บันเทิง

อีกมุมหนึ่งของ'แดง จิตกร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกมุมหนึ่งของ'แดง จิตกร' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย.. เคน สองแคว

 
          ช่วงปลายเดือนต่อเนื่องต้นเดือนที่ผ่านมา ข่าวการเสียชีวิตของหมอลำขวัญใจแฟนเพลง แดง จิตกร เป็นที่สนใจกันในวงการ เพราะเขาเป็นนักร้องที่ขับร้องเพลงได้ในลีลาที่หาตัวจับได้ยากนัก
 
          หน้าลูกทุ่ง “คม ชัด ลึก” ฉบับเมื่อวานนี้ ผมและทีมงานได้รวบรวมประวัติชีวิตการทำงานของแดง จิตกร ซึ่งต้องบอกว่า เป็นงานหินมาก เพราะคนลูกทุ่งหมอลำไม่ค่อยจะมีการบันทึกอะไรเป็นระบบมากนัก ทั้งๆ ที่เรื่องราวของคนลูกทุ่งหมอลำ เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจยิ่ง เป็นอาชีพที่สร้างให้คนลงจากหลังควายแล้วมาขึ้นเครื่องบินได้ แบบที่มีคนกล่าวไว้
 
          แดง จิตกร นอกจากจะเป็นคนที่ขับร้องเพลงได้ถึงอารมณ์ ซึ่งมีผู้สันทัดบอกว่า ลีลาของแดง ก็คือ เงาของสาธิต ทองจันทร์ นั่นเอง ทั้งคู่อาจมีเสียงร้องไม่ถึงกับไพเราะจับใจ แต่วิธีการร้องเพลงสื่ออารมณ์ตามเพลงได้ยอดเยี่ยมยิ่งนัก
 
          ผมเจอแดง ก่อนที่จะโด่งดัง โดย คุณป๊อด บัณฑิต ผู้ชักนำ พามาเดินสายแจกแผ่นและออกรายการวิทยุ ซึ่งแดงเป็นนักร้องที่พูดน้อย ไม่เจ๊าะแจ๊ะ ออดอ้อนอย่างนักร้องหลายๆ คน และมาได้ร่วมงานกันอีกครั้ง ตอนที่เครื่องดื่มน้ำเมายี่ห้อหนึ่ง ต้องการนักร้องไปร้องเพลงโปรโมทสินค้า โดยผมได้เสนอชื่อแดง จิตกร ไป แต่ไม่มีใครรู้จักสักคนเดียว แต่เมื่อเอเยนซีไปเช็กกับพื้นที่แล้ว ก็พบว่า แดง จิตกรเป็นนักร้องที่ได้รับความนิยมในอันดับต้นๆของนักร้องอีสานเลยทีเดียว
 
          นอกจากในส่วนของลีลาน้ำเสียงของแดง จิตกร แล้ว สิ่งที่แทบไม่มีใครเอ่ยถึงเลย คือ เขาเป็นคนเขียนเพลงที่มีมุมมองน่าสนใจและชี้ให้เห็นว่าเป็นคนคุณภาพคนหนึ่งของวงการเลยทีเดียว ด้วยความที่ผมเป็นนักจัดรายการวิทยุ จึงได้สัมผัสกับปกแผ่นและข้อมูล และเพลงที่แดงแต่งนั้น ผมมักจะนำมาเปิดอยู่เสมอเมื่อมีโอกาส
เพลงแรกคือ “ช.เอ๋ย ช.ช้าง” ที่เขาเขียนไว้ในงานชุดแรก กับค่ายท็อปไลน์ เพลงนี้ เนื้อหาดีมากๆ และแดง จิตกร ร้องเป็นสำเนียงลูกทุ่งภาคกลางแท้ๆ
“โอ้ ช.เอ๋ย ช.ช้าง ก่อนนี้ยัง เคยสร้างผลงาน ยิ่งใหญ่.
 
ออกศึกคู่พระนเรศวรไทย กู้เมืองไม่ให้บรรลัย เมื่อก่อนนี้
คิดดูธงชาติไทยก็เคยมี เป็นสักขีให้ชาวไทย ได้ชื่นชม
โธ่ ช.เอ๋ย ช.ช้าง ปัจจุบัน ช้างดังเช่นขอทาน
เที่ยวตระเวณ มีกล้วยมีอ้อย เปลี่ยนเป็นสตางค์
คนที่สุขจัง คือเจ้าของ
เที่ยวเดินจนน้ำตาช้างไหลนอง
เมื่อในท้องของตนไม่อิ่มเลย
จะมีใครที่กรุณาที่จะเมตตา ให้ช้างกลับมายิ่งใหญ่
ไม่ทวงบุญคุณ ขอแค่ทุกคนมีน้ำใจ
ช่วยมูลนิธิช้างไทย ให้เขาสบาย
ซื้อช้างมาจากเมืองคืน พง ไพร
ไม่ให้ใครครอบครอง เป็นเจ้าของเลย
โอ้ ช.เอ๋ย ช.ช้าง เจ้าคงสุขจัง ถ้าแม้นทุกคนตั้งใจ
น้ำตาของเจ้าก็คงไม่ ไหล คงไม่มีใครบังคับเจ้าเดิน
เที่ยวเลาะเมือง เสี่ยงรถรา ไม่เพลิดเพลิน
สุขเหลือเกิน คือทาน ช่วยช้างที”
 
          แม้ว่าจะเป็นเพลงแบบร้อยเนื้อทำนองเดียว คุ้นๆ หูในเพลงลูกทุ่ง แต่เนื้อหาก็คมคายดีแท้ น่าเสียดายที่มิวสิกวิดีโอ ทำออกมาไม่พ้องกับภาพ และไม่เสริมให้เพลงดูดี
 
          ส่วนอีกเพลงที่ข้อมูล ระบุว่า แดง จิตกร แต่ง คือเพลงที่เขียนถึงชีวิตเขาเอง คือเพลง “ร้องเพลงเพื่อยาย” ที่มาจากทำนอง พม่าแปลงที่เราคุ้นหู แต่เมื่อใครนำมาแต่งเพลงทีไร ฟังแล้ว น้ำตาจะไหลทุกที เพลงนี้ ทำนองเดียวเหมือนกับ “ชีวิตสาลิกา" ของ สาริกา กิ่งทอง “น้ำตาอิสาน” สัญญา หรือเพลง “ขอบคุณแฟนเพลง” ยอดรัก สลักใจ ซึ่งทำนองแบบนี้ แต่งเป็นเพลงเศร้าได้อารมณ์โศกดีนักแล
 
          ขอไว้อาลัยกับการจากไปของแดง จิตกร อีกครั้ง และการจากไปเขาคงจะมีความสุข ไม่ต้องกังวลมากมายเพราะแฟนเพลงประชาชน รวมถึงคนในวงการช่วยเหลือและตอบแทนให้คนที่อยู่ข้างหลังได้อยู่กันอย่างไม่ลำบากนัก
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ