บันเทิง

สำรวจช่องทีวีดาวเทียมยอดฮิตนิวส์วัน-เนชั่น ข่าวไทยไชโยลูกทุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ปี 2551 ที่อนุญาตให้ธุรกิจเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมดำเนินการได้อย่างถูกต้องโดยมีกฎหมายรองรับ และสามารถมีโฆษณาได้ชั่วโมงละ 6 นาที ตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การลงทุนในธุรกิจเคเบิลทีวีแล

โดยเฉพาะเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า 10 อันดับช่องทีวีดาวเทียมและเคเบิลนั้นในส่วนของช่องข่าวนั้น ช่อง "นิวส์วัน" ของเครือผู้จัดการมีผู้นิยมดูนำโด่งมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วยช่อง ไทยไชโย ช่องเพลงลูกทุ่งในเครือบริษัทไลฟ์ทีวี มาเป็นที่ 2 อันดับที่ 3 เป็นช่อง Toon  อันดับ 4 เป็นช่องสารคดี "สำรวจโลก" อันดับ 5 ช่อง เพลงป๊อป จากไลฟ์ทีวี อันดับ 6 ช่อง มีเดียแชนแนล อันดับ 7 ช่องหนัง มูฟวี่ เอเชีย อันดับ 8 ช่อง แฟนทีวี จากค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อันดับ 9 มงคลแชนแนล อันดับที่ 10 ช่อง Movie Plus จากไลฟ์ทีวี ส่วนอันดับที่ 11 ช่องข่าว Nation Channel จากค่ายเนชั่น
 
 ซึ่งจากการเก็บข้อมูลความนิยมในแต่ละเดือนนั้น พบว่าอันดับความนิยมของช่องต่างๆ ยังคงหมุนเวียนสลับกัน โดยเฉพาะในช่องเพลงมีการขับเคี่ยวกันระหว่าง ช่อง ไทยไชโย ช่องเพลงลูกทุ่ง ที่ครองอันดับ 1 ในเคเบิลทีวีอยู่ขณะนี้ ซึ่งช่องนี้มีรูปแบบรายการที่มีเพลงหลากหลายจากทุกค่ายเพลงโดยผู้ที่ต้องการดูต้องเป็นสมาชิก ส่วนช่อง แฟนทีวี จากค่ายแกรมมี่ที่มีส่วนแบ่งในตลาดเพลงลูกทุ่งมากที่สุดเวลานี้ ซึ่งช่องนี้ออกอากาศแบบฟรีทูแอร์ และเคเบิลทีวีส่วนใหญ่ก็นิยมดึงสัญญาณบรรจุลงในโปรแกรมของตัวเองเช่นกัน ส่วนช่องหนังที่สู้กันดุเดือดไม่แพ้ช่องเพลงคือช่อง มูฟวี่ เอเชีย กับช่อง Movie Plus จากค่ายไลฟ์ทีวี โดยมีช่อง มงคลแชนแนล ตามมาอย่างกระชั้นชิด

 ด้านช่องข่าวที่สู้กันเดือดปุดๆ ไม่แพ้ช่องข่าวทางฟรีทีวี ต้องยกให้คู่เอกอย่างช่อง "นิวส์วัน" ของเครือผู้จัดการ กับ  Nation Channel  ของค่ายเนชั่น โดยการสำรวจนิยมแบ่งคนดูโดยแยกตามกลุ่มอายุ ซึ่งพบว่า ในวันธรรมดา คนทั่วไปดูช่องเคเบิลทีวีมากกว่าช่องฟรีทีวี โดยเรตติ้งผู้ชมฟรีทีวีจะสูงสุดและสูงกว่าเคเบิลทีวีในช่วงเวลา 21.00-24.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเวลา 18.00 น. มีผู้ชมช่องเคเบิลทีวีใกล้เคียงกับช่องฟรีทีวี และผู้ชมมีการเปลี่ยนช่องสลับไปมาระหว่างเคเบิลทีวีกับฟรีทีวี ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน แต่จำนวนผู้ชมจะแตกต่างกันอย่างชัดเจนในช่วงไพรม์ไทม์

 เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมไม่ได้เป็นเพียงตัวช่วยในการดูฟรีทีวีให้ชัดขึ้นเหมือนช่วงแรกๆ เท่านั้น ทีวีดาวเทียม มีเนื้อหาหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นช่องข่าว ช่องบันเทิง ช่องเพลง ช่องแฟชั่น และอื่นๆ ในอนาคตผู้ชมอาจจะหันมาดูทีวีดาวเทียมกันมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าเคเบิลทีวีและช่องทีวีดาวเทียมจะเติบโตอย่างมาก คาดว่าจะมีการลงทุนทีวีดาวเทียมปีละ 20-25 ช่อง ในช่วงปี 2552-2553 และสื่อดังกล่าวเริ่มจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมโทรทัศน์เช่นเดียวกับฟรีทีวีในปัจจุบัน ซึ่งในส่วนของช่องเพลงนั้นผู้ที่มี "คอนเทนท์" เป็นของตัวเองอย่างค่ายเพลงต่างๆ อาจจะระงับการส่งมิวสิกวิดีโอให้แก่ช่องเพลงอื่นๆ เพราะถือเป็นคู่แข่งทางธุรกิจกัน

โดยล่าสุดบริษัทอาร์เอสโปรโมชั่นเพิ่งเปิดตัว 2 ช่องเพลง คือช่องดาวเทียม “สบายดี ทีวี” สถานีเพลงไทยลูกทุ่ง ดูสบายทั้งครอบครัว กับช่อง สตริง ยู แชนแนล ซึ่งต้องจับตาดูว่าจากนี้ไปทั้งช่องข่าวและช่องเพลงจะแข่งขันกันดุเดือดเพียงใด ส่วนการขยายตัวของธุรกิจทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี ได้กลายเป็นสื่อทางเลือกใหม่ของบรรดาสินค้าและบริการใช้งบโฆษณา เนื่องจากสื่อดังกล่าวมีราคาถูกกว่าสื่อแมส และเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มได้ดี คาดว่าปีนี้จะมีเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดังกล่าวประมาณ 800-1,000 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมการใช้เม็ดเงินผ่านสื่อปีนี้อาจจะอยู่ในภาวะติดลบถึง 8% อันเป็นผลจากสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมือง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ