บันเทิง

นายกฯนกไหว้บรรพชนลูกทุ่งเปิดตัว‘ชุมทางดาวทอง’ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นก บริพันธ์ ชัยภูมิ บวงสรวงใหญ่ครูเพลง เอาฤกษ์เปิดตัวรายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งมาตรฐาน“ชุมทางดาวทอง” ออกอากาศช่อง7 ย้ำขอเป็นแกนกลางการประกวดลูกทุ่ง        


          นก บริพันธ์  นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่ง คนล่าสุดให้สัมภาษณ์ทีมข่าวบันเทิง”คมชัดลึก”ถึงการหวนคืนทำรายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งอีกครั้งว่า              
         “ จริงๆผมทำงานไหว้ครูทุกปี สิ่งหนึ่งที่ครูบาอาจารย์สอนมาคือเราต้องมีความกตัญญูในความกตัญญูประกอบไปด้วย4อย่างคือขยัน ซื่อสัตย์ อดทนและรู้บุญคุณคน เวลาผมจะทำอะไรผมจะยึดถือ4ข้อนี้เหมือนกัน ผมจะทำรายการ”ชุมทางดาวทอง“ ขึ้นมาผมก็ต้องไปขออนุญาติพี่พนม นพพร พี่เขาก็ตกลงให้ผมทำ ทางช่อง7ก็เล็งเห็นเสมอว่าการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งมาตรฐานมันถูกพัฒนามาจาก”ชุมทางคนเด่น“ที่นายห้างประจวบ จำปาทองทำเมื่อปี2520ทำให้มีนักร้องลูกทุ่งเกิดมามากมายดังบ้างไม่ดังบ้าง แต่ทุกคนเป็นนักร้องลูกทุ่งที่วงการยอมรับ ต่อมามามีรายการ”ชุมทางเสียงทอง“ ที่คุณพนม นพพร ก็คงไว้ซึ่งการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งมาตรฐานและเพลงที่นำมาร้องประกวดกันส่วนมาก นักร้องต้นฉบับที่เสมือนเป็นครูเสียชีวิตหมดแล้ว  เมื่อไรที่เราต้องการจะทำอะไรที่เกี่ยวกับครูเหล่านั้น เราควรต้องมีการขอ ต้องบูชาครูก่อน เช่นเดียวกับการประกวดร้องเพลงเราใช้เพลงเหล่านั้นการบวงสรวงคือการบูชาบรรพชนคนลูกทุ่งขึ้นมา เราบวงสรวงแบบครบเครื่องเลย เราใช้การกล่าวขื่อและนำรูปของท่านต่างๆที่เรารวบรวมไว้ผมจะทำพิธีตอนเช้า9.00น.ผมได้เชิญศิลปินแห่งชาติ นักร้องที่เคยผ่านเวทีประกวด นักร้องในวงการของเราทุกค่ายเพลง”      

          ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้การระกวดร้องเพลงลูกทุ่งถูกวิจารณ์ว่าไม่ขลังเหมือนก่อน ในฐานะที่ทำรายการแบบนี้มานานคิดอย่างไรและการกลับมาจะแตกต่างจากเดิมหรือคนอื่นแค่ไหนเจ้าตัวบอกว่า    
          “ เราหยุดไปปีหนึ่งก็มีการเปลี่ยนแปลงมากมายสิ่งหนึ่งที่ทุกคนรวมทั้งผมคิดคือ ต้องการอนุรักษ์เพลงลูกทุ่งเอาไว้ตามแนวทางที่สมเด็จพระเทพฯท่านบอกไว้ถือเป็นศิลปะแห่งชาติเราแขนงหนึ่ง  สำคัญจนมีศิลปินแห่งชาติเกิดขึ้นในสาขานี้  การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งมาตรฐานที่ถูกต้องจริงๆก็ต้องคงอยู่ซึ่งตรงนี้ที่ทางช่อง7อนุญาตให้ผม  โดยรายการนี้ผมจะรณรงค์ในเรื่องการซื้อลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง รูปแบบรายการ เพื่อบางคนเข้าใจผิดรายการ”ชุมทางดาวทอง“ไม่ใช่เอาเพลงลูกทุ่งมาทำเกมส์ ไม่ใช่รายการเกมส์ที่ใช้เพลงมาร้อง แต่เรากำลังจะทำเวทีประกวดร้องเพลงลูกทุ่งจริงๆซึ่งเราเชียวชาญมากว่า19ปี รายการชุมทางเสียงทองนอกจากสร้างนักร้องแล้วเรายังทำให้คนไทยให้คนฟังเพลงลูกทุ่งเป็น เดาถูกว่าใครร้องดีร้องไม่ดี  เราขอเป็นแกนกลางในการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งจริงๆ  เราต้องแยกกันระหว่างวิธีปรับรูปแบบของฉากวิธีการทำโชว์ตามยุคสมัยอีกเรื่องหนึ่ง ประกวดต้องถูกต้อง สนุกคอมเม้นท์มีแต่ไม่สามารถมาตัดสินได้ เพราะเราจะตัดสินโดยครูเพลงเท่านั้น เพราะการเอาคอมเม้นท์มาตัดสินมันไม่มาตรฐาน มันมีแต่สนุกสนาน ที่ถูกต้องครูเพลงและคนที่มีประสบการณ์จริงๆเท่านั้น “    

          เมื่อถามว่าคิดว่าตอนนี้เป็นขาลงของรายการประกวดร้องเพลงหรือไม่เจ้าตัวบอกแบบตรงไปตรงมาว่า     
          ” ใช่ครับ เป็นช่วงที่มีเยอะมากแต่พอเราดูไปจะรู้เลยว่าอันไหนเป็นเกมส์อันไหนเป็นประกวดร้องเพลงดูกันเอาเองมันต่างกันตรงกติกาที่เขาจะใช้คัดเลือกแต่“ชุมทางดาวทอง”มีหลักอยู่4อย่างคือเสียง ต้องดี จังหวะ ร้องให้ตรง อัขระ ภาษาไทยร.เรือ ล.ลิงควบกลํ้า ต้องชัด และลีลาการร้องต้องลื่นไหลได้อารมณ์ในเพลงนั้นๆ นี้คือ4หัวข้อหลักในการตัดสินผมเอาครูบาอาจารย์ต้นฉบับเป็นหลัก รายการแบบนี้ต้องช่อง7เท่านั้นเพราะเขาเป็นผู้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี2520ผมจะออกอากาศทุกวันพฤหัสและวันศุกร์เวลา9.30-10.30เริ่ม7กค. มันจะพัฒนามาจาก“ชุมทางเสียงทอง”รับรองคนดูที่ไม่เคยฟังลูกทุ่งคุณจะรู้เลยว่ามันเพี้ยนไหมคุณรู้เลย พิธีกรผมมี5คนเลย ชุดเดิมมีผม เบญทราย โอบะ ปุ๋ย รุ่งทิวา เพิ่มเติมคือนางเอก ช่อง7ทับทิม “ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ