บันเทิง

เป็นคุ้งเป็นแคว อาทิตย์ 31 ก.ค.59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะดือทะเล

เป็นคุ้งเป็นแคว อาทิตย์ 31 ก.ค.59

            สัปดาห์ที่แล้ว ผมไปงานศพพ่อของเพื่อนที่เรียนมาด้วยกัน สั่งพวงหรีดร้านหนึ่ง จ่ายเงินแล้ว ไปนั่งรอที่วัด พอหรีดมาส่ง ดันเขียนคำว่า “ศิลป์ฝรั่งเศส” เป็น ”ฝรั่งเศษ” และอีกหรีดหนึ่ง เขียน “พรหมวิหาร” เป็น “พรมวิหาร” โกรธแทบตาย ต้องรีบให้เอามาเปลี่ยนด่วน ภาษาง่ายๆยังเขียนกันผิด น่าตำหนินัก

            และทุกวันนี้ ฟังวิทยุดูโทรทัศน์ จะหงุดหงิดกับการออกเสียง ร ล ของคนรายงานข่าว หรือดีเจ วีเจ ความหทยของคำหรือเพลง เปลี่ยนไปคนละเรื่อง ถ้าใช้คำควบกล้ำ หรือ ร ล มั่วไปหมด

            30 ปีที่แล้ว ก่อนไปสอบใบผู้ประกาศ ผมใช้เพลง “ลานรักลานเท”ของพร ภิรมย์ ในการฝึก ร ล ควบกล้ำให้ถูกต้อง “รักรานหรือเจ้ารวนเร เจ้าลืมลานเท ลานเก่าลานรักไปใย...” เป็นการฝึกที่ง่ายและสนุกสนาน และยังมีเพลงอีกหลายเพลงที่สามารถนำมาเป็นแบบฝึกหัดได้

            วัฒน์ วรรลยางกรู เคยเขียนถึงเพลง “แขไข” ร้องโดย ทูล ทองใจ ว่า “เป็นภาษาพาสนุก ภาษาพาเสนาะ โดยภาษาพาสนุกสนาน เมื่อเสนอสนองแล้วทำให้เกิดความสนิทสนม คือฟังแล้วชอบใจ จำได้ นอกจากสนุกสนาน ยังมีความเสนาะสำเนียง อันยังผลเช่นเดียวกัน จึงเป็นภาษาเสนอสนองเสนาะสำเนียงสนุกสนาน สนิทสนม”

            เพลง”แขไข” แต่งโดย ครูเบญจมินทร์ หรือ ตุ้มทอง โชคชนะ ซึ่งผมเพิ่งจะมาได้ฟังจริงๆ จังๆ ตอนที่นักร้องชื่อ เทพ ทูลใจ นำมาขับร้องใหม่ ซึ่งเพลงนี้ กุ้ง กิตติคุณ ก็เคยนำมาขับร้อง ฟังแล้วซึมซาบภาษาอันสวยงามเหมือนได้ละเลียดอาหารหูชั้นเลิศ

            "ดูดวงเด่นเดือน ลอยเลื่อนลาลับเลยล่วง

            หวนโหยหาให้ห่วง ซาบซ่านทรวงโศกศัลย์ไม่สิ้น...”

            ครูเบญจมินทร์ เล่นสัมผัสคำทั้งเพลงอย่างไพเราะคล้องจองและมีความหมาย หาได้ไม่ง่ายนักในเพลงไทย อีกเพลงหนึ่งที่ผมชอบและจำได้คือ “ลาชู้” ที่ศิลปินแห่งชาติ สุเทพ วงศ์กำแหง ขับร้องไว้ แต่งโดย สมบัติ เพชรลานนา

            “ดึกดื่นดาวเดือนเลื่อนลอยลับลาลงต่ำ

            หมอกปรอยย้อยฉ่ำพร่ำพรมลมพลิ้วสยิวใจ...”

            “กกกอดนางนอนแนบนวลน้องนางนอนนิ่ง

            โอบอิงอ้อยอิ่งอ้อนอิงนางน้องร้องวอน…”

            หรือในฝั่งเพลงลูกทุ่ง ยังมีเพลง “ลานเทสะเทือน” สายัณห์ สัญญา ที่วัฒนา พรอนันต์ เล่นสัมผัสคำ เป็นที่ยกย่องกันในวงการ

            “เสียง ลมพัดตึงเคล้าคลึงยอดตอง

            คิดถึงเนื้อทองสาว ลั่นทมเจ้าจากลานเท

            ผมนั่งรถท่องพอทั่วกรุงเทพฯก็ดีถมเถ

            เพราะว่า กรุงเทพฯ ลานเทนั่งเรือด่วนเที่ยว เดี๋ยวเดียวก็ถึง”

            เพลงนี้เหมาะสำหรับ คนที่จะฝึกออกเสียง ท ธ ที่คนรุ่นใหม่ๆ บางคนออกเสียงเป็นต่างประเทศ

            หลังจากเพลงเหล่านี้แล้ว ก็แทบไม่พบว่า จะมีเพลงที่เล่นสัมผัสอักษรสนุกคมคายอีกเลย จนกระทั่งล่าสุดมาได้ฟังเพลง “สะดือทะเล” ขับร้องโดย หนุ่มพัทลุง เดช อิสระ อาร์สยาม หรือ จิตฏิเดช ศรีอ่อน ผู้โด่งดังจากเพลง “แหลงพ่อขุน” “ผมรักผัวเขา”และ “ปล่อยให้เด็กได้แฟนดีๆบ้าง”

เป็นคุ้งเป็นแคว อาทิตย์ 31 ก.ค.59

            ก่อนเข้าค่ายอาร์สยาม เดช อิสระ เป็นไอดอลของเด็กหนุ่มทางใต้มากมาย มีเพลงดังชื่อ ”รักแท้แพ้แดช “สังกัดบริษัท DKS เพลงที่เดชร้อง จะออกแนวเพลงตลาดๆ ถูกใจวัยรุ่นยิ่งนัก น่ายินดีที่เมื่อมีโอกาส เขารีบคว้าเพลงดีๆที่หนุ่มนครศรีธรรมราช ชาง ซาไก (นพพร ชูสุวรรณ) แต่งให้ เรียบเรียงดนตรีไพเราะแบบผสมผสานความเป็นไทยกับสากล โดย อัครินทร์ เกตุมณี

            เพลงล่าสุดของเขา ”สะดือทะเล” โดดเด่น น่าสนใจตั้งแต่ชื่อเพลง ยิ่งได้ฟังเนื้อเพลง จะเห็นถึงความสละสลวยและความแพรวพราวในการใช้ภาษาไทยของชาง ซาไก ที่อยู่เบื้องหลังเพลงดังมามากมาย มีทั้งสัมผัสอักษร และการนำสุภาษิตไทยสำนวนไทยมาใช้อย่างถูกที่ถูกทาง แค่ท่อนขึ้นก็โดนใจละ“หลั่งไหลเลี้ยวลด ล่องลอยลงเลแล้วลับลา…” ท่อนอื่นๆก็สวยงาม มีความหมายสอดรับกัน ไม่ใช่คำไหลตามกลอนพาไป

            “สาวสวยเสพสุขสม รองรับอารมณ์ระรี่นรอ

            ระริกระรี้อ้อร้อเร่าร้อนเรือนร่างโรยรา…”

            “วาดหวังไว้วันวาน หวานหวั่นไหววาบหวิว

            ดั่งดอกรักปลิดปลิวหล่นร่วงลอยเลอารมณ์…”

            เพลง “สะดือทะเล” และเพลงอื่นๆข้างต้น จึงเหมาะสำหรับลูกหลานรุ่นใหม่ที่ออกเสียงคำไทยไม่ชัด ฟังแล้วไพเราะเสนาะหู แถมได้ความรู้ทางภาษาแถมไปด้วย 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ