บันเทิง

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง ราชประชานุเคราะห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พระองค์ท่านเป็นนักเศรษฐศาสตร์ นักกีฬา นักวางแผน เยอะมาก ท่านศึกษามาหมดท่านทรงพระปรีชาสามารถจริงๆ ยกตัวอย่าง มูลนิธิราชประชานุเคราะห์นี่เอง ท่านทำเพื่อเป็นตัวอย

โดย ทีมงานด็อกเตอร์เฮด กำกับโดย เหมันต์ เชตมี
    รับชมได้ในช่วง หนังสั้น เนชั่น ทีวี ช่อง 22 เวลา 11.30 น. และ 23.30 น. เสาร์-อาทิตย์ เวลา 23.00 น.

นำแสดง
นิรุตติ์ ศิริจรรยา รับบท นายประวิทย์ หาญณรงค์ (เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์) 
สินจัย เปล่งพานิช รับบท ป้าก้อนดิน
เพ็ญพักตร์ ศิริกุล รับบท ป้าอ๋อย

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง ราชประชานุเคราะห์

    หนังเรื่องนี้มีเค้าโครงมาจากชีวิตจริงของ “ป้าก้อนดิน” พรรณจันทร์ ศาลยาชีวิน (อาสาสมัครดีเด่น มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ปี พ.ศ. 2552) และ “ป้าอ๋อย” นิธิพร เตชะรัฐ ซึ่งรับบทบาทการแสดงโดย สินจัย เปล่งพานิช และเพ็ญพักตร์ ศิริกุล เนื้อหาสื่อถึงการทำงานและความเสียสละของเจ้าหน้าที่มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ที่ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนชาวไทยในเหตุการณ์ต่างๆ ครั้งหนึ่ง แม่กับลูกชายได้พบกันโดยบังเอิญ เพราะต่างคนต่างลงไปช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์สึนามิ
    ต่อมา เมื่อจะมีการสร้างภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่องดังกล่าวถูกปรับเป็นภาพยนตร์ในแนวดารามาสะเทือนใจ โดยหยิบเอาเหตุการณ์ “พายุไต้ฝุ่นเกย์” (วันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2532) ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปีเข้าถล่มที่ อ. บางสะพานน้อย และบางสะพานใหญ่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนเคลื่อนตัวเข้าสู่ อ. ท่าแซะ และปะทิว ในจังหวัดชุมพร เ รื่องใหม่นี้ กำหนดให้ อาสาสมัครมูลนิธิฯ ที่รับบทโดย สินจัย ต้องสูญเสียลูกชายไปขณะที่ไปตั้งค่ายลูกเสืออยู่ที่นั่น ความทุกข์ของแม่ที่สูญเสียลูกในขณะที่ต้องปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนจะถูกถ่ายทอดอยู่ในหนังเรื่องนี้ เหมันต์ เชตมี จะทำหน้าที่กำกับฯ ภาพยนตร์ที่สุดสะเทือนใจและประทับใจในเรื่องนี้ (ผลงานภาพยนตร์สร้างชื่อมาแล้วหลายเรื่อง เช่น ปอบ หวีด สยอง, เซ็กซ์โฟน คลื่นเหงา สาวข้างบ้าน, พันธุ์เอ็กซ์ เด็กสุดขั้ว, รักจัง , รักนะ 24 ชั้วโมง, ม.3 ปี 4 เรารักนาย)
    “แล้วคุณหมอจะทิ้งชีวิตของคุณหมอไว้ที่นี่เหรอคะ”
    “พระเจ้าอยู่หัวไม่เคยทิ้งเรา ผมก็จะไม่ทิ้งคนที่นี่เหมือนกัน”

เรืองย่อ
    ปี พ.ศ. 2532 ในค่ำคืนอันแสนโหดร้ายและทารุณสำหรบั ผหู้ ญงิ อย่าง ปาก้อนดิน และ ป้าอ๋อย อาสาสมัคร ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เมื่อผู้ที่ช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยกลับต้องประสบภัยเสียเองเพราะลูกชาย และลูกสาวของพวกเธอทั้งสองกำลังเข้าค่ายลูกเสือที่อยู่ศูนย์กลางของมหาวาตภัยพายุเกย์ ความเป็นห่วงของ แม่ทั้งสอง ที่ทั้งชีวิตทุ่มเทให้กับการเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้คนมากมาย ด้วยพระกระแสรับสั่งของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเล็งเห็นว่า สิ่งที่สำคัญมากกว่าสิ่งของเงินทองสำหรับผู้ที่ประสบภัย คือ การไปกู้คืนกำลังใจของผู้สูญเสียให้กลับคืนมาโดยเร็วซึ่งภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยหนาว น้ำท่วม พายุ หรือไฟไหม้นั้น ไม่เคยนัดเวลาที่จะเกิด ป้าก้อนดิน และ ป้าอ๋อย จึงต้องเตรียมตัวตลอดเวลาเพื่อรับมือกับภัยพิบัติเหล่านั้น 
    แต่แล้วพวกเธอทั้งสองกลับต้องเผชิญชะตากรรมนั้นเอง และเมื่อเข้าไปยังจุดเกิดเหต ทั้งสองพบเห็นผู้คนมากมาย นอนจมโคลน เด็กร่ำไห้หาแม่ บ้านเรือนล้มพังทลาย มีผู้บาดเจ็บล้มตายมากมาย และหนึ่งในผู้บาดเจ็บนั้นคือ แม็ค ลูกชายของป้าก้อนดิน ที่นอนหายใจรวยรินอยู่ กลางโคลน...ความสูญเสีย น้ำตา การตั้งคำถามถึงการเสียสละ และการทำบุญร่วมกับพระเจ้าอยู่หัว กำลัง พิสูจน์ใจของป้าอ๋อยและป้าก้อนดิน จากเหตุการณ์ มหาวาตภัยในครั้งนี้

บทสัมภาษณ์ ทีมงาน ราชประชานุเคราะห์ฯ   
    เพราะเคยทำหนังสั้นเพื่อฉายตรงพระที่นั่งอนันตสมาคมมาเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมในปีที่แล้ว ทางผู้ใหญ่จึง ให้โอกาสทีม บ.ด็อกเตอร์เฮด อีกครั้งหนึ่งในปีนี้ตอนเริ่มแรกทางผู้ใหญ่เรียกผู้กำกับทั่วฟ้าเมืองไทยมา รวมทั้งทีม บ.ด็อกเตอร์เฮด ด้วยเพื่อคุยรายละเอียดกัน  ทางทีมเสนอไปหลายเรื่อง แต่ก็ยังไม่ผ่าน “ตอนนั้นเริ่มมีคำถามโยนมากลางที่ประชุมว่า 
    “วัยรุ่นยุคใหม่ไม่รู้ว่าพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวท่านทรงงานอะไรบ้าง แล้วงานของท่านส่งผลอะไรมาถึงคนยุคนี้ และบางคนก็มีคำถามว่าท่านนำเงินที่ประชาชนบริจาคไปทำอะไร” สิ่งเหล่านี้นี่เองที่ทำให้ทีมงานอยากนำเสนอมุมมอง ว่าพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวท่านทรงงานมากมายแต่คนไทยไม่เคยรู้ ทำให้ทีมงานคิดต่อว่าจะใช้โครงเรื่องอะไรมาทำเป็นหนัง ก็เข้าไปคุยกับทางสำนักพระราชวัง เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่ที่ทำงานเกี่ยวกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์หลายท่าน แล้วก็พบเรื่องน่าสนใจเยอะมาก สามารถนำมา ถ่ายทอดได้มากมาย “ยกตัวอย่างเรื่องถุงพระราชทานที่มีประชาชนได้รับ แล้วไม่ใช้ นำขึ้นหิ้งไว้กราบไหว้ เรื่องนี้ก็มีความน่าสนใจ จวบจนศึกษาข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็ได้พบกับอาสาสมัครคู่หนึ่ง ที่มักจะไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ ชื่อป้าก้อนดินและ ป้าอ๋อย ทั้งๆ ที่ทางบ้านเขาก็มีฐานะดี แต่ก็ทุ่มเทชีวิต
    กับการทำงานที่มูลนิธิราชประชานุเคราะห์มาตลอด หลายสิบปี” ตอนที่ทีมงานได้ยินชื่อก็รู้สึกถึงความน่าสนใจแล้ว ยิ่งได้มีโอกาสคุยกับอาสาสมัครทั้งสองท่าน ก็เห็นถึง ความน่าสนใจของการทำงานยิ่งขึ้นกว่าเดิม พอได้เรื่อง เราก็ตามหาผู้กำกับ ตอนนั้นทางทีม ด็อกเตอร์เฮดได้เห็นมิวสิกวิดีโอเพลง ต้นไม้ของพ่อ แล้ว ชอบการถ่ายทอดของผู้กำกับคนนี้ ทีมก็มองว่าผู้กำกับ คนนี้ทำหนังเรื่องนี้ได้แน่ ตามหาไปมาก็มารู้ว่าผู้กำกับ มิวสิกวิดีโอเรื่องนั้นคือ เหมันต์ เชตมี “
    จริงๆแล้วตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทเมื่อ17-18ปีที่แล้ว ก็ได้มีโอกาสทำเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ อีจีวีมาก่อน แล้วก็ได้ทำในโรงภาพยนตร์เอสเอฟด้วย พอได้มาทำหนัง สุริโยไท อีก ก็รู้สึกว่าเราได้รับโอกาส ทำหนงั ทำโปรเจกต์เกี่ยวกับ พระราชวงศอ์ ยตู่ ลอด จวบจน ปีที่แล้วที่ได้ทำหนังสั้นฉายที่พระที่นั่งอนันตสมาคมด้วย ก็ยิ่งรู้สึกว่าเป็นความโชคดี เป็นโอกาสที่หาไม่ได้ง่ายๆ
    “ตั้งแต่ทำงานมา เราทำทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว  สัมภาษณ์คนมากมาย เวลาเล่าเรื่องความผูกพันที่มีต่อ พระบาทสมเดจ็ พระเจ้า อยู่ รวมทงั้ ประชาชน ก็ร้องไห้ออกมาเอง คือทำให้เห็นภาพว่าคนไทยทุกคนรัก และเทิดทูนท่านเหนือสิ่งอื่นใด ท่านเป็นศูนย์รวมจิตใจ ของคนไทยทั้งชาติอย่างแท้จริง”
    เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง ราชประชานุเคราะห์
    ป้าก้อนดินและป้าอ๋อยมีตัวตนอยู่จริง
    ป้าก้อนดินและป้าอ๋อยเป็นตัวแทนอาสาสมัครในมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ที่ทีมทำหนังหยิบเอาเรื่องราว  รวมทั้งคาแรคเตอร์มาเป็นตัวเดินเรื่อง ช่วยถ่ายทอด การทำงานของมูลนิธิออกมา ป้าก้อนดินเป็นผู้หญิงที่มี ความเป็นไทยสูง เรียบร้อย ส่วนป้าอ๋อยจะมีเอกลักษณ์ผมหยิกฟูทั้งสองท่านไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ พบป้าก้อนดินที่ใด จะพบป้าอ๋อยที่นั่น 
เฮลิคอปเตอร์ที่มาของพายุในเรื่อง
    เห็นพายุในหนังพัดแรงราวกับของจริงอย่างนี้ ทีมงานใช้เฮลิคอปเตอร์ทังหมด3ลำด้วยกัน 2ลำใช้เพื่อประกอบในหนัง และ1ลำสำหรับไว้ติดกล้องไว้ถ่ายภาพจากมุมสูง โดยเฮลิคอปเตอร์นี้ได้รับการสนับสนุนจากราชนาวีสโมสร อ.สัตหีบ 
นักแสดงประกอบในฉากพายุ
    เป็นชาวบ้านในบริเวณฐานทัพเรือสัตหีบจำนวน300 คน หลายท่านอุทิศเวลาทำงานที่สถานีอนามัย หรือ ทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวมอยู่แล้ว การได้เข้าร่วมฉาก นอนอยู่ในโคลนและน้ำจากรถดับเพลิงราวครึ่งวัน ทุกคนก็ยินดีและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังที่ทำขึ้นเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์
    ชื่อของมูลนิธินี้หมายความว่า ‘พระราชา’ และ ‘ประชาชน’ อนุเคราะห์ซึ่งกันและกัน เป็นการแสดงน้ำพระทัยว่าเวลาที่มูลนิธิทำงานนั้นต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วย มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ก่อกำเนิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรของพระองค์ทรงมีพระราชดำริว่าภัยธรรมชาติหรือสาธารณภัยอาจเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ ดังที่เกิดขึ้น ที่แหลมตะลุมพุก นครศรีธรรมราช และหลายจังหวัดภาคใต้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ