บันเทิง

‘ฮิวโก้’ คัมแบ็กวงการเพลงไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ฮิวโก้’ คัมแบ็กวงการเพลงไทย ประเดิมอัลบั้ม ‘ดำสนิท’ ด้วย ‘อย่ามาให้เห็น’ 


          กลับมาทำงานเพลงไทยแบบต็มตัวอีกครั้ง สำหรับศิลปินมาดเท่ “เล็ก" ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ โดยก่อนหน้านี้เขาได้ทำงานเพลงอัลบั้มสากล "Old Tyme Religion (2011)" ออกมา จนโด่งดังไปทั่วโลก และหลังจากมีคำถามจากแฟนๆ ชาวไทยมาตลอดว่า เมื่อไหร่จะได้ฟังอัลบั้มเพลงไทยของฮิวโก้ และในที่สุดการรอคอยก็สิ้นสุด เมื่อฮิวโก้ เปิดตัวอัลบั้ม “ดำสนิท” ด้วยการปล่อยเพลงแรกชื่อ “อย่ามาให้เห็น” ออกมา ซึ่งเพลงนี้มีซาวนด์ดนตรีในสไตล์ “มินิมอล” โดยเพลงนี้ฮิวโก้ต้องการที่จะบ่งบอกสถานะที่แท้จริงของเขา เพราะตอนนี้เขาไม่สามารถเอาเพลงรักทั่วไปมาร้อง เนื่องจากมันไม่เข้ากับชีวิตของเขาตอนนี้ เขาจึงหยิบเรื่องราวที่ไม่ค่อยมีใครนำเสนอ ทั้งที่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอ คือ เรื่องของความยากง่ายในความซื่อสัตย์ และที่ง่ายที่สุดในการที่จะซื่อสัตย์ คือไม่พบคนที่จะทำให้หลุดจากความซื่อสัตย์ มันบ่งบอกถึงการกลัวในสิ่งที่มีด้วยการไปหลงเสน่ห์ คิดสั้นกับการมีความสัมพันธ์ การติดต่อนอกรอบ นอกรอย 

 

‘ฮิวโก้’ คัมแบ็กวงการเพลงไทย

 

          “เพลงอย่ามาให้เห็น ความสำคัญของเพลงนี้คือ เป็นเพลงแรกที่ค้นพบซาวนด์ดนตรีของอัลบั้มภาษาไทย ที่กำลังจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งใช้เวลานานกว่าจะมาถึงจุดลงตัวระหว่างเครื่องดนตรีกับองค์ประกอบต่างๆ ว่าจะหนักเบาแค่ไหน จะมีซาวนด์กลองแบบไหน ในการทำงานของผม ตลอดชีวิตมาเนี่ย ซาวนด์กลองเหมือนเป็นสิ่งที่กำหนดมูทแอนด์โทนของอัลบั้มทั้งหมด พอพบเจอแล้วเนี่ยงานมันจะง่ายขึ้นในด้านดนตรี ในด้านเนื้อร้องผมก็มีไอเดียจากเพลงนี้ขึ้นมาจากประสบการณ์ของผมในชีวิตจริงคือ หลายๆ คนก็รู้ว่าผมแต่งงานแล้ว มีลูกสองแล้ว สภาวะชีวิตรักผมก็จบอยู่กับครอบครัว ผมพยายามทำเพลงที่ผมร้องได้เต็มปาก และผมคิดว่ามันจะง่ายกว่าถ้าผู้ชายอยากจะซื่อสัตย์ อยากจะไม่พลาดหรือหลงทาง เหตุผลอะไรที่คนเขานอกใจคนที่เขารัก ส่วนมากมันก็เป็นเรื่องตื้นๆของความรักคือความชอบ ความสวยความงาม ซึ่งมันหลีกเลี่ยงได้ ถ้าเราไม่พบสิ่งเหล่านั้น ถ้าจะให้ดีสำหรับผมก็อย่ามาให้เห็นเลย" นักร้องหนุ่มเผย

 

‘ฮิวโก้’ คัมแบ็กวงการเพลงไทย

 

          โดยเพลงนี้ยังได้ 2 หนุ่มฮอตอย่าง “เป้” อารักษ์ ที่มาช่วยดูเรื่องเนื้อร้อง และได้ “เจ” มณฑล จิรา มาทำหน้าที่โปรดิวเซอร์เพลงนี้ให้

          “ผมเองเคยมีโอกาสไปโปรดิวซ์เพลงให้เป้ พอมาถึงอัลบั้มเรา เราต้องการความคิดเห็นของคนที่เราไว้ใจ เป้เขาแต่งเพลงถี่มาก แต่งเพลงเยอะมาก หลากเนื้อเรื่องด้วย บางทีคนอาจจะไม่เคยสังเกตุว่าเพลงเขาแตกต่างจากเพลงคนอื่นมากน้อยแค่ไหน ในเรื่องเนื้อร้องที่เขาเลือกที่จะแต่ง แล้วก็สไตล์ของเขา ซึ่งผมว่าน่าสนใจ ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามหลักสูตรเลย ซึ่งผมต้องการแบบนั้น ในส่วนของเจ ในอัลบั้มนี้เขามาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ เจเขาเป็นคนที่มีทักษะ และมีรสนิยม แล้วพอเราพูดถึงไอเดียอัลบั้มนี้เขาก็รู้ว่ามันคืออะไร” ฮิวโก้เล่า

          “เล็ก” จุลจักร ยังบอกถึงการเข้ามาอยู่ภายใต้สังกัด “มี เรคคอร์ด” ว่า เริ่มมาจากการชักชวนของ “ต้น ซิลลี่ฟูล” โดยได้มีข้อตกลงกับทางค่ายที่สำคัญคือการทำงานเพลงที่จะออกมาว่า ขอทำอัลบั้มเต็ม ไม่ขอทำแค่ซิงเกิ้ล ซึ่งทางค่ายก็ตกลง 

 

‘ฮิวโก้’ คัมแบ็กวงการเพลงไทย

 

          “ผมไม่ได้อยู่ในช่วงที่จะฝากชีวิตไว้กับเพลงใดเพลงหนึ่ง ผมอยากจะนำเสนอชิ้นงานที่หลากหลาย มีเรื่องราว และในส่วนตัวของผมก็อยากมีเพลงที่จะนำไปเล่นสดเพิ่มขึ้น ซึ่งเพลงภาษาอังกฤษ ผมก็รู้สึกว่าผมมีพอแล้ว เลยอยากมีเพลงไทยเยอะขึ้น เพราะไม่อย่างงั้นก็ร้องแต่เพลงเก่า ในส่วนของอัลบั้มนี้เสร็จแล้ว เหลือแค่มิกซ์ กับมาสเตอร์เท่านั้น ปลายเดือนมกราคมก็น่าจะได้ฟังทั้งหมด” ฮิวโก้กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ