บันเทิง

‘แกงส้ม’เผยความรู้สึกลงบทเพลงสานต่อเพื่อ‘ในหลวงร.9'(ฟังคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แกงส้ม" ธนทัต ชัยอรรถ เปิดความรู้สึกแต่งบทเพลง เผยขอเป็นหนึ่งพลังคนรุ่นใหม่สานต่อเพื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    คนไทยทั้งประเทศต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเมื่อพระองค์สวรรคตยังความเสียใจทั่วทั้งประเทศ เช่นเดียวกับ “แกงส้ม” ธนทัต ชัยอรรถ ที่ใจสลายไม่ต่างกับคนไทยคนอื่นๆ แกงส้มระบายความรู้สึกที่มีต่อ “พ่อหลวงของแผ่นดิน” ด้วยการทำเพลงเกี่ยวกับพระองค์ขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาแกงส้มมีการแต่งเพลงและทำเพลงมาตลอดแต่ไม่เคยทำเพลงเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เลย ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ทำเพลงแบบนี้ โดยเพลงมีเนื้อหาดังนี้
    "เหนื่อยไหมต้องทำอะไรพวกเรามากมาย
    เจ็บไหมต้องทนเสียใจเพราะเราเรื่อยมา
    อ่อนล้าได้พักเสียที หลับลงตรงนี้
    ลูกสัญญาจะเป็นคนดีให้พ่อไม่ต้องห่วง..."

 

‘แกงส้ม’เผยความรู้สึกลงบทเพลงสานต่อเพื่อ‘ในหลวงร.9'(ฟังคลิป)


    โดย “แกงส้ม” เผยความรู้สึกของการทำเพลงนี้กับ “บันเทิง คมชัด ลึก” ว่า
    "ตอนแรกทำเพลงขึ้นมาถวายพระองค์ท่าน แต่ยังไม่ได้เป็นรูปเป็นร่างอะไร เหมือนเราแต่งขึ้นมาได้ท่อนหนึ่ง ลองทำขึ้นมา ก็ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จจริงๆ เมื่อไหร่ ทำเพลงนี้หลังจากวันที่ 13 ตุลาคม เห็นข่าวที่ออกมา และนั่งคิดวนไปอยู่อย่างนั้น จนในที่สุดก็ตัดสินใจที่จะทำเพลงนี้ขึ้นมา ก็เลยโทรไปหาเพื่อนอีกคนว่าอยากลองทำดู เพราะที่่ผ่านมาผมก็ไม่เคยที่จะทำเพลงแบบนี้ เพื่อนผมเป็นคนทำดนตรี ซึ่งเขาก็เหมือนกับผมที่ไม่เคยทำเพลงแบบนี้มาก่อน ก็ตัดสินใจที่จะลองทำกันดู ซึ่งพอคุยกันไม่นาน ไม่ถึงชั่วโมง เพื่อนก็ส่งดนตรีมาให้ ผมก็ขึ้นทำนองกับเนื้อไว้ ซึ่งท่อนนั้นผมใช้เวลารวมไม่ถึง 20 นาทีในการทำขึ้นมา ก็ได้อย่างที่ขึ้นในอินสตาแกรม เพราะความรู้สึกในตอนนั้นมันชัดเจนมาก
    เพลงนี้เป็นเพลงที่ออกมาจากความรู้สึก ซึ่งผมคิดว่าตอนนี้หลายคนมีความรู้สึกเหมือนผมและเหมือนในเพลงนี้ อย่างที่บอกว่าผมตั้งใจอยากจะทำและอยากถ่ายทอดความรู้สึกต่อพระองค์ท่านออกมา เป็นความรู้สึกที่ผมรู้สึกจริงๆ ผมแค่อยากพูดในมุมว่า เมื่อพระองค์ท่านไปแล้ว เราทุกคนเสียใจ ที่วันนี้เราไม่มีพระองค์ท่านแล้ว แต่สิ่งที่ผมอยากจะพูดคือ ในเมื่อพระองค์ท่านไม่อยู่กับเราแล้ว อยากทำให้ท่านมั่นใจว่าเราอยู่ได้ และจะทำสิ่งที่พระองค์ท่านทำให้เราไว้ สานต่อสิ่งนั้นให้ดีที่สุด ซึ่งผมรู้สึกอย่างนี้ 
    ในวันนี้พระองค์ท่านได้พักแล้ว (เสียงเริ่มสั่น) อย่างในเนื้อเพลงจะที่บอกว่า “ท่านเหนื่อยมาเยอะแล้ว เราสัญญาว่าจะเป็นคนดีให้พ่อ พ่อจะได้ไม่ต้องห่วง” ผมว่าความรู้สึกนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในใจพวกเราทุกคนแหละ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะคิดและมองในมุมไหน ทุกคนรักพระองค์ท่านเหมือนกันทุกคน ในวันที่ 13 ที่ผ่านมา ทุกคนเสียใจกันเยอะมาก ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ในช่วงเวลาที่เสียใจผมก็รู้สึกว่าผมอยากจะให้ท่านไปอย่างสบาย อย่างยิ้มได้ อยากบอกให้ท่านรู้ว่าพวกเราอยู่ได้ อยากให้ท่านหมดห่วง เพราะที่ผ่านมาทุกสิ่งที่ท่านทำเพราะความห่วงใย เพราะรักพวกเรา ผมเลยอยากให้พระองค์ท่านไปอย่างหมดห่วงว่าพวกเราจะเป็นคนดีต่อไป จะสานต่อทุกๆ สิ่งที่ท่านทำไว้ การถ่ายทอดมุมเพลงนี้ออกมา ผมไม่ได้รู้สึกว่าผมต้องไปเค้นให้เป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ เป็นความรู้สึกที่ผมรู้สึกจริงๆ" แกงส้มกล่าว     นักร้องหนุ่มเผยว่า มีภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จดจำมาตลอด เป็นคนที่อัจฉริยะ เพราะว่าในหลวงทรงทำทุกอย่างได้ ทรงทำได้ทุกด้าน
    "จะมีสักกี่คนที่รอบรู้แล้วทำทุกอย่าง ทั้งเรื่องของวิทยาศาสตร์ก็ทรงเก่ง ทรงคิดค้นสิ่งต่างๆ มากมาย เรื่องของศิลปะ เรื่องของดนตรี พระองค์ท่านก็ทรงทำได้ ผมว่าในโลกนี้จะมีใครที่ทำได้แบบนี้ น้อยมากที่จะทำสิ่งพวกนี้ได้แบบนี้ ทำได้แบบครบทุกด้านจริงๆ และอีกอย่างที่เรารู้สึกคือ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ แต่ทรงไม่เคยรู้สึกว่า พระองค์ท่านต้องอยู่สบายกว่าเรา หรืออยู่วิเศษกว่าเรา พระองค์ท่านใช้ชีวิตเหมือนเราทุกคน บางครั้งยังรู้สึกว่าพระองค์ท่านอยู่อย่างประหยัดกว่าพวกเราด้วยซ้ำ พระองค์ท่านพอเพียง 
    พระองค์ท่านเป็นเหมือนแรงบันดาลใจอะไรบางอย่าง ทุกครั้งที่เราไปดูหนังมีเพลงสรรเสริญพระบารมีขึ้น เราได้เห็นภาพพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน เราเห็นภาพเหล่านี้มาตลอด ทำให้รู้สึกว่า พระองค์ท่านทำสิ่งมากมายเหล่านี้ได้ยังไง สิ่งที่พระองค์ท่านทำเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ผม ให้รู้ว่าสิ่งที่ผมคิดว่าหนัก คิดว่าลำบาก ยังไม่หนัก ไม่ลำบากเท่าที่พระองค์ท่านทำเลย ซึ่งพระองค์ท่านทำมาตลอด ผมว่าสิ่งเหล่านี้จะยู่ในใจเราตลอด" นักร้องหนุ่มเผย

 

‘แกงส้ม’เผยความรู้สึกลงบทเพลงสานต่อเพื่อ‘ในหลวงร.9'(ฟังคลิป)


    เมื่อถามต่อว่าคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ “แกงส้ม” จดจำและยึดเป็นหลักในชีวิตคือ “ศิลปินมีหน้าที่ที่จะดูว่ามีความรู้สึก อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และแสดงออกมาในทางของตน ดังนั้นศิลปินทุกฝ่ายจึงมีหน้าที่ที่จะต้องจินเจตนาที่บริสุทธิ์ เจตนาที่ดี ผลที่ออกมาก็ดี เป็นผลที่สร้างสรรค์ เป็นผลที่ทำให้โลกเรามีความเจริญ ก้าวหน้าโดยแท้จริง” 
    “ผมจำไม่ได้เป๊ะๆ นะ คนที่เป็นศิลปินไม่ได้แค่ทำหน้าที่แค่ร้องเพลง แต่งเพลง เล่นดนตรี คำว่าศิลปิน คือคนที่ทำแล้วต้องให้อะไรแก่คนอื่นต่อไป ไม่ได้ทำแค่เพื่อความบันเทิงอย่างเดียว ในวันนี้ผมยังไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นศิลปิน แต่เราชอบที่จะทำตรงนี้มาตั้งแต่เด็กแล้ว เรารู้สึกว่าที่พระองค์ท่านบอกสำคัญมากจริงๆ เพราะการทำผลงานมาสักชิ้น ต้องถามว่าคุณให้อะไรแก่คนอื่น ให้อะไรกับสังคมบ้าง เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ”
    ในตอนสุดท้ายถาม “แกงส้ม” ว่าถ้าบอกอะไร “ในหลวง” ที่อยู่บนฟ้าได้จะบอกว่าอะไร “ผมอยากบอกพระองค์ท่านว่า (เสียงสั่นเครือ) ผมอยากให้พระองค์ท่านหายห่วง พักผ่อนให้สบาย เพราะต่อจากนี้สิ่งที่จะเกิด (ถอนหายใจ) ผมไม่รู้ว่าอนาคตจะยังไง แต่ผมในฐานะของเด็กอีกรุ่นหนึ่ง ผมพร้อมที่จะส่งต่อสิ่งที่ท่านสร้างไว้ให้คนรุ่นต่อๆ ไปด้วย อยากให้พระองค์ท่านหายห่วงว่าจะมีกำลังของเด็กรุ่นใหม่จะทำให้ประเทศที่พระองค์ท่านทรงทำไว้ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นคำมั่นสัญญาจากผม” แกงส้มกล่าวปิดท้าย  

 

‘แกงส้ม’เผยความรู้สึกลงบทเพลงสานต่อเพื่อ‘ในหลวงร.9'(ฟังคลิป)

แกงส้ม-ธนทัต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ