บันเทิง

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 28 ส.ค. 59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมจัดงานวันท่องเที่ยวโลกยิ่งใหญ่ รับกระแสการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล

โดย กฤษนะ ละไล

   ประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับความเชื่อมั่น และไว้วางใจจากองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ให้เป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ระดับโลก เนื่องในโอกาสวันท่องเที่ยวโลก 27 กันยายน ปีนี้  ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยว และผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวม 157 ประเทศจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมงาน โดยมีแนวคิดหลักในการจัดงานปีนี้ คือ Tourism for All, Promoting Universal Accessibility หรือ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล การเข้าถึงที่เท่าเทียม
    กระทรวงการท่องเที่ยวฯจึงได้กำหนดจัดงาน เพื่อแสดงแสนยานุภาพการท่องเที่ยวของเมืองไทยในเวทีโลก รวม 4 วัน ตั้งแต่ 26-29 กันยายน  โดย 2 วันแรก จัดงานเข้มข้นในวงประชุมสัมมนา และอลังการงานสร้างในแบบท่องเที่ยววิถีไทย ที่ทุกคน ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึง เที่ยวได้ สะดวก ทันสมัย ปลอดภัย ในเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร   

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 28 ส.ค. 59
    ส่วนอีก 2 วันปิดท้าย คือ 28-29 กันยายน จะมีการจัดทัวร์ Friendly Design Trip พานักท่องเที่ยว และแขกวีไอพี รวมถึงมนุษย์ล้อนานาชาติ ไปเที่ยวชม และสัมผัสมนต์เสน่ห์แดนอีสานกันที่เมืองหมอแคน จ.ขอนแก่น  
    ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา คุณกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร  รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้นำทัพการท่องเที่ยวไทย และฑูตอารยสถาปัตย์ ไปลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อสำรวจ และจัดเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านการเดินทาง แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ที่จะต้องมีอารยสถาปัตย์ (Friendly Design=หลักการออกแบบที่เป็นสากล เป็นธรรม และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล) มีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ เด็กเล็ก และผู้ที่ใช้รถเข็น เพื่อการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่ต่างๆ ตลอดจนบริการสาธารณะทั้งหลายได้ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม สอดรับกับโจทย์ใหญ่ที่ว่า การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล
    แหล่งท่องเที่ยวในขอนแก่น ที่จะใช้เป็นสถานที่ต้อนรับแขกสำคัญในวันท่องเที่ยวโลกในครั้งนี้ คือ  หมู่บ้านหม่อนไหม สายไยมัดหมี่ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนไหมไทย กลุ่มสตรีสหกรณ์ บ้านหัวฝาย อ.ชนบท ซึ่งเป็นชุมชนชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำผ้าไหมพื้นเมืองที่สวยงามหลากหลาย สอดคล้องกับปีการท่องเที่ยววิถีไทย และการส่งเสริมท้องถิ่นอีสานให้มีสีสัน มีความคึกคัก และมีชีวิตชีวาจากการท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น 

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 28 ส.ค. 59
    อีกแห่งหนึ่ง คือ ที่วัดสระทอง ต.บ้านบัว อ.มัญจาคีรี สถานที่ตั้งของสิมเก่า หรือโบสถ์โบราณ มรดกแห่งเอเชียและแปซิฟิก ที่จะใช้เป็นลานแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านพื้นเมือง และผลงานผ้าไหมทอมือที่มีชื่อเสียงเกรียงไกรของชาวเมืองหมอแคน 
    สำหรับการปรับปรุง และพัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลที่ จ.ขอนแก่น ในครั้งนี้ ควรต้องเริ่มต้นตั้งแต่ด่านแรก คือ สนามบินขอนแก่น ที่ควรจะต้องปรับปรุงระบบการบริการผู้โดยสารกลุ่มที่ใช้รถเข็น เช่น ผู้สูงวัย ผู้พักฟื้นสุขภาพ และผู้พิการ โดยเฉพาะการขึ้น-ลงเครื่องบินที่อาจจะต้องมีรถไฮลิฟต์ไว้ให้บริการ กรณีที่เครื่องบินลงจอดแล้วไม่มีงวงช้างมารับ ไม่เช่นนั้น ก็ต้องใช้วิธียกขึ้นยกลงกันอย่างทุลักทุเล คงไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวไทยเพื่อคนทั้งมวลเป็นแน่แท้  

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 28 ส.ค. 59
    นอกจากนี้ สนามบินก็ควรจัดหาทางลาดแบบพับเก็บได้ สำหรับเข้า-ออกระหว่างตัวเครื่องกับงวงช้าง  ในกรณีที่มีผู้โดยสารใช้รถเข็น ก็จะยิ่งเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย ทันสมัยมากยิ่งขึ้น  และเพื่อให้สมฐานะความเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลก  สนามบินขอนแก่น ก็ควรจะใช้โอกาสนี้ทำการปรับโฉมใหม่ให้ดูเก๋ไก๋ไฉไลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอารยสถาปัตย์ต่างๆที่สนามบิน  เช่น ห้องสุขา ที่จอดรถ และทางลาด 
    ต่อมาคือ ระบบการขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งปัจุบันที่ขอนแก่นยังไม่มีรถสำหรับให้บริการนักทอ่งเที่ยวกลุ่มมนุษย์ล้อโดยตรง นอกจากจะหยิบยืมมาจากสถานสงเคราห์คนพิการ หริอโรงเรียนสอนคนพิการ ซึ่งอาจจะไม่เข้าบรรยากาศเมืองท่องเที่ยวเท่าใดนัก เพราะรถอาจจะยังไม่สวยงามทันสมัย ถ้าเพิ่มเติมเสริมแต่งตรงนี้ได้ก็จะเป็นการดี แต่หัวใจสำคัญคือ จะต้องมีความสะดวก สบายใจ และปลอดภัยในการเดินทาง   

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 28 ส.ค. 59
    ส่วนโรงแรมที่พักในขอนแก่น ยังต้องช่วยกันปรับปรุงเพิ่มเติมเรื่องห้องพักสำหรับผู้ที่ใช้รถเข็น ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีห้องพักสำหรับคนที่ใช้รถเข็น หรือกลุ่มครอบครัวที่อาจมีผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงเดินทางมาด้วย ซึ่งหัวใจของห้องพักโรงแรมที่จะเป็นอารยสถาปัตย์ สำคัญที่ห้องน้ำ หรือห้องสุขา ซึ่งส่วนใหญ่มักประตูแคบ พื้นที่ภายในคับแคบ ทำให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถเข็น ไม่สามารถใช้งานได้ ไม่สะดวก และไม่ปลอดภัย
    ผมว่าเราควรใช้โอกาสนี้ ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลก ช่วยกันปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาอารยสถาปัตย์ในทุกรูปแบบ โดยขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย มาร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างทำอารยสถาปัตย์ให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงขอนแก่นได้ มาเที่ยวขอนแก่นได้  ด้วยอารยสถาปัตย์ต่างๆ ที่โดดเด่น ทันสมัย สะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม 
    ให้บรรดาแขกผู้มาเยือนทั้ง 157 ชาติในคราวนี้ ได้สัมผัสและรับรู้กันไปเลยว่า คนไทยเราก็ทำได้ ทำให้เมืองไทยของเรา เป็นเมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล อีกแห่งหนึ่งในโลกยุคปัจจุบัน และอนาคตครับ 

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 28 ส.ค. 59


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ