บันเทิง

ฝ่าวิกฤติไม้เรียงใน คนไม่แพ้...แทนคุณแผ่นดิน ซีรีส์พิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่าวิกฤติไม้เรียงใน คนไม่แพ้...แทนคุณแผ่นดิน ซีรีส์พิเศษ : Now Watch

ชุมชนไม้เรียง เป็น 1 ใน 10 ตำบลของ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ที่มีอาชีพหลักคือ ทำสวนยาง แต่ประสบปัญหาราคายางตกต่ำทำให้รายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย แต่ชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ก็ไม่ยอมแพ้ ทุกคนพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อความอยู่รอด หนึ่งในชาวสวนยางที่ประสบปัญหาราคายางตกต่ำ จนต้องทิ้งสวนยาง 15 ไร่ ไปทำอาชีพอื่นแทน ล้มบ้าง สำเร็จบ้าง แต่นั่นไม่ได้ทำให้ชาวสวนยางย่อท้อ พวกเขากลับคิดว่าอุปสรรคและปัญหาที่เจอ จะเป็นตัวสร้างปัญญาและแนวคิดดีๆ ให้พวกเขาได้สามารถพลิกวิกฤติต่างๆ ได้

ลุงประยงค์ รณรงค์ ชาวสวนยางวัย 79 ปี และเป็นผู้นำชุมชนไม้เรียง หนึ่งในชาวสวนยางที่ประสบปัญหาจากราคายางตกต่ำ ทำให้รายได้ไม่พอจ่าย จึงเปลี่ยนอาชีพไปขุดแร่ที่เขาศูนย์ ซึ่งขณะนั้นอาชีพนี้ถือว่าได้รับความสนใจจากชาวบ้านและชาวสวนยาง แต่ลุงประยงค์ทำได้เพียง 3-4 ปี เพราะเป็นอาชีพที่เสี่ยง เลยกลับมาตั้งหลักใหม่ที่บ้าน และด้วยความเป็นคนช่างคิด ตอนนั้นที่เขาศูนย์มีคนไปขุดแร่กันเยอะ ลุงมองว่าเรื่องอาหารน่าจะจำเป็นสำหรับคนที่นั่น เลยรวมตัวกับเพื่อน 3 คนเพื่อเลี้ยงไก่และนำไก่ไปส่งให้พ่อค้าที่เขาศูนย์อาทิตย์ละ 200 ตัว

แต่แนวคิดการหันมาเลี้ยงไก่เพื่อส่งเขาศูนย์ของลุงประยงค์ก็ดำเนินอยู่ได้ไม่นาน ก็พบกับอุปสรรค จนทำให้ลุงประยงค์ต้องนำชาวบ้านในชุมชนไม้เรียงกลับมาทำอาชีพสวนยางอีกครั้ง และการกลับมาทำสวนยางในครั้งนี้ของชาวชุมชนไม้เรียง โดยการนำของลุงประยงค์จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในรายการ คนไม่แพ้...แทนคุณแผ่นดิน ซีรีส์พิเศษ ในวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2559 เวลา 11.30-12.00 น. ดูได้ ดูดี ดูสารคดีอันดับ 1 ที่ช่อง NOW26 หรือรับชมออนไลน์ได้ทาง www.now26.tv

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ