือเกินที่ได้เกิดในยุคสมัยของมหาราชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติจะมี ไม่ทรงใช้อาวุธไปฆ่า ไปประหัตประหารใคร แต่ท่านทำสงครามกับความยากจน ซึ่งความยากจนนี้ ไม่ได้มีเฉพาะที่หุบกะพง ไม่ได้มีเฉพาะในตำบลทางเหนือและทางอีสาน หรือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตะวันออกตะวันตก แต่มีทุกหมู่บ้านของโลกใบนี้ ตราบใดที่มนุษย์ยังไม่มีความพอเพียงในเรื่องกิเลส ต้องกลับมาพอเพียงด้วยตัวเองก่อน นี่คือความยิ่งใหญ่ของพระองค์ท่าน"  นักร้องเพื่อชีวิตชื่อดังเผย
    ไข่ มาลีฮวนน่า เปิดเผยอีกว่าในหลวงทรงทำสิ่งดีๆ มากมายให้แก่ลูกหลานไทยของพระองค์ท่าน ให้น้อมนำและตามรอยของในหลวง
    “พระองค์ท่านทำงานหนักมาก พระองค์ท่านมีห้องทดลองอยู่ที่สวนจิตรลดา ทดลองทุกอย่างซ้ำๆ จนสำเร็จ และเอาสิ่งที่พระองค์ทรงทดลองออกมาให้ลูกหลานไทยได้ใช้ประโยชน์กัน พระองค์ท่านทรงใช้ชีวิตสามัญที่สุด ธรรมดาที่สุด ทรงไม่ได้เป็นพระมหากษัตริย์ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์หรือมงกุฎทอง แต่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ออกจากพระราชวัง ที่ของพระองค์ท่านคือที่ที่ประชาชนอยู่ อย่างที่มีคนเล่าว่า ในหลวงอย่าทิ้งประชาชน พระองค์ท่านก็บอกว่า ถ้าประชาชนไม่ทิ้งพระองค์ท่าน พระองค์ก็ทรงจะอยู่กับพวกเรา เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมนี่แหละ ยืนยันมาแล้วว่า ที่สุด พวกเราโชคดีแล้ว คนไทยคือคนที่โชคดีที่สุดแล้ว ที่ได้เป็นข้ารองพระบาทของพระองค์ท่าน" อ.ไข่เผย
    นักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังกล่าวปิดท้ายถึงความรู้สึกที่ได้ทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 13 ตุลาคม จนถึงตอนนี้ ต้องสะกดความรู้สึกเศร้าเสียใจที่มันแน่นอยู่ในอกไว้ เหมือนสปริงใหญ่ๆ เหมือนกับเขื่อน เขาไม่อยากที่จะให้เขื่อนความเสียใจแตกออกมา เป็นความเสียใจที่สุดๆ ในชีวิตของเขา โดยไม่มีคำพูดที่จะบรรยายความรู้สึกนี้เลย ต้องพยายามสะกดกั้น
    “สิ่งที่ต้องทำ คือการเดินรอยตามที่พระองค์ท่านทรงสอนทุกๆ อย่างเอามาใช้ในชีวิตจริงให้ได้ การรู้จักหน้าที่ เศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ ความเพียร การอดออม ทุกอย่างที่พระองค์ท่านทรงสอน เอามาใช้ในชีวิตของตัวผมเอง พระพุทธเจ้าเคยตรัสกับอานนท์ว่า ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา อานนท์อย่าเสียใจไปเลย เรายังอยู่ในน้ำ ในใบไม้ ในอากาศในลม เฉกเช่นเดียวกัน แค่เราน้อมนำคำสอนของพ่อมาใช้สักอย่างเดียว แค่นั้นความรู้สึกเราก็จะรู้สึกว่าท่านยังอยู่กับเรา ไม่ไปไหน” อ.ไข่ กล่าวปิดท้าย

 

'ในหลวง' ในความทรงจำ ‘ไข่ มาลีฮวนน่า’ ที่มาของเพลง 'หุบกะพง'
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ