บันเทิง

‘แจ๊ค บราวน์’ ฝรั่งน้ำตาซึม พูดจากใจถึง ‘ในหลวง’ (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“แจ๊ค บราวน์” ฝรั่งหัวใจไทย น้ำตาซึมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ยกย่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระมหากษัตริย์ที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำความดี

         ปกติ ณ ท้องสนามหลวง บริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง ส่วนใหญ่จะมองเห็น “น้ำใจ” ของคนไทยมาช่วยแจกข้าวปลาอาหาร แต่กลับมาสะดุดตาที่ “ฝรั่ง” คนหนึ่ง ถือถุงแจกผ้าห่มและยากันยุง โดยมีประชาชนต่อคิวรอรับของแน่น เดินเข้าไปถึงคุ้นหน้าว่า หนุ่มชาวต่างชาติคนนี้เป็นพิธีกรรายการอาหาร “ครัวคิดเล่น” ทาง “ช่อง 5” ไม่น่าเชื่อว่า “แจ๊ค บราวน์” หนุ่มอังกฤษ จะผูกพันกับประเทศไทย และเข้าใจคำว่า “ในหลวง” อย่างลึกซึ้ง พร้อมยกย่องให้ทั่วโลกรู้ว่า พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัติย์ผู้สร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ 

 

‘แจ๊ค บราวน์’ ฝรั่งน้ำตาซึม พูดจากใจถึง ‘ในหลวง’ (ชมคลิป)

แจ๊ค บราวน์ 

 

         แจ๊ค เป็นใครมาจากไหน 

         ผมแค่เป็นฝรั่งคนหนึ่งที่หลงรักกับประเทศไทย ผมเป็นคนอังกฤษ ผมอยู่เมืองไทยมา 2 ปีแล้ว ผมเป็นพิธีกรรายการทีวีชื่อ “ครัวคิดเล่น” ทาง ช่อง 5 ผมเป็นพิธีกรรายการทีวีมา ปีครึ่งแล้ว เป็นรายการเกี่ยวกับอาหาร และการท่องเที่ยว ผมทำอาหารเป็นเองด้วย ถามว่ามาป็นพิธีกรรายการได้ยังไง จริงๆ ผมเป็นแขกรับเชิญในหลายรายการแล้ว พอดีผู้กำกับรายการนี้ติดต่อถามผมว่า สนใจมาทำรายการหรือเปล่า ผมก็เลยได้ทำ ตอนแรกก็เขินนิดหน่อย ไม่ค่อยเก่ง แต่ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ

         ตอนอยู่อังกฤษ แจ๊ค ทำอะไรมาก่อน

         ผมไม่ได้อยู่ที่อังกฤษมา 10 ปีแล้ว ก่อนมาอยู่ไทย ผมอยู่ออสเตรเลียมาก่อน ก่อนหน้านี้ผมทำงานที่ออสเตรเลียเกี่ยวกับบัญชี แล้วผมทำงานที่ร้านอาหารไทยด้วย ผมทำงาน 2 ที่ เพื่อจะได้เก็บเงินมาเที่ยวที่ไทยทุกๆ ปี

 

‘แจ๊ค บราวน์’ ฝรั่งน้ำตาซึม พูดจากใจถึง ‘ในหลวง’ (ชมคลิป)

 

         ทำไมถึงอยากมาเที่ยวประเทศไทย

         ผมชอบ ครั้งแรก มีคนบอกว่าประเทศไทยสวยมาก ผมเลยมา แล้วก็ติดใจ หลังจากนั้นผมเลยมาปีละ 2 - 3 ครั้ง ทำงานเพื่อจะเก็บเงินมาเที่ยวอย่างเดียวเลย ครั้งแรกที่ผมมาคือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตั้งแต่วันนั้นผมมาเมืองไทย 13 ครั้งแล้ว ก่อนที่จะได้มาใช้ชีวิตที่นี่ ตอนนี้ผมใช้ชีวิตที่นี่มา 2 ปีแล้ว ถามว่าทำไมผมถึงพูดภาษาไทยได้ ฝึกไปเรื่อยๆ ผมมีเพื่อนเป็นคนไทย ผมฝึกเอง ไม่เคยเรียนเลย พูดได้ เขียนได้ อ่านออก เรื่องอ่านกับเขียน ผมยังไม่ค่อยเก่ง

         แจ๊ค ผูกพันกับเมืองไทยอย่างไร

         ตั้งแต่ที่ผมมาครั้งแรกแล้ว ผมชอบมาก ผมรู้สึกว่าประเทศนี้นะ อบอุ่น เป็นครอบครัวเดียวกัน ทุกคนเป็นพี่น้องกัน ผมได้รับการต้อนรับที่ดีจากทุกคน ผมเลยประทับใจ

         อยากให้แจ๊ค พูดถึง “ในหลวง” แจ๊คทราบมั้ยว่า ในหลวงคือ “KING (พระมหากษัติย์)” ที่คนไทยรักมาก

         พูดจริงๆ นะ ตอนแรกผมไม่รู้ว่าในหลวงเป็นใคร เห็นแต่ภาพทั่วประเทศไทย ผมเลยถามเพื่อนว่า ทำไมถึงมีภาพในหลวงเยอะขนาดนี้ แล้วเพื่อนก็เล่าให้ฟังว่า ทำไมทุกคนถึงรักในหลวง แล้วผมก็แปลกใจนิดหน่อยนะ เพราะที่อังกฤษ ไม่ได้เป็นแบบนี้ เรามีควีนเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รักขนาดนั้น ผมเลยไปศึกษาไปดูประวัติในหลวง เห็นผลงานของท่านมาถึง 70 ปี ท่านทำงานหนัก เพื่อประชาชน ผมปลื้มมาก ผมประทับใจมากๆ ผมไม่เคยเจอคนอื่นในโลกนี้ ที่ใช้ชีวิตแบบนี้

 

‘แจ๊ค บราวน์’ ฝรั่งน้ำตาซึม พูดจากใจถึง ‘ในหลวง’ (ชมคลิป)

 

         แจ๊คเริ่มศึกษาเรื่องของพระองค์ท่านตั้งแต่เมื่อไหร่

         เมื่อ 8 ปี ที่แล้ว ตั้งแต่ผมได้ใส่ริชแบรนด์ (ริชแบรนด์สีเหลือง วันพ่อ 5 ธ.ค.) อันนี้ ผมใส่มา 8 ปีแล้ว ตอนนี้กำลังจะขาดแล้ว แต่ผมไม่อยากเปลี่ยน พอผมใส่แล้วนึกถึงท่าน สำหรับผมนะ ในหลวงเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมเป็นคนดี ทำชีวิตให้ดี ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมทำในชีวิต ผมจะนึกถึงท่านว่า สิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ มันดีหรือเปล่า เข้าใจป่ะ (หันมาสบตานักข่าว) เหมือนถ้าท่านรู้ ท่านจะคิดว่าดีมั้ย หรือท่านจะทำแบบนี้มั้ย ถ้าท่านตอบได้ก็คงบอกให้ทำ เพราะรู้ว่าต้องเป็นคนดีอยู่แล้ว แต่ถ้าเราทำสิ่งขี้โกงกับคนอื่น พระองค์ท่านจะทำมั้ย ท่านไม่ทำหรอก เพราะฉะนั้นสิ่งนี้คือ ไกด์ไลน์ ในชีวิตผม เป็นแรงบันดาลใจ เป็นสิ่งเตือนใจเราด้วย

         แรงบันดาลใจที่ทำให้ แจ๊ค อยากจะศึกษาชีวิตของพระองค์ท่านมากขนาดนี้คืออะไร

         สิ่งสำคัญที่สุด ที่ผมได้รับจากในหลวง คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ในหลวงทำเป็นการทำเพื่อคนอื่น พระองค์ท่านไม่ได้ทำเพื่อตัวท่าน เพราะท่านไม่ต้องทำก็ได้  ท่านอยู่เฉยๆ ก็ได้ ไม่มีใครว่า แต่ท่านทำเพราะอยากให้คนอื่นมีชีวิตดีขึ้น ไม่ลำบาก ประเทศพัฒนา เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามใช้ชีวิตแบบนี้บ้าง คนที่ท่านรักที่สุด คือประชาชนทุกคน ถ้าทุกคนรักประชาชนเท่ากับท่าน ประเทศนี้จะสงบ และสวยงามที่สุด

         จริงๆ ถ้าเป็นชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องแบบนี้

         ตอนแรก ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่ยอมรับรู้ แค่ผมไม่รู้ ความคิดมันคนละแบบ แต่ทุกคนที่ผมรู้จัก เช่น พ่อแม่ของผม ก็ไม่รู้จักในหลวง เขาไม่รู้ว่าทำไมคนไทยถึงรักในหลวงมากขนาดนี้ แต่ผมเล่าให้พ่อแม่ผมฟังเมื่อหลายปีแล้ว เขาก็รู้และประทับใจเหมือนกัน เพราะไม่จำเป็นว่าต้องเป็น king (คิง) ของประเทศใด สมมุติว่าเป็นคนธรรมดา แต่ทำแบบนี้เพื่อประชาชนคนอื่นๆ เราก็ยังรักอยู่ดี เข้าใจมั้ย ถ้าเราทำแบบนี้ ทุกคนในโลกต้องเคารพ เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามทำตัวให้เป็นแบบนี้ ต้องพยายามดีให้ได้เท่านี้

 

‘แจ๊ค บราวน์’ ฝรั่งน้ำตาซึม พูดจากใจถึง ‘ในหลวง’ (ชมคลิป)

 

         แจ๊ค มองว่า พระองค์ท่าน เป็นตัวแทนของคนทำดี

         ถูกต้อง ถ้าทุกคนพยายามดีให้เท่าในหลวง คิดดูว่าโลกมันจะสวยขนาดไหน ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผมรักมาก ผมมีความสุขที่ได้อยู่ประเทศนี้ ผมรู้ว่าถ้าประเทศนี้ไม่มีท่าน ก็จะไม่เป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นผมเคารพ และรักท่านมาก พูดไปอีกหลายร้อยพันปีก็ได้ว่า ถ้าไม่มีในหลวงประเทศนี้ก็จะไม่พิเศษขนาดนี้

         วันแรกที่ทราบข่าวพระองค์ท่านสวรรคต แจ๊ค รู้สึกอย่างไร

         ผมอาจจะหาคำมาอธิบายความรู้สึกผมออกมาได้ไม่ถูก ถ้าบอกว่าเศร้ามาก คำนี้มันยังใช้ไม่พอ ผมตกใจมาก ผมรู้ว่าท่านไม่สบายตั้งนานแล้ว แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้น ถามว่าผมร้องไห้เลยไหม ผมร้องไห้มาหลายวันแล้ว ความรู้สึกตอนนี้ คือผลงานของท่านที่ทำให้เราไว้ตั้ง 70 ปี มันอยู่กับเราตลอด ผลงานของท่าน ไม่ได้หายไปไหนเลย อยู่กับเรา และความคิดของเราที่มีต่อท่าน ก็จะอยู่กับเราตลอดเหมือนกัน เราต้องพยายามทำดีที่สุด ไม่ใช่แค่ช่วงนี้ แต่ต้องทำตลอดไป

         แจ๊ค นำของอะไรมาแจกให้ประชาชนบ้าง

         ผมมาแจกผ้าห่ม เพราะว่าล่าสุดที่เรามาแจกขนม เห็นผ้าห่มขาดเยอะ ไม่พอก็ลำบาก คนรีบมาเลยไม่เตรียมของมา เราเลยมาแจกผ้าห่ม และยากันยุงด้วย แต่ก่อนหน้านั้น ครั้งนี้เป็นวันที่ 4-5 แล้วที่เรามาแจกของทำกับข้าวมาแจก ซื้อขนมมา ผมรู้ว่าตอนนี้ทุกคนกำลังเศร้ามาก ถ้าเราทำอะไรให้เขามีรอยยิ้มนิดหน่อยก็ได้ก็จะทำ ถ้ามีโอกาสผมจะมาทุกวัน แต่พูดจริงๆว่าผมก็ไม่ได้มีเงินเยอะขนาดนั้น ถ้าหาเงินได้ หาสปอนเซอร์ของได้ ผมจะมาทุกวัน

         ของที่มาแจกเป็นเงินส่วนตัว แจ๊ค เอง

         ใช่ แล้วก็มีเพื่อนของผม “หมอสอง นพรัตน์” ก็ช่วยกันทำแล้วมีอีกคนที่เป็นสปอนเซอร์อย่างอาจารย์ “เป็นหนึ่ง” ที่เป็นหมอดู แล้วก็โดนัทคริสปี้ครีม ที่เป็นสปอนเซอร์ให้ 1 วัน 600 ชิ้น ทั้งหมดเป็นสปอนเซอร์ที่เราไปหามาเอง

 

‘แจ๊ค บราวน์’ ฝรั่งน้ำตาซึม พูดจากใจถึง ‘ในหลวง’ (ชมคลิป)

         แจ๊ค บอกว่าก็ไม่ค่อยมีเงิน แต่ทำไมถึงยังซื้อของมาช่วยเหลือคนอื่นอีก ทำไมถึงอยากเสียสละ

         ไม่รู้เหมือนกันนะ ผมแค่อยากเป็นคนหนึ่งที่ทำดี อยากทำตามในหลวง ท่านทำเพื่อประชาชนมาตลอดชีวิต เราก็อยากทำบ้าง ถ้าทุกคนทำอะไรดีๆ คนละนิด คนละหน่อยทุกอย่างจะดีขึ้นเยอะ ไม่ต้องทำยิ่งใหญ่ แค่นิดหน่อยก็ได้ ถ้าทุกคนช่วยกันทำรวมกันมันจะเยอะเอง

         ความรู้สึกที่มีต่อในหลวง ถ้าท่านได้ยินอยู่เราอยากบอกอะไร ในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติที่รักประเทศไทย

         (เสียงสั่น) ถ้าผมได้พูดกับในหลวง ผมอยากให้ในหลวงรู้ว่า ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนไทยถึงจะรักในหลวงได้ ทั่วโลกรู้ว่าในหลวงทำงานหนักมาก ลำบาก เพื่อผลประโยชน์ของคนอื่น ในโลกนี้ไม่มีคนที่จะทำให้คนอื่นขนาดนี้ อยากให้ท่านรู้ว่าเรารักมาก เคารพมาก (น้ำตาคลอ) 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ