บันเทิง

เป็นคุ้งเป็นแคว อาทิตย์ 28 ส.ค.59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินสายโกอินเตอร์เลิศเลอจริงหรือ?

    ช่วงนี้ข่าวบันเทิงกำลังตามติดเรื่องของนักร้องกับนักแสดงตลกที่กลับจากเดินสายโชว์ตัวต่างประเทศแล้วท้าตีท้าต่อยกันทางสื่อโซเชียล บานปลายลุกลามไปถึงการแถลงข่าว แจ้งความ เตรียมฟ้องร้องกันเป็นที่วุ่นวาย โดยก่อนเดินทางไปทั้งสองฝ่ายสนิทสนมกลมเกลียวกันดี แต่เรื่องผลประโยชน์ตัวเดียวทำให้ต้องมาหักหาญกัน
    สิ่งที่จะเขียนต่อไปนี้ ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับทั้งสองคนในข่าวแม้แต่น้อย แต่ผมเก็บเกี่ยวจากประสบการณ์ที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศและได้ไปร่วมทำข่าวในทริปที่นักร้องเดินทางไป และการได้รับคำบอกเล่าจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้และเป็นผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจนี้โดยตรง
    การเดินสายไปร้องเพลงต่างแดนทั่วโลกนั้น โดยปกตินักร้องลูกทุ่งหมอลำที่มีงานโชว์ตัวบ้านเรามากมายอยู่แล้ว เขาจะไม่นิยมไปกันเพราะไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเดินทาง ความเหน็ดเหนื่อยที่ได้รับ ยกเว้นในกรณีที่นักร้องและครอบครัวอยากเดินทางไปท่องเที่ยวฟรี แถมมีเงินติดกระเป๋าให้ชอปปิ้ง และช่วงที่พักวงในฤดูฝน
    นักร้องดาราที่เดินทางไปร้องเพลงต่างประเทศ ส่วนใหญ่แทบทั้งหมดต้องเข้าใจตรงกันว่า เป็นการเข้าเมืองโดยผิดประเภท โดยจะขอวีซ่านักท่องเที่ยวแต่ไปทำงานร้องเพลง ดังนั้นนักร้องจำนวนหนึ่งจะถูกปฎิเสธวีซ่าหรือการเข้าเมืองด้วยเหตุนี้ 
    ถ้าไม่นับรวงมถึงงานการกุศลที่จัดโดยสมาคมหรือวัดไทยในต่างแดนแล้ว การเดินสายส่วนใหญ่ มักจะเป็นในร้านอาหาร คาราโอเกะเล็กๆ น้อยคนที่มีโอกาสได้แสดงในหอประชุม ซึ่งค่าเช่าแพงและมักจะจัดในเทศกาลพิเศษเช่น ลอยกระทง สงกรานต์ เป็นต้น
    สถานที่แสดงหลายแห่งเป็นร้านอาหารเล็กๆในซอกมุมตึกที่เจ้าของเช่าไว้ ไม่ต่างจากห้องคาราโอเกะในบ้านเรา นักร้องส่วนใหญ่มักจะลงภาพอวดเฉพาะที่ดูสวยงามหรูหรา เพื่อไม่ให้ตนเองเสียหน้า น้อยคนที่จะกล้าเล่าประสบการณ์อันเลวร้ายให้เพื่อนนักร้องด้วยกันได้ทราบเพื่อเป็นบทเรียน 
    ปัจจุบันร้านอาหารไทยที่มีเป็นดอกเห็ดหน้าฝนในแทบทุกๆเมืองในแต่ละประเทศ ส่วนใหญ่ไม่มีนโยบายจ่ายเงินค่าจ้างสำหรับการมาทำการแสดงที่ร้าน เหตุเพราะนักร้องไปกันบ่อยและต่อเนื่อง เจ้าของร้านจึงช่วยแค่ค่ารถ ค่าอาหารที่พักบ้าง ตามแต่ตกลงกัน ส่วนค่าตั๋วเข้าชมก็ให้ไปเก็บกันหน้างานเอง อาจจะมีส่วนแบ่งกับทางร้านซึ่งขึ้นอยู่กับความนิยมของร้านนั้นๆ
    ด้วยความที่มนุษย์ทำงานชาวต่างประเทศจะหยุดงานในวันเสาร์อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดาจะทำงานกันอย่างหนัก จึงมีข่าวว่า นักร้องที่ไปกองกันเป็นเข่งๆว่างงานในวันธรรมดา จะมีงานเฉพาะศุกร์เสาร์ ซึ่งก็เป็นเรื่องเครียดสำหรับคนที่ต้องการไปตักทอง หลายคนก็ใช้วิธีไปร้องเพลงตามร้านธรรมดาแบบคาเฟ่หาค่าทิปและค่าพวงมาลัย
    สิ่งที่มักจะเกิดปัญญหากับนักร้องเดินสาย คือ การพนันและเรื่องชู้สาว ถ้าใครอยากทราบตำนานที่นักร้องแต่ละคนทำไว้ ก็ลองไปหาเที่ยวร้านอาหารไทยซึ่งบรรดานักร้องหรือนักเที่ยวจะมีวีรกรรมของนักร้องแต่ละคนให้ฟัง หลายคนเป็นสิงห์การพนัน ชนิดที่หมดเงินกลายเป็น”หมาเฝ้าบ่อน”คอยขอยืมเศษเงินจากเพื่อนฝูงหรือคนไทยที่อาศัยอยู่ที่นั่นก็เคยมี 
    ส่วนเรื่องปัญหาชู้สาวนั้น มีเล่ากันเป็นตำนาน ถึงขนาดทิ้งผัวฝรั่ง หอบเงินมาปรนเปรอนักร้องก็ไม่ใช่น้อย แต่สุดท้ายมักจะไปกันได้ไม่ยาว เพราะต่างฝ่ายต่างหวังพึ่งพาเงิน ชื่อเสียงและการต่อยยอดงานจากอีกฝ่าย น้อยคนที่ตั้งใจอยู่กินเป้นผัวเมียที่ถูกต้องตามกฎหมาย 
    สิ่งที่นักร้องเดินสายพึงระวัง คือ การตกลงผลประโยชน์ต่างๆก่อนเดินทางไป ต้องชัดเจน ถ้ามีลายลักษณ์อักษรได้เป็นดี เพราะคนที่จะไป มักจะยอมทุกอย่างๆ แล้วไปเกิปัญหาภายหลัง ถึงขนาดต่อยกันกับเจ้าภาพหน้าร้านก็มี แต่ฝ่ายนักร้องจะเสียเปรียบเพราะไม่ใช่คนพื้นที่ และอ่อนด้อยเรื่องภาษา
    ค่ายเพลงใหญ่หรือนักร้องที่มีระบบการจัดการที่ดี จะฝ่ายดูแลคอนเสิร์ตต่างประเทศ เจ้าภาพต้องโอนเงินค่าตัว ค่าตั๋วเครื่องบินทั้งหมดมาก่อนที่จะเดินทางไป ซึ่งข้อต่อรองนี้ต้องขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของนักร้องด้วย 
    ถามว่า จะมีใครมาทำธุรกิจนี้ให้เป็นระบบ ชัดเจนได้หรือไม่ ก็คงต้องบอกว่า ยาก เพราะการไปร้องเพลงแบบธุรกิจถูกต้อง มีเรื่องราวของการเก็บภาษีมาเกี่ยวข้องด้วย  ดังนั้นข่าวคราวการมีปัญหาระหว่างนักร้องกับเจ้าภาพ นักร้องกับแขก หรือนักร้องกับนักร้องเองจึงจะมีให้เห้นกันเป็นระยะๆต่อไปอีกยาวนานไม่มีจบ  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ