บันเทิง

'อ็อด' ชี้เหตุกราบ 'ศิลปินแห่งชาติ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ็อด" บัณฑิต  ทองดี  ผู้กำกับเอ็มวี "เที่ยวไทยมีเฮ" เปิดใจผ่านเฟซบุ๊กถึงเหตุผลที่ก้มกราบ "ศิลปินแห่งชาติ"  เป็นการกราบขอโทษส่วนบุคคลไม่เกี่ยวยอมแพ้กลุ่มต่อต้าน

          ยังคงเป็นเรื่องราวมหากาพย์ของประเด็นสืบเนื่องมาจาก เอ็มวีโปรโมทการท่องเที่ยวไทย ในเพลง  "เที่ยวไทยมีเฮ" ที่ได้ใช้ตัวละครจากวรรณคดีไทยเรื่อง รามเกียรติ์ อย่าง "ทศกัณฐ์"  มาเป็นตัวละครเอกในเอ็มวีตัวดังกล่าวแล้วปรากฏภาพที่มีกลุ่มคนบางส่วนบ่งชี้ว่าไม่เหมาะไม่ควรและเกิดการต่อต้านออกมาจนเป็นกระแสดังเกิดขึ้น  ทั้งนี้หลังจากที่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็นกันอย่างดุเดือดแล้ว ทางด้านผู้กำกับเอ็มตัวนี้ อย่าง  "อ็อด"  บัณฑิต ก็ได้แก้ไขเอ็มวีเพลงนี้แล้ว โดยตัดบางช่วงบางตอนของเอ็มวีออกไป
 

'อ็อด' ชี้เหตุกราบ 'ศิลปินแห่งชาติ'

 

          ทว่าล่าสุดผู้กำกับมากฝีมืออย่าง อ็อด บัณทิต  ได้ไปร่วมรายการ "ทุบโต๊ะข่าว"  ทางช่อง อมรินทร์ทีวี  พร้อมกับ "ครูจตุพร รัตนวราหะ" ศิลปินแห่งชาติ 2552 สาขาศิลปะการแสดง นาฏศิลป์โขน (ยักษ์) และศิลปินคึกฤทธิ์ 2553 และได้คุยปรับความเข้าใจและแนะนำการใช้โขนประยุกษ์ที่ถูกต้อง ทำเอาผู้กำกับหนุ่มถึงกับซาบซึ้งใจ จนยอมก้มลงไปกราบขอโทษหลังจบรายการ ไม่วายก็มีหลายคนนต่างพูดถึงเรื่องนี้ว่าด้านผู้ผลิตเอ็มวีชิ้นนี้ยอมแพ้ต่อกระแสสังคมที่โจมตี ว่าเอ็มวีดังกล่าวมีภาพที่ไม่เหมาะสม
 

'อ็อด' ชี้เหตุกราบ 'ศิลปินแห่งชาติ'

 

'อ็อด' ชี้เหตุกราบ 'ศิลปินแห่งชาติ'

 

          งานนนี้ทางด้าน "อ็อด" บัณฑิต ทองดี  ผู้กำกับเอ็มวีดังกล่าว จึงออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมให้เหตุผลที่ต้องก้มลงกราบศิลปินแห่งชาตอย่างละเอียดว่า

 

'อ็อด' ชี้เหตุกราบ 'ศิลปินแห่งชาติ'

          "ขอชี้แจงนะครับ บุคคลที่ผมกราบคือครูโขนผู้เมตตา คือศิลปินแห่งชาติด้านโขนผู้สวมบททศกัณฐ์และดำรงศิปวัฒนธรรมไทยด้านโขนมายาวนาน ไม่ใช่กลุ่มบุคคลที่ออกมาต่อต้านและสั่งแก้ตั้งแต่ตอนแรก รายการทีวีเชิญมาให้ทรรศนะเรื่องอัตลักษณ์ของโขน ระหว่างออกรายการท่านไม่มีท่าทีดุด่าหรือโกรธเคืองแต่อย่างใด ช่วงเบรคของรายการผมสังเกตุเห็นแววตาของความไม่สบายใจบางอย่างของท่านท่านตาแดงๆเหมือนคนเสียใจ เมื่อจบรายการผมคิดว่าผมสมควรขอโทษบุคคลท่านนี้ที่ทำให้ท่านไม่สบายใจและผมกราบในแบบที่เด็กกราบผู้ใหญ่ที่มีคุณค่าเป็นถึงศิลปินแห่งชาติ ขอยืนยันว่านี่คือการกราบขอโทษส่วนบุคคล ไม่ใช่กราบขอโทษกลุ่มคนที่ออกมาคัดค้านสั่งแก้ มันคือสัญลักษณ์ของความนอบน้อมไม่ใช่สัญลักษณ์ของการยอมแพ้"  อ็อดกล่าว
          

'อ็อด' ชี้เหตุกราบ 'ศิลปินแห่งชาติ'

          ทั้งนี้ทางด้าน กระทรวงวัฒนธรรมจะมีการ ขอนัดประชุมเกี่ยวกับเอ็มวี "เที่ยวไทยมีเฮ" นี้อีกครั้ง ในวันอังคารที่ 29 กันยายนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ