บันเทิง

‘ดี้’โพสต์เปรียบ‘ทีมฟุตบอลคสช.’ แค่ติ (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดี้” นิติพงษ์ ห่อนาค ชี้แจงเรื่องโพสต์เฟซบุ๊ก เปรียบเปรย “ทีมฟุตบอล คสช.” แค่ความคิดเห็นติติง หยิกแกมหยอก ไม่ได้เกลียดชัง

    หลังจากนักแต่งเพลงชื่อดัง “ดี้” นิติพงษ์ โพสต์เฟซบุ๊ส่วนตัว ด้วยข้อความที่มีใจความ เปรียบเปรยเรื่องการทำงานของคณะ คสช. กับทีมฟุตบอลดัง ว่าควรเปลี่ยนคนแวดล้อม หัวเรือดี แต่แวดล้อมไม่ดี อาจทำให้ถูกโจมตีได้ จนข้อความดังกล่าวถูกนำไปแชร์ในโลกโซเชียลมากมาย มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ล่าสุดมีโอกาสเจอตัวนักแต่งเพลงชื่อดังในงาน “ทรู พรีเซ้นท์ โอม ชาตรี ไลฟ์ 2016 เรวัต ฟอร์เอฟเวอร์” ณ สยามกลการ คอนเสิร์ตฮอลล์ ได้รับคำชี้แจง

 

‘ดี้’โพสต์เปรียบ‘ทีมฟุตบอลคสช.’ แค่ติ (ชมคลิป)

‘ดี้’โพสต์เปรียบ‘ทีมฟุตบอลคสช.’ แค่ติ (ชมคลิป)


    “ทำไมอ่ะ ผมสงสัยเหมือนกัน เราเหมือนคนหนึ่ง ที่เขียนเฟซบุ๊ก หรือใครก็ได้ที่เขียนเฟซบุ๊ก แล้วรู้สึกอะไรกับสังคม อาจจะเกี่ยวเนื่องกับการเมือง น้ำท่วม หรืออาจจะเกี่ยวเนื่องกับหมาก็ได้ เกี่ยวเนื่องกับกีฬา ก็ได้ หรือเพลง I have a pen ก็ได้ ทุกคนสามารถเขียนอะไรก็ได้ แต่ถึงทุกวันนี้ ยังงงอยู่ว่า ทำไมถึงมีการแชร์แล้วเอาไปพูดถึง มีทั้งชอบ และมีทั้งประชาทัณฑ์ ตามประสา ซึ่งก็ทำได้ตามสบาย มันเป็นเรื่องสาธารณะอยู่แล้ว และเฟซบุ๊ก ก็เปิดเอาไว้เป็นสาธารณะ ให้แสดงความเห็นได้ตามสาธารณะ จะยังไงก็ตามสบาย แล้วแต่ความคิดเห็นของคน แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความขัดแย้ง ความคิดเห็นของคนที่ไม่ตรงกัน หรืออะไรก็ตาม ถ้าเราเป็นสุภาพชนเหมือนกัน เราควรจะแย้งกันด้วยความสุภาพ ประเทศชาติ น่าจะไปได้ดีกว่า แต่ถ้าแย้งกันด้วยความเกลียดชัง ว่าถ้าเป็นไอ้คนนี้พูด ต้องเกลียดไว้ก่อน อันนี้แหละคือปัญหาของสังคม 
    ถามว่ามีคอมเม้นท์รุนแรงมาถึงผมมั้ย ไม่นะ เพราะเขาอาจจะแชร์กันไป แล้วเอาไปละเลงต่อในเฟซบุ๊กของเขาเอง เป็นเรื่องของเขา (กลัวคนเอาไปแชร์ แลัวใช้เป็นเครื่องมือมั้ย) เครื่องมืออะไร ไม่หรอก เราเชื่อว่าตัวเองเป็นคนมีวิจารญาณ ในการเขียนอย่างมีเหตุผล ไม่ได้หยายคาย หรือเพื่อสร้างความเกลียดชัง เพียงแต่ว่าพอเราเขียนไป หลายครั้งข้อความของเรา ไปโผล่ที่ทีวีช่องนั้น ช่องนี้แล้ว ทั้งออนไลน์ และออนทีวี แต่เราไม่รู้ตัว เพราะเล่นโซเชียลเฉพาะตอนกลางคืน พอรุ่งเช้า มีคนส่งข้อความมาให้ดูว่า ข้อความที่เราเขียน มันไปถึงนี่แล้วนะ เราก็คิดว่า อ้าวเหรอ ตอนแรกๆ ก็รู้สึกงง ประหลาดใจ และไม่สบายใจเหมือนกัน แต่ตอนนี้เฉยๆ (กระแสที่กลับมาดีหรือไม่ดี) ถ้าเป็นคนที่ชอบพอกัน ก็ดี แต่ตอนนี้ พอเราพูดอะไรไปก็ตาม หลายคนในโซเชียลมีเดีย ไม่ได้ฟัง หรือไม่ได้อ่านที่เนื้อหา แต่ดูว่าใครเป็นคนพูด ถ้าเป็นคนที่ฉันไม่ชอบ ไอ้นี่ผิด ถ้าเป็นคนที่ฉันชอบ ไอ้นี่ถูก ซึ่งความคิดเห็นแบบนี้ อันตรายต่อสังคม คือถ้าเกิด เราฟังแล้วดูในสิ่งที่เขาพูด ไม่ว่าเขาจะเป็นใครก็ตาม มันจะมีเหตุมีผลในการพูดคุยกันมากขึ้น” ดี้กล่าว

 

‘ดี้’โพสต์เปรียบ‘ทีมฟุตบอลคสช.’ แค่ติ (ชมคลิป)

"ดี้" นิติพงษ์


    ถามต่อว่าต่อไป ต้องระมัดระวังมากขึ้นหรือไม่ นักแต่งเพลงชื่อดังกล่าว เรื่องนี้เป็นเรื้องของคนที่เอาไปแชร์ 
    "ตราบใดที่เราเขียนความคิดเห็นของเรา อยู่ในพื้นที่ของเรา ที่เราจะเผยแพร่ และไม่ผิดกฏหมาย พรบ. หมิ่นประมาท หรือ พรบ. คอมพิวเตอร์ ก็ถือว่าเป็นปกติ ทุกคนสามารถทำได้ แต่บังเอิญว่า บางทีไม่ได้มีอะไร แต่เราก็โดนหยิบขึ้นมา เป็นประเด็นทุกที ไม่รู้เป็นอะไร บางทีอยากโฆษณา ขายตรง ขายครีม แล้วให้เขาแชร์แบบนั้นบ้างจังเลย (หัวเราะ) พอเราจะโฆษณาว่าเราทำเพลงใหม่นะ ยอดไลท์นิดเดียว ไม่เห็นมีคนแชร์เลย แต่พอเขียนอะไรขึ้นมาปุ๊บ โอ๊ย ข้อความไปโน่น ไปนี่ มันก็ขำดี (เรื่องทีมฟุตบอลที่เขียนเปรียบกับ คสช.) เป็นปกติ ถ้าคนที่มีวิจารณญาณปกติ มีความคิดธรรมดา อ่านแล้วจะรู้ว่าเป็นความคิดเห็นที่หลายๆ คนรู้สึกเหมือนกัน และไม่ได้หยาบคาย หรือรุนแรงอะไน เป็นแค่คำเปรียบเทียบที่เราพยายามจะใส่ให้มีอารมณ์ขัน แค่หยิกแกมหยอก จะได้ให้รู้ว่าบ้านเมืองเรา 
    มีบรรยากาศที่หยิกแกมหยอกกันได้ ไม่ใช่ทุกคนต้องถูกรูดซิบปากหมด เราหยิกแกมหยอกกันได้ ไม่ว่าจะมีบรรยากาศอะไรก็ตาม (ช่วงนี้โพสต์เฟซบุ๊กเบากว่าเมื่อก่อน) ก็ตอนนี้มันไม่มีอะไรให้ต้องแรงขนาดนั้น แค่มีเหน็บหรือติงนิดหนึ่ง เราก็ติติงกันได้ แบบมีเมตตา ไม่ได้เกลียดชัง เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน แค่เสนอว่าแบบนี้จะดีมั้ย แค่นั้นเอง บรรยากาศก็ไม่ได้มีอะไร ที่จะต้องทำให้เกิดโพสต์อะไรรุนแรง ถามว่าอยากฝากอะไรถึงคนอ่าน อยากอ่านก็อ่าน อยากแชร์ก็แชร์ เพราะเปิดเฟซบุ๊กสาธารณะไว้ ถ้าชอบก็ชอบ ไม่ชอบก็ด่า เท่านั้นเอง (จะเขียนการเมืองน้อยลงมั้ย) ถ้ามันมีอะไรให้เขียนก็เขียน ถ้าไม่มีอะไรให้เขียน เราก็ไม่เขียน หรือบางทีขี้เกียจ เล่นกับหมาดีกว่า เราก็เล่นกับหมา เป็นแค่ชีวิตคนๆ หนึ่งที่มีอะไรผ่านเข้ามาเท่านั้นเอง ” ดี้กล่าวสรุป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ