บันเทิง

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุนทรพจน์อารยสถาปัตย๋อาเซียน

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 59

โดย กฤษนะ ละไล

 

            เมื่อวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมในฐานะผู้ดำเนินรายการประจำสถานีข่าวเนชั่น และประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่เลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย

            หัวข้อ Asean Friendly Design for All Campaign เพื่อการรณรงค์อารยสถาปัตย์ในภูมิภาคอาเซียน มีเนื้อหาดังนี้ครับ

            ท่านเลขาธิการอาเซียน คุณเล เลือง มินห์ และพี่น้องตัวแทนผู้พิการในอาเซียน และท่านผู้มีเกียรติทุกท่านครับ

 

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 59

            ผมรู้สึกภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ขับเคลื่อนเมืองอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคอาเซียน ในครั้งนี้ ผมมีความฝันว่า ภูมิภาคอาเซียนของพวกเราทั้ง 10 ชาติ จะเป็นภูมิภาคที่มีความตระหนักรู้ ตอกย้ำความสำคัญ และร่วมกันลงมือสร้างทำ อย่างจริงจัง สร้างสรรค์ และต่อเนื่อง ในเรื่องของ “อารยสถาปัตย์” (Friendly Design) หรือ หลักการออกแบบที่เป็นสากล เป็นธรรม และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล ซึ่งหลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Universal Design นั่นก็เป็นความหมาย และเป็นเป้าหมายปลายทางเดียวกัน และสอดคล้องต้องกันกับคำว่า อารยสถาปัตย์ หรือ Friendly Design ที่ผมใช้ในการรณรงค์อยู่ในประเทศไทยขณะนี้ อย่างแน่นอนที่สุด  

            ซึ่งตอนนี้ นอกจากการเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์เพื่อการรณรงค์ส่งเสริมอารยสถาปัตย์ (Friendly Design or Universal Design) ทั่วไทยแล้ว ผมยังได้จัดทำเว็บไซต์ และนิตยสารเพื่อการรณรงค์ส่งเสริมอารยสถาปัตย์โดยตรง นั่นคือ เว็บไซต์ friendlydesignthailand.com และ นิตยสาร Friendly Design ฉบับปฐมฤกษ์ ที่ผมได้นำมามอบให้ทุกท่านในวันนี้ด้วย หวังว่าทุกท่านคงจะชอบนะครับ เพราะนายแบบที่ขึ้นปก มีคนบอกผมว่า ดูหล่อมาก  

            ผมฝัน และหวังว่า ทั้ง 10 ชาติอาเซียน จะต้องเป็น “ประชาคมอารยสถาปัตย์” ที่ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ ใช้ประโยชน์ได้ มาพักผ่อนท่องเที่ยวได้ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง และเท่าเทียมกันในอีกไม่นานนี้  ถ้าพวกเรา ทั้ง 10 ชาติ ช่วยกันรณรงค์ ขับเคลื่อน สร้างสรรค์ และลงมือทำ อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง

            อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง ณ ปัจจุบันนี้ ประชาชนกลุ่มผู้พิการในภูมิภาคอาเซียน ส่วนใหญ่ รวมถึงในประเทศไทย ยังคงมีสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากยากไร้ และยังไม่สามารถเข้าถึงบริการพื้นฐานต่างๆของรัฐได้  เพราะยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับได้อย่างทั่วถึง และเพียงพอ ทำให้คุณภาพชีวิตคนพิการส่วนใหญ่ในอาเซียน ตกต่ำ ย่ำแย่  เพราะพวกเขาไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้เหมือนคนทั่วไป ไม่สามารถมีชีวิตอิสระได้ ไม่สามารถขึ้นรถเมล์ หรือเดินทางไปไหนมาไหนด้วยตัวเองได้ ไม่สามารถไปเรียนหนังสือเหมือนคนปกติทั่วไปได้ ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในสังคมได้ และคนพิการส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งงานได้ จึงไม่สามารถประกอบอาชีพ หรือสร้างรายได้ให้แก่ตัวเองและครอบครัวได้ พวกเขาจึงต้องตกเป็นภาระของสังคม มาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 59

            ผมมีความเห็นว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องคนพิการ และความพิการ ให้ได้ผล อย่างตรงจุด  มีประสิทธิภาพ ชัดเจน และยั่งยืน มากที่สุดนั้น จะต้องเริ่มต้นแก้ไขที่ปัญหาสภาพแวดล้อมที่พิการก่อนเป็นอันดับแรก  เพราะส่วนตัวผมมีความเชื่อมั่นว่า คนพิการไม่มี ความพิการก็ไม่มี แต่ที่มีอยู่ เห็นอยู่ และเป็นอยู่ ในหลายๆสถานที่ ในหลายๆประเทศ นั่นก็คือ ปัญหาสภาพแวดล้อมที่พิการ  เช่น ตึกอาคาร สถานที่ ที่ขาดแคลนอารยสถาปัตย์ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆให้บริการแก่คนสูงอายุ คนพิการ คนป่วยพักฟื้น คนสุขภาพไม่แข็งแรง รวมถึงตำรวจ+ทหารผ่านศึก ตลอดจนสตรีมีครรภ์ และเด็กเล็ก

            ดังนั้น การจะแก้ไขปัญหานี้ได้ เราจะต้องเริ่มต้นแก้ไขกันที่ต้นตอของปัญหาก่อน นั่นคือ สภาพแวดล้อมที่พิการ และการออกแบบที่พิการ

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 59

            เราจะทำอย่างไรให้อาการป่วยไข้เหล่านี้ หายขาดได้ ? แน่นอนครับ มาถึงวันนี้ เราต้องใช้ยาแรง ที่ผมเรียกเป็นภาษาไทยว่า “อารยสถาปัตย์” หรือ Friendly Design for All  นั่นคือ หลักการออกแบบที่เป็นสากล เป็นธรรม และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล

            เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ปี 2556 หรือเมื่อเกือบ 3 ปีมาแล้ว  ผม และคณะผู้บริหารเอพีซีดี ได้เดินทางไปที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศเวียตนาม เพื่อร่วมประชุมความร่วมมือกันระหว่าง 10 ชาติอาเซียน ทางด้านการส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคของคนพิการ และได้มีการพูดคุยกันเรื่องอารยสถาปัตย์ในภูมิภาคอาเซียนด้วย โดยท่าน เล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน ได้ไปเป็นประธานเปิดงาน  

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 59

            ซึ่งก่อนหน้านั้น ท่านเลขาธิการอาเซียนคนก่อน คือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ตัวแทนจากประเทศไทย ก็ได้ให้ความสนับสนุน และส่งเสริมเป็นอย่างดี ในการที่จะร่วมกันรณรงค์ขับเคลื่อนเมืองอารยสถาปัตย์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ สะดวก ทันสมัย ปลอดภัย ในภูมิภาคอาเซียน ในยุคสมัยของพวกเราทุกคน

            และล่าสุด เมื่อ 3 เดือนก่อน เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา ผม และคณะผู้บริหารเอพีซีดี ก็เพิ่งเดินทางมาที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย แห่งนี้ เพื่อมาร่วมประชุม และปรึกษาหารือกับท่านรองเลขาธิการอาเซียน ฝ่ายบริหาร คุณม็อค ตัน ตัวแทนจากประเทศอินโดนีเซีย และรองเลขาธิการอาเซียน ฝ่ายประชาสังคม และวัฒนธรรม คุณวงศ์เทพ อรรถไกลวัลวที ตัวแทนจากประเทศไทย และคุณบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำอาเซียน  เราก็ได้มาปรึกษาหารือกับท่าน ถึงแนวคิดแนวทางในการร่วมกัน รณรงค์ ส่งเสริม สร้างสรรค์ อารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ให้เกิดขึ้นให้ได้ ในภูมิภาคอาเซียนทั้ง 10 ชาติ  

            โดยเริ่มต้นที่อาคารสำนักงานเลขาธิการอาเซียน หลังนี้ ซึ่งเปิดใช้งานมายาวนานกว่า 35 ปี กำลังจะมีการปรับปรุงอารยสถาปัตย์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆสำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการ เพื่อให้คนทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย   สามารถเข้าถึงได้ ใช้ประโยชน์ได้ มาใช้บริการได้ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง และเท่าเทียมกัน ให้มากยิ่งขึ้น

กฤษนะทัวร์ยกล้อ / อาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 59

            ส่วนอาคารสำนักงานเลขาธิการอาเซียนหลังใหม่ ที่กำลังดำเนินการออกแบ บก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ ท่านรองเลขาธิการอาเซียนฝ่ายบริหาร คุณม็อค ตัน ได้ยืนยันกับผมเมื่อคราวที่แล้ว ว่า อาคารหลังใหม่ จะต้องมีอารยสถาปัตย์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆสำหรับผู้พิการ และผู้สูงอายุ แบบจัดเต็ม ครบเครื่อง ครบวงจร เพื่อให้เป็นอาคารต้นแบบอารยสถาปัตย์ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ของภูมิภาคอาเซียน 

            ผมขอเสียงปรบมือดังๆ เพื่อเป็นเกียรติ และเป็นกำลังใจให้กับผู้นำอาเซียนของพวกเรา ขอเสียงปรบมือดังๆ ให้แก่ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ทุกท่าน และขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับอาคารอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลของอาเซียน ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่นี่ ในเร็วๆนี้ด้วยครับ

            ขอบพระคุณมากครับ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ