เปิดดู‘ยุ้งข้าวเรคคอร์ด’ค่ายลูกทุ่งพันธุ์เก่ายุคดิจิทัล

เปิดดู "ยุ้งข้าวเรคคอร์ด" ค่ายลูกทุ่งพันธุ์เก่ายุคดิจิทัล : ลูกทุ่ง

� � � � � "ยุ้งข้าวเรคคอร์ด" ค่ายเพลงที่เข้าสู่ธุรกิจทำเพลงลูกทุ่งที่สวนกระแสค่ายอื่น ด้วยแนวทางการทำ เพลง "ลูกทุ่งแท้" ออกมาแข่งกับ "ลูกทุ่งกลายพันธุ์" ที่โหมกระหนํ่าอยู่เวลานี้ และเป็นค่ายที่นักร้องสองคน คือ หลี่ถัง ไมค์ทองคำ คว้ารางวัลสาขาดาวดวงใหม่ลูกทุ่งชายยอดเยี่ยม จาก เพลง "คนบ่ใช่แค่หายใจก็ผิด" และ "ใบเฟิร์น ไมค์ทองคำ" ได้รับรางวัลสาขาดาวดวงใหม่ลูกทุ่งหญิงยอดเยี่ยม เพลง "ทวงรักฝากลม" เมื่อครั้งที่ผ่านมา
� � � � � ทีมข่าวบันเทิง "คม ชัด ลึก" เปิดใจแม่ทัพคนสำคัญของ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ "แก้ว" ชยันต์ จันทวงศาทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการผลิต ผู้คุมยุ้งข้าวเรคคอร์ด ถึงการทำค่ายเพลงลูกทุ่งแท้ๆ
จุดเริ่มที่คิดทำค่ายยุ้งข้าวเรคคอร์ดคืออะไร
� � � � � มันเกิดขึ้นมาจากการทำรายการ ”ไมค์ทองคำ”ในช่อง 1 เวิร์คพอยท์ ซีซั่น 1 มันตูมมาก พอเราทำไปเรื่อยๆ จนมาถึงรอบไฟนอลเรามีรอบเพลงช้า เพลงเร็ว และก็เพลงใหม่ คนชนะคือจะได้ออกซิงเกิ้ล เราทำจนเรามีศิลปินตั้ง 4 คน พอเราทำเพลงใหม่มาเสร็จ ดูเยอะแบบนี้ คงต้องทำค่ายแล้วล่ะ เลยมาเปิดเป็นค่าย ”ยุ้งข้าวเร็คคอร์ด” รองรับเลย
พอมาเป็นค่ายแล้วมองเรื่องธุรกิจเพลงลูกทุ่งแบบไหน
� � � � � ผมว่าวงการเพลงลูกทุ่งมันเปลี่ยนไปเยอะแล้ว ผมพูดเรื่องการทำเพลงก่อนนะครับ สมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ขายเทป ขายแผ่นได้เป็นล้านๆ ทีนี้มันมาอยู่ในยุคของดิจิทัลแล้ว จะขายงานผ่านสื่อที่เป็นโซเชียลต่างๆ แตกไลน์ออกไปอีก รายได้มาจากตรงนี้ ขายงานกันไป ผมมองว่าเพลงลูกทุ่งเดิมๆ ยังขายได้ ในส่วนของซีดีเพลง เพราะกลุ่มคนที่ซื้อเขาไม่ดาวน์โหลด เขายังชอบที่จะซื้อแผ่นซีดี ที่มีรูปศิลปินอยู่ มีปกสวยๆ ตลาดมันยังน่าจะไปได้อีกในแง่การขายแบบนี้
คิดยังไงที่เปิดค่ายทำเพลงลูกทุ่งแท้ๆในตอนนี้
� � � � � พอเริ่มทำเพลงลูกทุ่ง เราไม่ทำแบบค่ายทุกค่ายในปัจจุบันแน่นอน เพื่อความแตกต่าง เราดูจากนักร้องเราด้วยว่าจะไปทิศทางไหนได้บ้าง เพลงลูกทุ่งที่อยู่ในยุคก่อนเป็นรากของลูกทุ่ง เราอยากถอยกลับไปสู่ยุคเพลงลูกทุ่งที่เจริญรุ่งเรือง สายัณห์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ เสรี รุ่งสว่าง เพลงลูกทุ่งหลังๆ มันกลายพันธุ์ไปเยอะแล้ว ผมว่า การทำเพลงให้กลับไปสู่ยุคกลางแบบนั้น ถ้าเราออกมาดี มันจะคลาสสิกไปตลอดกาลเหมือนที่เรารู้จักเพลงเก่าๆ เหล่านั้น
มั่นใจแค่ไหนว่าทำเพลงลูกทุ่งแนวเดิมแล้วจะขายได้
� � � � � ในปรัชญาการทำเพลงของบริษัท ยุ้งข้าวเรคคอร์ด เราจะมองที่ตัวคอนเทนท์ก่อน เราคิดว่า ถ้ามันใช่เราจะทำมัน เพราะตัวไมค์ทองคำที่ได้รับการตอบรับมาจากการเอาเพลงลูกทุ่งคลาสสิกของยุคนั้นกลับมาร้องใหม่แล้วคนดูเขาก็ชอบ
ในวงการจะพูดว่า การประกวดเยอะแต่ยังหาตัวจริงไม่ได้เลย ณ วันนี้
� � � � � ตอนนี้มันต้องถอยหลังไปภาพกว้างทุกช่องต้องทำรายการประกวดร้องเพลง เพราะมันขายได้ พอมาแยกเป็นลูกทุ่งผมว่ามันเยอะมากจนไม่รู้ใครเป็นใคร ไม่รู้จัก ผมว่าไมค์ทองคำ เราคัดกรองมาจากกรรมการเป็นอย่างดี ผมมั่นใจว่า ที่ชนะเลิศเข้ามาในรายการเราเป็นตัวจริงแน่นอน เนื่องจากยุคสมัยมันเปลี่ยน การที่จะทำให้ใครโด่งดังขึ้นมาเหมือนพุ่มพวง สายัณห์ ผมว่า ยุคนี้มันไม่ใช่แล้ว เราถอยหลังไป 3 ปี ไม่มีเพลงไหนดังเลย มีหญิงลีคนเดียว เขาทำสำเร็จ นักร้องยุ้งข้าวไม่เน้นหล่อเหมือนค่ายอื่น เราสนใจที่คุณภาพของการร้องเพลงมากกว่า ส่วนรูปลักษณ์หน้าตาไม่สำคัญ ผมว่า ถ้าคนรักแล้วได้หมด คนที่มีเสียงร้องที่มีเสน่ห์คนก็รักก็ชอบ มีความน่าสนใจขึ้นมาอีก 50% ที่เหลือค่ายค่อยเติมให้เขา
ยุ้งข้าวจะคัดศิลปินข้างนอกไหม
� � � � � ไม่ครับ เอาจากไมค์ทองคำอย่างเดียว ผมว่าเราเป็นที่ออดิชั่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ใครอยากเป็นนักร้อง คุณว่าคุณแน่จริงต้องมาเวทีนี้ ผมว่าเป็นการประกวดลูกทุ่งที่ใหญ่ที่สุด ที่คุณต้องมา คนมารอออดิชั่น 3,000 กว่าคน ผมตกใจเลย นึกว่ามีม็อบ เดิมผมเตรียมห้องออดิชั่นไว้แค่ 17 ห้อง ผม ต้องเปิดเพิ่มเป็น 35 ห้อง ใช้เวลา 2 วัน เราก็จะผลิตนักร้องออกมาเรื่อยๆ แนวเพลงก็จะหลากหลาย ทั้งลูกทุ่งภาคกลาง ลูกทุ่งอีสาน ในการดูจะดูจากรายการว่า 4 คนสุดท้ายเป็นแนวไหนเราก็จะเริ่มคิดงานจากตรงนั้น แต่ส่วนใหญ่มันจะเห็นแววตั้งแต่รอบออดิชั่นแล้ว
วันนี้ยุ้งข้าวเรคคอร์ด อยู่ในระดับไหน
� � � � � มีค่ายรุ่นพี่ๆ อยู่แล้ว เราเป็นน้องใหม่ที่พยายามทำเพลงคุณภาพจริงๆ แล้วก็เพลงเราจะไม่ทำเพลงในแนวปัจจุบันนี้แน่ๆ ทิศทางเราชัดเจน เรามั่นใจในทิศทางที่เราจะไปกับตัวนักร้องคุณภาพที่เรามีอยู่ เสียงร้อง ดีหาเพลงดีๆ ให้เขา ไม่กลัวใครว่าเชย เนื่องจากคนยุคปัจจุบันเด็กเขารับเพลงยุคเขา แต่ผมมีกลุ่มคนที่ชอบเพลงลูกทุ่งแท้ๆ ที่มีมากกว่ากลุ่มที่ฟังเพลงปัจจุบัน มันไม่มีใครทำ กลุ่มเดิมๆ ไม่เสี่ยง เสพเหมือนเดิม เราเปิดรับคนเบื้องหลังทุกคน เราส่งไปให้หลากหลายนักแต่งเพลง เพราะเราดูจากคาแรกเตอร์ของนักร้องเรา มีอยู่เยอะนักแต่งเพลงรุ่นเก่ารุ่นใหม่
จะหันมาทำโชว์บิซเหมือนคนอื่นไหม
� � � � � ผมว่าตรงนี้ในการขายงานกับลูกค้าจะขายง่าย เพราะมันร้องตรงไหนก็ได้ ยืนร้องหน้าห้างโลตัสก็ได้ ง่ายกว่ากลุ่มสตริงอีกนะ เราก็ไปจัดมาเยอะแล้ว เดี๋ยวพอจบซีซั่น 2 ผมจะจัดโชว์บิซที่เวิร์คพอยท์ โดยเอา 8 คนมาร้องให้คนเข้ามาดู สปอนต์เซอร์ซื้อแล้ว เราซิงค์โครไนซ์กับรายการตลอด มันเกื้อกูลกันอยู่
จุดเด่นของไมค์ทองคำอยู่ตรงไหน
� � � � � เป็นการประกวดร้องเพลงแต่ละรอบไม่เหมือนใคร ความสนุกมันอยู่ตรงนี้เลย ซึ่งรอบที่สนุกที่สุดสำหรับผมคือ รอบออดิชั่นที่แต่ละคนเข้ามา พอรอบลึกๆ กติกาก็ไม่เหมือนกัน อีกอย่างที่ลงตัวคือกรรมการ ทุกอย่างต้องสด กรรมการมีแค่ว่า ชื่ออะไร ผมว่าลูกทุ่งผมไปกำกับให้เขาร้องไห้ไม่ได้นะ น้องๆ เขาเป็นชาวบ้าน ไม่ใช่นักแสดง ไปดูเทปเก่าๆ ดูจากแววตาได้เลย เราขายความจริง ไม่มีเตี๊ยม
คิดว่าการประกวดมันจะมีอะไรมากกว่านี้ไหม
� � � � � น่าจะมีการแข่งระดับอาเซียนกันเลย เพราะทุกประเทศก็มีรายการแบบนี้ ถ้ามีใครเป็นเจ้าภาพแล้วมาแข่งกันให้หมดมันจะมันดี คนคิดต้องเก่งมาก เราก็อยากทำ แต่ตอนนี้ยังนึกไม่ออก


เปิดอ่าน