บันเทิง

รุกตลาดดิจิทัลไม่ยั้ง “เฮียฮ้อ” มั่นใจ “อาร์เอส” ผู้นำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะปัจจุบันตลาดดิจิทัลเป็นแหล่งรายได้หลักของธุรกิจเพลง ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง “อาร์เอส” จึงขอเดินหน้าโกยรายได้จากธุรกิจนี้ต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวบริการ “ซุปเปอร์เหมา *339 โหลดเพลง RS ยกค่ายไม่อั้น” ชูบริการดาวน์โหลดเพลงในค่ายทั้งฝั่งสตริง และลูกทุ่ง ในร

  “เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ผู้บริหารใหญ่อาร์เอส เผยว่าธุรกิจดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพลง ซึ่งอาร์เอสยังคงมีธุรกิจเพลงเป็นธุรกิจหลัก เพียงแต่วันนี้พฤติกรรมผู้บริโภค และเทคโนโลยีเปลี่ยน อาร์เอสจึงต้องปรับตัวให้สอดคล้อง

 “ธุรกิจเพลงสมัยนี้เรื่องของดิจิทัลได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะมาช่วยในแง่รายได้ จึงตอบคำถามที่ว่าทำไมอาร์เอสจึงหันมาให้ความสำคัญการตลาดในเรื่องของดิจิทัล

 อาร์เอสค่อนข้างมั่นใจ ว่าเราเป็นผู้นำในเรื่องนี้ เรามีบริการใหม่ๆ ออกมานำตลาด ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้เข้าถึงคอนเทนท์อาร์เอสได้อย่างสะดวกและคุ้มค่ามาตลอด ในขณะที่แนวโน้มตลาดก็ถือว่าดีมาก”

 เฮียฮ้อ บอกด้วยว่าจุดเด่นใน ณ ตอนนี้ อาร์เอส ตลาดวัยรุ่นเป็นตลาดที่อาร์เอสเชี่ยวชาญและยึดตลาดนี้มาเป็นระยะเวลายาวนาน ในขณะที่ อาร์สยาม เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ได้การต้อนรับจากประชาชนอย่างดี ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะเป็นตัวสำคัญในการสร้างรายได้ต่อยอดให้ธุรกิจดิจิทัลไปตามที่วางไว้

 ถามต่อว่ามีข่าวลือหนาหูว่าอาร์เอสจะเลิกผลิตเพลงในรูปซีดีป้อนตลาดแล้ว เรื่องนี้ ผู้บริหารใหญ่คนเดิมกล่าวปฏิเสธว่า

 “ไม่จริง เรายังคงทำซีดี แต่อาจจะน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นไปตามตลาด ที่มันเล็กลงก็เพราะผู้บริโภค หากถามคนข้างๆ เราว่าซื้อแผ่นซีดีครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ คำตอบที่ได้ก็ คือแทบจะจำกันไม่ได้ นั่นหมายถึงพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมาที่ตลาดดาวน์โหลด ผมว่านี่คือหัวใจหลัก ประการที่สองร้านขายเทปทุกวันนี้ก็ลดลงและกำลังจะตายไปทีละร้าน”

 เฮียฮ้อ ยังวิเคราะห์ด้วยว่าเมื่อเทียบกับ 3 ปีที่แล้ว ปัจจุบันยอดจำหน่ายซีดีในตลอดรวมแล้วเหลือไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์

 “สำหรับอาร์เอสรายได้จากดิจิทัลสูงกว่าซีดีมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เราอยากให้มันเป็น ปัจจุบันอาร์เอสเราพยายามทำอยู่สองเรื่อง คือพยายามย่อเรื่องของซีดี และขยายฐานของดิจิทัล และผมคิดว่าปลายปีรายได้ของดิจิทัลจะเติบโตเป็นเท่าตัวของซีดี ที่สำคัญรายได้ระหว่างดิจิทัลและซีดีแตกต่างกันมาก รายได้ 100 บาทที่มาจากดิจิทัล เราได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ”

 ในแง่ของส่วนแบ่งกับระบบเครือข่ายโทรศัพท์ เฮียฮ้อ มองว่าเป็นเรื่องปกติ และเป็นกติกาสากล ซึ่งจากบริการเหมาเบอร์เดียวครั้งนี้ อาร์เอสถือเป็นผู้ริเริ่มมาตรฐานใหม่อีกด้วย

 “ตลาดอนาคตของดิจิทัล ภาพรวมตอนนี้เราเห็นแล้ว เพลงพึ่งพาดิจิทัล ตลาดดิจิทัลจะโตขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะอาร์เอสหรือคู่แข่งต่างก็ต้องพยายามสร้างตลาดตรงนี้ให้มากที่สุด เพราะนี่คือรายได้หลักของธุรกิจเพลง” เฮียฮ้อย้ำอย่างมั่นใจ

 นอกจากตลาดดิจิทัลแล้ว อาร์เอส กำลังเดินหน้ารุกตลาดเอเชียเพื่อขยายตลาดอีกด้วย เมื่อถามถึงเรื่องนี้ในตอนท้าย เฮียฮ้อ เล่าให้ฟังเป็นฉากๆ ปิดท้ายว่า

 “ในส่วนของเกาหลี เราอยู่ระหว่างการพูดคุย ยังไม่สรุปชัดเจน การทำงานระหว่างเรากับค่ายเกาหลี การที่จะให้ศิลปินไปมีรายละเอียดเยอะ ที่สำคัญต้องให้เวลาศิลปินทุ่มเทพอสมควรเพื่อที่จะไปออดิชั่นที่เกาหลี หวาย(ปัญญริสา เธียรประสิทธิ์)ก็กำลังพูดคุยอยู่ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดี หากเป็นไปได้จริง อาร์เอสก็ผลักดัน

 ผมมองว่าแนวโน้มธุรกิจตรงนี้มีความเป็นได้ อย่างตัวหวายเองก็ไปเกาหลี 2-3 ครั้งแล้ว หรืออย่าง เนโกะ จั๊มพ์ ก็มีการพูดคุยกับทางประเทศญี่ปุ่นอยู่ เพราะญี่ปุ่นเขามองว่าใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายตลาดของเขาของ และสามารถผันคาแรกเตอร์ไปเป็นการ์ตูนได้ ซึ่งรายละเอียดยังขอให้เป็นเรื่องภายในบริษัท”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ