บันเทิง

'ชุนจิ อิวาอิ'นำเทคนิคโรโตสโคปสร้างความสมจริงใน'เดอะ เคสฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชุนจิ อิวาอิ' นำเทคนิคโรโตสโคปสร้างความสมจริงใน “เดอะ เคสฯ” : คอลัมน์ ลัดเลาะขอบฟิล์ม

 
          "the case of hana & alice (เดอะ เคส ออฟ ฮานะแอนด์ อลิส) ฮานะ & อลิซ ปริศนาโรงเรียนหลอน" ถือได้ว่าเป็นการกลับมาสร้างสรรค์และสานต่อผลงานในดวงใจ ของ ชุนจิ อิวาอิ หนึ่งผู้กำกับระดับแถวหน้าของวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น ซึ่งในผลงานใหม่นี้ เขารับทั้งตำแหน่งเขียนบท กำกับ แต่งดนตรีประกอบ และยังได้ยกระดับความท้าทายขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง เพราะว่านี่คือ ภาพยนตร์แนวแอนิเมชั่นเรื่องแรกในเครดิตผลงานการกำกับของเขา
 
          โดยชุนจิ อิวาอินั้นได้ให้ แอน ซึสึกิ และ ยู อาโออิ เจ้าของบทบาท ฮานะ และ อลิซ ในภาพยนตร์ต้นฉบับมาร่วมแสดงในกองถ่ายทำจริงๆ เพื่อใช้เป็นต้นแบบ ในขั้นตอนการวาดภาพแอนิเมชั่น และสำหรับการเนรมิตให้เกิดความสมจริงขึ้นมาบนจอภาพยนตร์นั้น เขาได้เลือกใช้เทคนิค ‘โรโตสโคป’ ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ทำให้ภาพนั้นเคลื่อนไหวอย่างไหลลื่นและต่อเนื่อง ด้วยการวาดตามภาพที่ได้ถูกถ่ายทำเอาไว้นั่นเอง โดยเทคนิคได้เคยถูกใช้ในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดอย่าง waking life (2001) และ a scanner darkly (2006) มาแล้วเช่นกัน
 
          ชุนจิ อิวาอิ ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงวิธีการสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ว่า “พูดง่ายๆ ว่ามันคือการทำแอนิเมชั่นให้เคลื่อนไหวสมจริงเหมือนอย่างดูหนัง ผมคิดว่าคุณภาพทางแอนิเมชั่นที่ผมทำไม่ได้แพ้ผลงานแอนิเมชั่นเรื่องอื่นๆ เลย ในหนังดิสนีย์บางฉาก ที่มีการเคลื่อนไหวมากๆ พวกเขาก็ใช่วิธีโรโตสโคปแบบนี้แหละ สำหรับความแตกต่างกันระหว่างหนังคนแสดงกับแอนิเมชั่นคือ มันเป็นเรื่องง่ายดายที่จะใส่ความเป็นมนุษย์ลงไปในแอนิเมชั่น แต่ยากที่จะดึงความเป็นมนุษย์ออกมาให้คนดูรู้สึกว่านี่ไม่ใช่แค่เรื่องราวในการ์ตูนเท่านั้น”
 
          เตรียมพบกับแอนิเมชั่นที่จะทำให้คุณตกหลุมรักอย่างเต็มหัวใจ 17 กันยายนนี้ เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ house rca, lido และ quartier cineart
 
.........................................
(หมายเหตุ "ชุนจิ อิวาอิ' นำเทคนิคโรโตสโคปสร้างความสมจริงใน “เดอะ เคสฯ” : คอลัมน์ ลัดเลาะขอบฟิล์ม)


 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ