บันเทิง

แฟนตัวยง!‘หมึก วิโรจน์'เล่าความประทับใจถึง ‘ควีน’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมึก”วิโรจน์  เผยถึงการมาของ "ควีน" สุดยอดวงร็อกระดับโลก "ความประณีตนำมาซึ่งความประทับใจ" กับคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ “ควีน+อดัม แลมเบิร์ต ออน ทัวร์ 2016”

         เรียกว่าเป็นที่ฮือฮากับการมาเยือนไทยของวงร็อกระดับตำนานโลก วง “ควีน (Queen)” เจ้าของเพลงฮิตระดับตำนาน อาทิ วี วิล ร็อค ยู (We Will Rock You), วี อาร์ เดอะ แชมเปี้ยนส์ (We Are The Champions) ที่เตรียมเปิดคอนเสิร์ตบ้านเราคืนนี้ กับคอนเสิร์ต “ควีน + อดัม แลมเบิร์ต ออนทัวร์ 2016 (Queen + Adam Lambert On Tour 2016)” โดย 2 สมาชิกสุดเก๋า แห่งวง “ควีน” อย่าง“ไบรอัน เมย์ (Brian May)” และ “โรเจอร์ เทเลอร์ (Roger Taylor)” พร้อมด้วยนักร้องนำอเมริกันไอดอล “อดัม แลมเบิร์ต (Adam Lambert)” ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี กับการรอคอยจากเหล่าแฟนๆ กว่า 30 ปี ซึ่ง "คม ชัด ลึก" ได้เก็บภาพประทับใจวินาทีที่พวกเขามาถึงไทยเมื่อคืนนี้ http://www.komchadluek.net/news/ent/244322

แฟนตัวยง!‘หมึก วิโรจน์'เล่าความประทับใจถึง ‘ควีน’ อดัม แลมเบิร์ต ไบรอัน เมย์ และ โรเจอร์ เทเลอร์ ถึงไทย

         และ “บันเทิง คม ชัด ลึก” ได้สัมภาษณ์พูดคุยกับดีเจชื่อดังผ่านโทรศัพท์ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการเพลงมานานอย่าง “หมึก” วิโรจน์ ควันธรรม ถึงการมาเปิดคอนเสิร์ตที่ไทยในครั้งนี้ของพวกเขา

แฟนตัวยง!‘หมึก วิโรจน์'เล่าความประทับใจถึง ‘ควีน’

         “หมึก” วิโรจน์ ควันธรรม

          การมาของวง "ควีน" คิดอย่างไรกับการที่วงควีนมาเปิดการแสดงในครั้งนี้

         คือเพลง ของ ควีน เป็นเพลงที่ผมว่ามันแสดงออกถึงความสามารถของคนในอดีตอย่างมากเลย ในยุคนั้นมันยังไม่มีโลกของดิจิทัล ทุกอย่างเป็นอนาล็อกหมด หมายถึงการทำงาน วิธีคิด ไลฟ์สไตล์ของคนในช่วงเวลาที่ผ่านมา ถ้าเปรียบกับในยุคปัจจุบันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่าง มันอยู่บนโลกดิจิทัล ผมว่าสิ่งที่มันเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา มันแสดงออกถึงความประณีต ความประณีตที่นำมาซึ่งความประทับใจจนถึงยุคปัจจุบันนี้ นักดนตรีในยุคก่อนโน้น ในยุครุ่นเดียวกับควีน วงดนตรีรุ่นราวคราวเดียวกัน สไตล์ใคร สไตล์มัน ต่างคนต่างแข่งขันกันด้านปัญญาอย่างมากเลย ไม่มีตัวช่วยอะไรอย่างอื่น ปัญญาเท่านั้นเลยที่จะสร้างสรรค์ดนตรีออกมา จะสังเกตเห็นได้ว่า สไตล์ของควีน เป็นร็อก แต่สิ่งหนึ่งที่มาปรากฎกับร็อกนั่นคือเรื่องของการประสานเสียง และใช้เทคนิคช่วย นักดนตรีแค่เพียง 4 คนเท่านั้นเอง แต่สามารถใช้วิธีคิด คิดค้นหาวิธีการที่จะสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้ ทำให้ดนตรีของเขามันดูยิ่งใหญ่มากๆ ทั้งๆ ที่ใช้คนทำงานเพียงแค่ 4 คนเท่านั้นเอง และใช้วิธีปฏิบัติงานแบบอนาล็อก คือการบันทึกซ้ำไปซ้ำมา หรืออะไรก็สุดแล้วแต่ในช่วงเวลานั้น อันนี้ต้องยกย่อง ควีน ว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มมนุษย์ในช่วงเวลาของยุค 70 ซึ่งมีความคิดอันบรรเจิด และเป็นอัจฉริยะมาก สามารถสร้างสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ทางดนตรี ทำให้คนจดจำข้ามยุคข้ามสมัยมาจนถึงวันนี้ได้ อันนี้คือชัดเจนมาก ที่ผมพูดคำนี้ เนื่องจากว่า เมื่อเอ่ยถึง ควีน ถ้าคนเคยฟังเพลงของควีน แม้กระทั่งเพลงเดียวก็ตาม พอบอกควีนปั๊บ เสียงของเขามันจะปรากฎขึ้นมา มันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งเราจำได้

แฟนตัวยง!‘หมึก วิโรจน์'เล่าความประทับใจถึง ‘ควีน’

         เรียกว่าเป็น “อมตะ” ได้ไหม

         เป็น อัจฉริยะ อมตะจริงๆ คำนี้มันก็ใช้ได้ แต่ว่ามันใช้กันเยอะเกินไป จนบางครั้งมันเลยทำให้ดูธรรมดาเกินไป ใช้คำว่า “เป็นอัจฉริยะ” แห่งยุควงหนึ่งในช่วงเวลานั้น คือแต่ละวงมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งเป็นที่จดจำมาก มันโดดเด่นมากๆ ไม่มีการลอกเลียนแบบกัน อีกอย่างหนึ่งที่ผมอยากจะชี้นำก็คือว่า พวกเขามีความประณีต "ความประณีตมันนำมาซึ่งความประทับใจ" สิ่งนี้ไม่สามารถจะลืมเลือนได้เลย ถูกไหม คำว่า “ประทับใจ” ที่เกิดขึ้นจากความประณีตในการทำงาน

         รอคอยมากี่ปีที่จะได้มาชมการแสดงของเขาในคืนนี้

         โห...เขาเคยมีข่าวว่าจะมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว มีศิลปินคนหนึ่งที่เป็นมือกลองในปัจจุบันนี้ เคยเดินทางมาที่เมืองไทย แล้วไปเยี่ยมผมที่สถานีวิทยุ ผมถ่ายรูปเขาไว้ด้วย ถ่ายคู่กัน เขาเคยมา ตอนนั้นเขามาเป็นแขกของ ไนท์สปอต ที่ผมทำรายการวิทยุอยู่ รายการไนท์สปอต และมาเยี่ยมที่สถานีวิทยุ คือ “โรเจอร์ เทเลอร์” มือกลอง

แฟนตัวยง!‘หมึก วิโรจน์'เล่าความประทับใจถึง ‘ควีน’

         “หมึก” วิโรจน์ ควันธรรม และ  โรเจอร์ เทเลอร์ 

          รู้สึกอย่างไรบ้างที่ในที่สุดวันนี้พวกเขาได้เดินทางมาถึงแล้ว

         ความรู้สึก ความตื้นตันก็คือ วงการดนตรีของเมืองไทย ผมว่า ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรี หรือคนที่เขารักดนตรี ถ้าเขามีโอกาสได้เข้ามาสัมผัส ผมว่าการได้มาดูสด มันจะทำให้เราได้เห็นอะไรหลายสิ่งหลายอย่าง ถ้ามีโอกาสได้ไปดูสด แต่ถ้าไม่มีโอกาสได้ไปดูสด ผมว่าจริงๆ โลกยุคปัจจุบันมันมียูทูปอยู่แล้ว คนยุคปัจจุบันโชคดีกว่าคนสมัยก่อนเยอะ ก็คือสามารถเข้าไปดูการแสดงสดของเขาได้ ถ้าเราเห็นเขาเล่นสด มันจะบอกเรา ในความเป็นตัวตนของเขาได้ชัดเจนมาก และการที่เขามาในคราวนี้ โดยการคัดเลือกตัวนักร้อง คือ “อดัม แลมเบิร์ต” มา เขาเป็นคนหนุ่มที่มีความสามารถมาก ผมคิดว่า ต่างคนต่างชื่นชมซึ่งกันและกัน อดัม แลมเบิร์ต ในความคิดของผมนะ เขาคงใช้คำพูดแทนตัวเขาว่า คงเป็นสิ่งที่เขาไม่คิดไม่ฝันมาก่อนตลอดชีวิตว่า เขาจะได้รับการทาบทามให้มาเป็นนักร้องนำของวงควีน เพราะฉะนั้นผมคิดว่า อดัม แลมเบิร์ต ต้องทุ่มเททุกอณูของร่างกาย และหัวใจ ให้กับงานชิ้นนี้ ในเมื่อเขามีโอกาสได้ไปยืนกับรุ่นระดับเกจิแบบนี้ ส่วนตัววงควีนเอง ทั้ง โรเจอร์ เทเลอร์ และ ไบรอัน เมย์ ก็ตัดสินใจแล้วว่าต้องการให้งานของควีน เป็นงานที่ร่วมสมัยที่สุด วันนี้เมื่อไม่มีนักร้อง คือ เฟรดดี เมอร์คูรี แล้ว เขาขอเลือก อดัม แลมเบิร์ต มาเป็นตัวแทน ซึ่งผมมีเพื่อนที่ได้ไปสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไปดูมาก่อนแล้ว เขาบอก เขาขนลุก เขานึกไม่ถึงเลยว่าเป็นโชว์ที่ดีมาก

แฟนตัวยง!‘หมึก วิโรจน์'เล่าความประทับใจถึง ‘ควีน’

         ถ้าให้เทียบในยุคสมัยก่อนกับยุคสมัยนี้

         มันเทียบกันไม่ได้ มันไม่สามารถจับมาประกบวางได้แล้วบอกว่าใครดีกว่าใคร ผมว่ายุคสมัยมันแต่งต่างกัน แต่เอาเป็นว่า วันนี้เรายังมีชีวิตอยู่กับนักดนตรีที่เราชื่นชอบตั้งแต่ 30 กว่าปีมาแล้ว และเราได้ดูเขาเล่นสดวันนี้ ผมก็ไม่หวังอะไรมากกว่านี้แล้ว ผมไม่คาดหวังอะไรเลย เพียงแต่ว่า เมื่อเขามา และเขามาเล่นให้เราดู เราก็ดูเท่านั้นเอง ไม่ตั้งความคาดหวังกับการดูโชว์อะไรทั้งสิ้น อะไรที่เกิดขึ้นทุกอย่างเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อโชว์จบลง

แฟนตัวยง!‘หมึก วิโรจน์'เล่าความประทับใจถึง ‘ควีน’

         คิดว่าโอกาสที่แฟนๆ จะได้ชมการแสดงครั้งนี้ ยิ่งใหญ่ขนาดไหน

         อย่างที่บอกไปแล้วว่าโอกาสที่เราจะได้ดู ถ้าใครมีโอกาส แต่ถ้าใครไม่มีโอกาสจริงๆ ก็ดูในยูทูปก็ได้...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ