บันเทิง

‘คัฑลียา’ปั้นเลือดใหม่‘นัท-เก้า’สืบทอดเพลงลูกทุ่งของแท้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘คัฑลียา’ ปั้นเลือดใหม่นัท-เก้าสืบทอดเพลงลูกทุ่งของแท้

 
 
          คัฑลียา มารศรี หวั่นหมดยุคตัวเอง ลูกทุ่งแท้สูญพันธุ์เตรียมปั้นนัท+เก้า สองนักร้องลูกทุ่งเลือดใหม่เสียงดีชนพวกกลายพันธุ์
 
          คัฑลียา มารศรี นักร้องลูกทุ่งชื่อดังให้สัมภาษณ์ทีมข่าวบันเทิง”คมชัดลึก”ระหว่างกำลังฝึกการร้องเพลงให้ลูกศิษย์เพื่อเตรียมผลักดันเข้าสู่การเป็นนักร้องลูกทุ่งแท้คุณภาพว่า
          “ในความรู้สึกของแคทเองคิดว่าตัวเราน่าจะเป็นนักร้องลูกทุ่งแท้มาตรฐานรุ่นสุดท้ายแล้ว เพราะว่าปัจจุบันในการที่หลายคนสื่อเพลงลูกทุ่งออกมา มันก็จะเปลี่ยนแนวไปอย่างอื่นมันไม่ใช่ลูกทุ่งแท้ๆ มันหาเพลงลูกทุ่งแท้ยากแล้ว ตัวแคทเองก็เลยมีความคิดว่า ถ้าหมดรุ่นเราแล้วใครจะมีใครล่ะมาต่อความเป็นลูกทุ่ง ก็มองเห็นเด็กคนนี้นะมันมีแวว เสียงดี ร้องถึง ดันถึง เอื้อนเป็น ถ้านักร้องลูกทุ่งเอื้อนได้ถือว่าคุณมีกำไรไป50เปอร์เซ็นต์แล้ว น้องเขาเป็นเด็กจาก”บ้านไทยลูกทุ่ง”คือไปประกวด”มาสเตอร์คีย์”แล้วได้เจอกัน แคทรู้สึกว่าเด็กคนนี้เสียงดีแล้วเขาก็มีเราเป็นนักร้องต้นแบบของเขา ทุกครั้งที่เขาประกวดเขาก็จะใช้เพลงของเราในการประกวด เราฟังน้ำเสียงแล้วก็ถือว่าเขาเป็นคนที่มีน้ำเสียงดีคนหนึ่ง มีความสามารถมาก“
 
          ผู้สื่อข่าวถามว่าตัดสินใจนานแค่ไหนว่าจะปั้นนักร้องเพราะการทำนักร้องวันนี้ยากกว่าเมื่อสมัย10ปีที่แล้วเจ้าแม่เพลงประกวดบอกว่า
           “ตอนแรกยังไม่ได้คิด พอช่วง3-4ปีที่ผ่านมา มันมีอะไรมากมายที่เพลงลูกทุ่งเราหายไปเยอะเลย เขาขายอะไรกัน ทำอะไรกันอยู่ ในความรู้สึกเราเสียดาย ทำไมไม่มีคนมาสืบต่อ ถ้าหมดรุ่นเราแล้วเพลงลูกทุ่งมันจะหมดแล้วเหรอ ก็คิดอยากจะหาเด็กสักคนหนึ่ง ตอนแรกจริงๆอยากได้ผู้ชาย เพราะเรามีผู้หญิงอยู่แล้ว คุณชัย ศิษย์ประเสิริฐ (เจ้าของค่ายเพลง ชัยโปรโมชั่น ที่แคฑลียาสังกัดอยู่) เขาก็มีเพลงที่จะป้อนให้ผู้ชายเยอะ เพราะถ้าทำผู้หญิงมันอาจจะทับไลน์กับตัวเรา แต่จริงๆเราไม่คิดอย่างนั้น ถ้ามันมีคนมาสืบต่อจากเรามันน่าจะดีพอได้เจอกับน้องนัท มาประกวดมาสเตอร์คีย์ฟังเสียงแล้วดี สอนง่ายเขาเอื้อนได้อย่างที่เราบอก เขาดันเสียงได้ ป้อนอะไรเขารับได้หมดมันหายากมาก เราร้องไปเขารับและสื่ออารมณ์ได้หมด มันไม่ธรรมดาในยุคนี้ มันก็น่าจะส่งเสริม“
 
          เมื่อถามว่าวางแนวเพลงไว้ในใจหรือยัง คัฑลียา วิเคราะห์ความสามารถของลูกศิษย์ทั้งสองคนให้ฟังอย่างตรงไปตรงมาว่า
           “แนวเพลงน้องนัทจะร้องเพลงหวานเหมือนกัน แต่เสียงน้องเขาจะบางกว่าตัวเรานิดหนึ่ง มันก็จะหาเพลงลูกทุ่งแบบเต็มที่ เต็มเหนี่ยวไปก็ไม่ได้ ก็ต้องเป็นลูกทุ่งแท้แนวหวานย้อยๆสวยๆให้เขาสะสมประสบการณ์ไปก่อน เราส่งเสริมปั้นกันเต็มที่เลย เขาเป็นศิลปินได้เต็มตัวเลย ส่วนน้องเก้า ซึ่งเขาอยากเจอเรา อยากเป็นลูกศิษย์เรา ก็ลองฟังเสียงดูว่าได้ไหม เสียงน้องเก้าเขากว้างดี แต่ยังขาดประสบการณ์ การฝึกฝน น้องนัทยังผ่านเวทีประกวดร้องเพลง แต่น้องเก้าเขายังใหม่มาก ยังขาดการฟัง ความเข้าใจเทคนิคอีกเยอะแต่เสียงเขากว้างซึ่งหายากมาก เพราะเด็กสมัยใหม่ส่วนใหญ่จะเสียงเล็กๆบางๆ บางทีก็ใช้จมูกร้องเพลง คือเด็กสมัยนี้เขาซึมซับเพลงลูกทุ่งมาน้อย ถ้าจะร้องให้ดีมันต้องฟังนักร้องยุคก่อนๆมากๆว่าเขาร้องยังไง เอื้อนยังไง แล้วมันจะเข้าใจ ฟังมาเลย สายัณห์ ยอดรัก พุ่มพวง ไวพจน์ เสรี สุนารี ถ้าจะให้ดีฟังทุกแนวมันจะได้เกร็ดความรู้อะไร เช่นการกลั้นลม การหายใจตรงนั้น แล้วเราก็มาฝึกให้เขาอีกทีหนึ่งเพื่อให้เป็นลูกทุ่งตัวจริง ค่ะ“
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ