บันเทิง

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง แผ่นดินของเรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แผ่นดินของเรา' เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการอัญเชิญพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของพระองค์ท่าน จากบทเพลงพระราชนิพนธ์สู่ภาพยนตร์เพลงเต็มรูปแบบ

โดย...ยุทธนา มุกดาสนิท

       'ผมเกิดมาในแผ่นดินของพระเจ้าอยู่หัว เมื่อก่อนผมไม่เข้าใจที่คนว่ากษัตริย์เป็นสมมติเทพ พอโตขึ้นมาผมถึงได้รู้ ในหลวงก็เป็นมนุษย์ละครับ แต่มนุษย์เวลาทำความดีที่ยิ่งใหญ่มากๆ จิตใจจะสูงทำให้เรามองพระองค์เป็นเสมอเทพได้จริงๆ'
    รับชมได้ในช่วง หนังสั้น เนชั่น ทีวี ช่อง 22 เวลา 11.30 - 12.00 น. และ 23.30 - 24.00 น.

    'แผ่นดินของเรา' เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการอัญเชิญพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของพระองค์ท่าน จากบทเพลงพระราชนิพนธ์สู่ภาพยนตร์เพลงเต็มรูปแบบ นำแสดงโดย “เจมส์” เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์, นัท มีเรีย, ธงไชย แมคอินไตย์, “บี้” สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว, “สิงโตThe star 5” สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี , “นัททิว AF 5” ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม , สุนารี ราชสีมา เป็นต้น
    แผ่นดินของเรา หรือ Alexandra เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในลำดับที่ 34 (ทรงพระราชนิพนธ์เนื่องในโอกาสที่เจ้าหญิงอเล็กซานดรา แห่งเคนต์ สหราชอาณาจักร เสด็จเยือนประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2502 ) ปี 2516 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเห็นว่าท่วงทำนองไพเราะ น่าจะใส่คำร้องภาษาไทยได้ จึงกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตให้ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค ประพันธ์คำร้องภาษาไทย

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง แผ่นดินของเรา


    การทำภาพยนตร์เพลงเรื่องนี้ต้องถือว่าเป็นความถนัดของ ยุทธนา มุกดาสนิทอยู่แล้ว เนื่องจากในอดีตเขาเคยทำหนังเพลงอย่าง เทพธิดาบาร์ 21 (พ.ศ. 2521) และ เงิน เงิน เงิน (พ.ศ. 2526) รวมถึงละครเวทีอย่าง สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ และจุมพิตนางแมงมุม มาแล้ว ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายเมื่อปี 2543 คือ “ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ” จนเมื่อ 2 ปีที่แล้วเขาได้กลับมารีเมกละครเวทีเรื่อง “สู่ฝันอันยิ่งใหญ่” อีกครั้งตามคำเชื้อเชิญของ “บอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ
    ความหลากหลายของแผ่นฟิล์มเฉลิมพระเกียรติในปีนี้ เสมือนดอกไม้งดงามที่ถูกสอดแซมด้วยสีสันมากมาย ไม่ว่าหนังเรื่องนั้นจะจัดสร้างโดยหน่วยงานใด จะเป็นหนังสั้น - หนังยาว ใช้นักแสดงที่มีชื่อเสียง หรือบุคคลที่เราไม่เคยรู้จัก ไม่เคยพบเห็นหน้าค่าตามาก่อน หรือแม้แต่หนังในแนวทางที่แตกต่างกันไปตามความถนัดของผู้กำกับฯ แต่ละคนนั้น อุปมาดั่งลูกแต่ละคนในครอบครัวที่มีความคิด มุมมองและนิสัยใจคอ ผู้เป็น “พ่อ” ย่อมคาดหวังให้ลูกทุกคนได้อยู่ร่วมกันกันอย่าง รู้รักสามัคคีและยอมรับในความต่างของพี่กับน้องในครอบครัวเดียวกัน

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง แผ่นดินของเรา

เรื่องย่อ 
ตอนที่หนึ่ง : ใกล้รุ่ง 
    หญิงสาวชาวไร่ (มีเรีย เบเนเด็ตตี้) และชายหนุ่มหมู่บ้านเดียวกัน (เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์) มีชีวิตประสาชาวบ้านอันสงบสุขณ ท้องทุ่งห่างไกล ทั้งคู่เกี้ยวพาราสี เต้นรำ และร่วมกันขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ‘ใกล้รุ่ง’ ทั้งนี้ต่างคนต่างอาบน้ำประแป้งเก็บดอกไม้กลางทุ่ง พายเรือเก็บบัว เตรียมตัวรอรับขบวนเสด็จฯทางรถไฟของในหลวง ทอดพระเนตรมาทางชาวบ้านอย่างเมตตา ดนตรีบรรเลง ‘ยิ้มสู้’ ดังขึ้นมาเบาๆ ขณะที่มหาดเล็กลงมารับของที่ชาวบ้านนำมาทูลเกล้าฯ ถวาย พระองค์ท่านทรงโบกพระหัตถ์และแย้มพระโอษฐ์ให้ชาวบ้าน ขณะที่รถไฟเคลื่อนออก ชาวบ้าน โดยเฉพาะหญิงชายคู่นำ มองตามอย่างปีติจนไม่อาจกลั้นน้ำตาไว้ได้

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง แผ่นดินของเรา

ตอนที่สอง : ลมหนาว
    บนภูเขาสูง ชาวเขาชาวดอยเลิกจากการปลูกฝิ่น หันมาปลูกพืชเมืองหนาวทดแทนตามแนวทางพระราชดำริของพระเจ้าอยู่หัวชายหนุ่มชาวเขาคนหนึ่ง (สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว) มีชีวิตทำไร่ปลูกผักอยู่กับลมหนาวอย่างมีความสุข พลางร้องเพลง ‘ลมหนาว’ โดยคนรักของเขาเก็บดอกไม้อยู่ในแปลงดอกไม้โครงการหลวงที่ในหลวงทรงริเริ่มไว้ ทั้งคู่ที่กำลังมีความรักฝันถึงโลกแห่งรักที่เต็มไปด้วยดอกไม้ผลิบานเต็มทุ่ง ชายหนุ่มตัดสินใจยื่นของหมั้นให้หญิงสาว เธอนิ่ง แต่สุดท้ายก็จับมือเขาและรับของชิ้นนั้นไว้บรรยากาศเมืองเหนืออบอวลด้วยไอรักและความสุข

ตอนที่สาม : ค่ำแล้ว
    อาทิตย์อัสดง ณ หมู่บ้านอันยากไร้และแห้งแล้งแห่งหนึ่ง บนแผ่นดินอีสาน แม่ (สุนารี ราชสีมา) คนหนึ่งซึ่งมีลูกๆ สี่คน และยังท้องอยู่อีกหนึ่งคน ทุกข์ระทมจากความแร้นแค้น สามีของเธอต้องออกจากบ้านไปหางานทำในเมือง เธอร้องเพลง ‘ค่ำแล้ว’ เพื่อกล่อมลูกๆ นอน แต่แล้ววันหนึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็เสด็จฯ มาเยี่ยม และทรงครุ่นคิดหาหนทางช่วยเหลือ ในที่สุดก็ปรากฏเป็นแผนภูมิโครงการฝนหลวง

ตอนที่สี่ : สายฝน
    ผืนดินอีสานแห่งเดิมกลับมาฉ่ำน้ำอีกครั้ง หลังจากโครงการฝนหลวงของพระเจ้าอยู่หัวสร้างฝนให้ชาวนาสำเร็จ ข้าวงอกงาม สามีและภรรยาได้กลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง ชาวบ้านออกมา จับกบ เขียด และปลา ที่กลับคืนท้องนาดังเดิม ทั้งหมดร่วมกันร้องเพลง ‘สายฝน’ อย่างเป็นสุข

ตอนที่ห้า : Oh I Say
    กลุ่มสตรีทแดนซ์สีแดง นัดรวมตัวกันประจำที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หัวหน้ากลุ่ม (นัททิว) กำลังอบรมลูกน้อง พวกเขาเป็นอริกับกลุ่มนักเต้นฮิปฮอปสีเหลือง (สิงโต) ต่างฝ่ายต่างตรงเข้าประชันกัน เต้นแข่งกันอย่างดุเดือด โดยร้องเพลง ‘Oh I Say’ ในสไตล์เข้มข้น ต่างฝ่ายต่างเก่ง และพานจะมีเรื่องวิวาทกัน จังหวะเดียวกับที่หันไปเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงที่ทรงแซกโซโฟนและได้เห็นหมู่คนแต่งกายหลากสีสันร้องเพลง ‘Oh I Say’ ร่วมกันอย่างสมานสามัคคี ทั้งสองแก๊งคิดได้ จึงหยุดทะเลาะแล้วจับมือกัน

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง แผ่นดินของเรา

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง แผ่นดินของเรา

จอแก้ว ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง แผ่นดินของเรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ