บันเทิง

The Most Productive Seas on the Planet

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

The Most Productive Seas on the Planet : Now Watch 

            ทะเลทางขั้วโลกเหนือเป็นพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์ที่สุดในช่วงฤดูร้อน เพราะสัตว์ต่างๆ จะออกเดินทางมุ่งหน้ามายังพื้นที่บริเวณนี้ รวมทั้งสัตว์ท้องถิ่น กระทั่งสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ก็จะผสมพันธุ์และเติบโตที่นี่

            ระบบนิเวศอันอุดมสมบูรณ์เริ่มตั้งแต่ชีวิตของแพลงตอนตัวจิ๋ว ฝูงปลาต่างๆ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ ทั้งวาฬ แมวน้ำ หรือวอลรัส ขั้วโลกเหนือในฤดูร้อนจึงเป็นเหมือนสถานที่จัดงานปาร์ตี้เล็กๆ ที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากสายพันธุ์ เป็นสีสันที่นักเดินทางจากทั่วโลกใฝ่ฝันที่จะไปสำรวจ และเก็บภาพความประทับใจ

            แม้ทะเลชายฝั่งอลาสกา จะมีช่วงเวลาแห่งความมืดและหดหู่ กับสภาพอากาศอันเลวร้ายตลอดหลายเดือนในช่วงเวลา 1 ปี แต่เมื่อถึงฤดูร้อน อุณหภูมิและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปกลับเนรมิตความสวยงามอย่างเหลือเชื่อให้พื้นที่บริเวณนี้ หลังจากที่น้ำแข็งขั้วโลกค่อยๆ ละลาย และดวงอาทิตย์เริ่มทำหน้าที่อย่างขันแข็ง ความอบอุ่นเริ่มมาเยือน นักชีววิทยาค้นพบแพลงตอนเล็กๆ ที่เริ่มเติบโตแหวกว่ายอยู่ในสายน้ำ ซึ่งปลาน้อยปลาใหญ่ก็อดไม่ได้ที่จะนำฝูงอพยพมาเพื่อหาเหยื่อตัวจิ๋วเป็นอาหาร กระทั่งวาฬหลังค่อม และฝูงนกก็จะโยกย้ายถิ่นฐาน เดินทางมาแสนไกลเพื่อมาถึงที่นี่อย่างพร้อมเพรียงกัน

            ตลอดช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน ชายฝั่งอลาสกาก็ยังมีโอกาสได้ต้อนรับมนุษย์ในฐานะนักท่องเที่ยว และต้อนรับฝูงสัตว์น้อยใหญ่ในฐานะนักล่าอีกด้วย

            ติดตามชมสารคดี พบโลก ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.45-21.45 น. ดูได้ ดูดี ดูสารคดีอันดับหนึ่ง ที่ NOW26
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ