บันเทิง

รวมเรื่องราวอาถรรพณ์ละครไทยจริงหรือไม่ท้าพิสูจน์สิ่งเร้นลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมเรื่องราวอาถรรพณ์ละครไทยจริงหรือไม่ท้าพิสูจน์สิ่งเร้นลับ : สกู๊ปบันเทิง

 
          การผลิต "ละคร" เป็นศิลปะแขนงหนึ่งในวงการบันเทิง ที่ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์หลายอย่างมารวมกัน มีความยุ่งยากและซับซ้อนในการทำงาน มากไปกว่านั้นในการผลิตละครบางเรื่อง ยังมีเรื่องของความ "เร้นลับ" บางอย่าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับ "ความเชื่อ" หรือ "บุคคล" อ้างอิงที่มีชีวิตจริง หรือนำส่วนหนึ่งของเรื่องจริงมาเล่า จนเกิดเหตุการณ์ประหลาดระหว่างการถ่ายทำ ส่วนใหญ่มักจะเป็นละครแนวลึกลับกึ่งขนหัวลุก จนอาจกล่าวได้ว่าเป็น "อาถรรพณ์" อย่างหนึ่งในการทำงาน ลองมาดูดีกว่าว่า มีละครเรื่องไหนเข้าข่ายบ้าง
 
          ประเดิมด้วยละครเรื่อง "พิษสวาท" ละครที่มีข่าวลือเรื่องอาถรรพณ์มาอย่างยาวนาน ท่ามความย้อนเรื่องราวความลี้ลับ สำหรับละครเรื่องนี้เป็นบทประพันธ์จากปลายปากกาของทมยันตี  ที่การหยิบยกมาทำละครแต่ละครั้งมีเรื่องราวสยองขวัญ สั่นประสาทไม่น้อย เริ่มต้นตั้งแต่ครั้งแรก เสาวนีย์ สกุลทอง รับบทเป็นอุบล หรือสโรชินี เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ ร้อนถึงผู้ผลิตต้องรีบปิดฉากของเรื่องทันที ถึงแม้จะไม่ได้ผลิตเป็นละครโทรทัศน์ ขนาดละครวิทยุยังเกิดเรื่องไฟไหม้กลางห้องพากย์ เดชะบุญดับทันไม่เกิดความเสียหาย
 
          ขยับมากับการทำละครครั้งที่ 2 ความอาถรรพณ์ของเรื่องพิษสวาทก็เกิดขึ้นกับ รัชนู บุญชูดวง  ผู้รับบทอุบล หรือสโรชินี ที่บอกเล่าว่าได้พบกับตัวละครในนวนิยายจริงๆ มาแล้ว ถัดจากนั้นอีก 10 ปี โดยค่ายกันตนา โดยเรื่องราวสยองขวัญเกิดขึ้นกับวรรณิศา รับบทเป็นทิพย์ เพื่อนของอุบล แสดงไว้เพียงครึ่งเรื่อง ต้องมาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จึงต้องให้ "ดี้" ปัทมา ปานทอง เล่นแทนครึ่งหลัง  
 
          จนกระทั่ง เอ็กแซ็กท์ และซีเนริโอ เคยมีแผนจะรีเมกละครโทรทัศน์เรื่องนี้อีกครั้ง โดยเลือก "บี" น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ รับบทอุบล หรือสโรชินี แต่สุดท้ายละครเรื่องนี้ก็ถูกพับโปรเจกท์ลง โดยที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสาเหตุที่ต้องล้มโปรเจกท์ดังกล่าวกับทาง "ป้อน" นิพนธ์ ผิวเณร หนึ่งในผู้บริหาร  ซึ่งได้คำตอบเพียงว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากของทั้งตัวบทละครและเรื่องราวประวัติศาสตร์  ดังนั้นต้องใช้เวลาอย่างมากในการผลิต จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวแว่วๆ มาว่าทางเอ็กแซ็กท์มีความพร้อมที่จะขอปัดฝุ่นความอาถรรพณ์ของเรื่องนี้มาทำเป็นละครอีกครั้ง โดยให้ "นุ่น" วรนุช ภิรมย์ภักดี รับบท อุบล หรือสโรชินีแทน แต่ต้องมาดูกันว่า สาวนุ่นจะตัดสินใจที่จะแสดงหรือไม่  
 
          มาถึงอีกเรื่องที่ถือว่าความอาถรรพณ์ไม่แพ้เรื่องแรก เรื่อง "เพลิงบุญ" ละครที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน และยังเป็นละครที่ทำให้ทุกคนรู้จักชื่อของ "หน่อย" บุษกร พรวรรณศิริเวช โดยมาเสียบแทนนางเอกผู้ล่วงลับ "เก๋" บุญพิทักษ์ จิตต์กระจ่าง ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ถึงขั้นเสียชีวิตไม่สามารถถ่ายทำต่อไป ทาง "จิ๋ม" มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช จึงได้เรียก "หน่อย" ให้มาแสดงเรื่องดังกล่าว ในช่วงแรกๆ หน่อยไม่สามารถแสดงบทของ "ใจเริง" เพราะเชื่อว่า "เก๋" จะมาทวงบทนี้คืน ตอนหลังทางกองเลยต้องจุดธูปขอขมาถึงสามารถถ่ายทำได้ตลอดรอดฝั่ง แถมยังทำให้หน่อยคว้ารางวัลดารานำหญิงโทรทัศน์ทองคำอีกด้วย และอีกไม่นาน "จ๋า" ยศสินี ณ นคร จะปัดฝุ่น "เพลิงบุญ" อีกครั้ง ลองมาดูสิว่าจะมีอาถรรพณ์อะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า 
 
          ต่อด้วยเรื่อง  "บ่วงอธิฏฐาน" ของผู้จัดคนสวย "ตู่" ปิยะวดี มาลีนนท์ ที่ว่าเจองานหนักตั้งเริ่มถ่ายทำ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติที่เกิดขึ้นกับเหล่านักแสดง รวมไปถึงปัญหาระหว่างการถ่ายทำ จากสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ถึงขั้นยกกองมาแล้ว  โดย "ตู่" เปิดใจว่า ทางทีมงานได้จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ครั้งแรก ที่หนองแขม และจัดใหญ่ครั้งที่สองที่อาคารมาลีนนท์  "เราบวงสรวงครั้งแรกที่ช่อง 3 หนองแขม และบวงสรวงอีกครั้งที่มาลีนนท์ สองครั้งนี้เป็นการบวงสรวงใหญ่ นอกจากนี้ทุกโลเกชั่นที่เราไปถ่ายทำ คือต้องไหว้ทุกครั้ง เรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาด้วย เพราะกองถ่ายปกติเราคงไม่ต้องไหว้กันเยอะขนาดนี้ นอกจากไหว้เจ้าที่ ยังต้องไหว้ขอสถานที่ด้วย เพราะบางสถานที่ เป็นของศาสนาอิสลาม เราต้องถามอย่างละเอียดว่าพิธีกรรมทางศาสนาไหว้ยังไง บางทีไหว้ 3 จุด หรือ 5 จุด เลยนะ" ตู่กล่าวทิ้งท้าย  
 
          ขยับมาต่อกันที่วิกหมอชิตกันบ้างกับเรื่อง "อตีตา" ของทางเจเอสเอล ที่ถ่ายทำกันมาอย่างยาวนานถึงกว่า 1 ปี  แต่ยังไร้วี่แววว่าจะสำเร็จลุล่วงมาให้ชมกันซ้าก....กะที  อุปสรรคนานัปการ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนตัวผู้กำกับถึง 3 คน  จนมาปิดท้ายที่ วินัย ปฐมภูมิ  นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนบทโทรทัศน์ถึง 4 รอบ  เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนนักแสดงเกิดอาการเก๊กซิม  ยังไม่รวมที่มีการพักกองอีกด้วย  โดยงานนี้มีการเปิดเผยว่า อตีตามีการบวงสรวงละครยิบย่อเยอะมากอีกเรื่องหนึ่ง  
 
          ปิดท้ายด้วยละครที่ลาจอไปแล้ว สำหรับเรื่อง "นางชฎา" โดย  "ใหม่" ดาวิกา โฮร์เน่ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "ใหม่คิดว่าหลายๆ เรื่องที่เกิดขึ้น ก็เหมือนอาถรรพณ์เหมือนกันนะ ตั้งแต่เปิดมาทั้งพระเอกและผู้กำกับ เวลาที่ใหม่แต่งผี มันก็มีเหตุทำให้ไม่ค่อยได้ถ่ายนะ (ยิ้ม) เดี๋ยวฝนตกบ้าง (พอเจอเหตุการณ์แบบนี้ทำตัวอย่างไรบ้าง) ใหม่ก็ไหว้ทุกครั้งเลยนะ ถามว่ากังวลไหม ไม่กังวลเลยนะ ใหม่คิดว่าทำออกมาให้ที่สุดก็พอ"   
 
          ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละครนะเจ้าค่ะ


 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ