บันเทิง

เลขช่องทีวีดิจิทัลยังสับสน'บ.จานดาวเทียม'ฉวยขายเลขสวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขช่องทีวีดิจิทัลยังสับสน'บ.จานดาวเทียม'ฉวยขายเลขสวย : สกู๊ป

        
          ช่วงที่ 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เกิดความสับสนงุนงง ของผู้บริโภค ที่หาช่องโปรด ที่ดูประจำบนจานดาวเทียม C-Band ไม่เจอ เมื่อฟรีทีวี 6 ช่องเดิม ที่อยู่บนจานดาวเทียมถูกจัดเรียงหมายเลขใหม่ซึ่งแต่ละจานไม่เหมือนกัน กสท.กำหนดให้ช่องหมายเลข 1-10 อยู่ในภายใต้การจัดการของเจ้าของโครงข่ายซึ่งจะทำให้มีตัวเลขไม่เหมือนกันและจัดเรียงช่องทีวีดิจิทัลไว้ตั้งแต่หมายเลข 11-46
 
          เราไปดูตัวเลขในจานดำกันว่าช่องไหนอยู่เลขที่เท่าไหร่ โดยสมาคมสื่อดิจิทัลเพื่อผู้บริโภค เเละ ไทยคมบอกไว้ว่าหลังจากวันที่ 1เมษายน 2557 เลขช่องบนรีโมทของทุกบ้านที่ดูทีวีดิจิทัล ผ่านจานดาวเทียม C-BAND หรือจานดำจะไม่เหมือนกับกฎ Must Carry ที่กสท.ประกาศไว้ ซึ่งตัวเลขในวงเล็บด้านหลังจะเป็นเลขช่องตามกฎ Must Carryของกสท ดังนี้
          
          ช่องหมายเลข1-10 กล่องแต่ละยี่ห้อจะเรียงช่องกันเอง ช่อง11 ซึ่งเป็นช่องที่เป็นสาธารณะ เป็นช่อง TV5 HD(1) ช่องหมายเลข12 จะเป็นช่อง NBT(2) ช่องหมายเลข13 เป็นช่องTPBS (3) ช่องหมายเลข14-20 ยังว่างอยู่
          
          มาที่ ช่องหมายเลข 23 ช่องนี้เป็นหมวดเด็กและเยาวชน เป็นของช่อง3Family(13)  ช่องหมายเลข24 เป็นช่องMCOT Family(14) ช่องหมายเลข25 เป็นช่อง LOCA (15)ของทีวีพูล
          
          ถัดไปเป็นหมวดข่าวสารที่เริ่มจากช่องหมายเลข26 เป็นช่องTNN24 (16) ช่องหมายเลข27 เป็นช่อง THV (17)ของทีวีพูล ช่องหมายเลข28 เป็นช่อง New TV(18) ของเดลินิวส์ ช่องหมายเลข29 เป็นช่อง สปริงนิวส์ (19) ช่องหมายเลข30 เป็นช่องไบร์ททีวี(20) ของบริษัท 3เอ มาร์เก็ตติ้ง ช่องหมายเลข31เป็นช่อง วอยซ์ทีวี (21) ช่องหมายเลข 32 เป็นช่องเนชั่น (22) สถานีที่เป็นตัวจริงของวงการข่าว เน้นทุกสาระเรื่องคราวของ "วาไรตี้นิวส์" หลากหลายทั้ง ข่าวข้นรับอรุณ, เก็บตกจากเนชั่น,ไทม์ไลน์ สุทธิชัย หยุ่น,ลายกนก,คาเฟ่ อี (CAF? E), สินเจริญ มิตรไนท์, เนชั่น มิตรไนท์, เนชั่น บันเทิง ฯลฯพร้อมทัพผู้ประกาศข่าวสุดเก๋า ฝีมือฉกาจอาทิ กนกรัตน์ วงศ์สกุล, ธีระ ธัญไพบูลย์ เสริมทีมด้วยผู้ประกาศข่าวสายพันธ์ใหม่ อาทิ โมไนย เย็นบุตร, ปรัชญา อรเอก, ภัทร จินตนะกุล, ทิวาพร เทศทิศ และ นิติรัฐ บัวจันทร์ ที่เนชั่นพร้อมผลิตขึ้นมาเสริมทัพอีกมากมาย
        
          มาที่หมวดวาไรตี้ SD หมายเลขช่อง33 เป็นช่อง workpoint TV(23)  ช่องหมายเลข34เป็นช่องTune4u(24) ช่องหมายเลข35 เป็นช่อง G25 (25)ของแกรมมี่ หมายเลขช่อง 36 เป็น ช่องNOW (26)  ที่พร้อมเสิร์ฟรายการใหม่ทั้ง "เรื่องเล่าข้ามโลก" ของ ปองพล อดิเรกสาร สองช่างภาพชื่อดัง บารมี เต็มบุญเกียรติ และ แจ็ค ณ อยุธยา แห่งรายการ "ช่างภาพสุดขั้ว" หรือ "เข็ม" กฤตธีรา อินพรวิจิตร รายการ "โสดทัศนศึกษา" ปราบดา หยุ่น รายการ "Hang Out" และ "Common Room" และ ลอร่า ศศิธร วัฒนกุล แห่งรายการ "S.M.L." และอีกมากมาย หมายเลขช่อง 37 เป็นช่อง 8(27) ของอาร์เอส หมายเลขช่อง38 เป็นช่อง3 SD(28) หมายเลขช่อง39 เป็นช่องโมโน ทีวี(29)
         
          ส่วนหมวดช่องวาไรตี้ HDจะเริ่มต้นที่หมายเลขช่อง40 จะเป็นช่อง MCOT HD(30) หมายเลขช่อง41 จะเป็นช่อง GMM One(31) หมายเลขช่อง42จะเป็นช่องไทยรัฐทีวี(32) หมายเลขช่อง43 จะเป็นช่อง3 HD(33) หมายเลขช่อง44จะเป็นช่องอมรินทร์ทีวี(34) หมายเลขช่อง45จะเป็นช่อง7 HD(35) หมายเลขช่อง46จะเป็นช่อง PPTV HD(36)
       
          ด้านผู้ที่ดูผ่านกล่องทรูวิชันส์  ตั้งแต่ วันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา สามารถดู ช่องเนชั่น ได้ที่หมายเลย 32 ขณะที่ ช่อง NOW ดูได้ที่ช่อง 36   
         
          ซึ่งนอกจากประชาชนทั่วไปจะงงกับเลขช่องบนจานดาวเทียมแล้วทีมข่าวบันเทิง”คมชัดลึก”ได้สอบถามกับเจ้าของช่องทีวีดาวเทียมนับ10รายโดยเฉพาะจานดำพบว่ามีบริษัทจานดาวเทียมรายใหญ่ ไม่ยอมนำช่องทีวีดาวเทียมบางช่อง ที่ไม่ยอม "จ่ายเงินรายเดือน" เป็นเงินกินเปล่าประมาณเดือนละ 1-2 แสนบาท ลงไปในกล่องรับสัญญาณของตัวเองซึ่งเป็นการทำธุรกิจที่เอาเปรียบช่องทีวีดาวเทียมรายเล็กๆ ที่ไม่มีอำนาจต่อรองซึ่งไม่รู้ว่าทางกสท.รู้เรื่องหรือยัง
         
          โดยถ้าจะแก้ความสับสนเรื่องเลขช่องนั้นคงหนีไม่พ้นต้องยกเลิกประกาศการจัดเรียงหมายเลขช่องที่ลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2556 ที่ไปเปิดช่องให้ผู้ถือใบอนุญาตโครงข่ายนำช่องหมายเลข 1-10 ไปบริหารจัดการเองได้ แล้วให้ถือเอาประกาศการจัดหมวดหมู่ และเรียงลำดับหมายเลขช่องที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน 2556 ที่กำหนดว่าการนำหมายเลขช่องไปเรียงเก็บเงินหรือ"ขาย"ให้กับช่องต่างๆ ไม่สามารถกระทำได้จะเป็นความผิดตามกฎหมาย เพราะการประกาศฉบับดังกล่าวของ กสท. ทำให้เกิดการซื้อขายหมายเลขช่อง 1-10 กันในราคาสูงมากอย่างเป็นล่ำเป็นสัน หมายเลขช่องละประมาณ 2 ล้านบาทต่อเดือน ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่จานดาวเทียมมี "รายได้พิเศษ" ต่อเดือนต่อช่องมากกว่าบริษัทไทยคมที่ให้เช่าช่อง C-Bandกับ KU-Band บริการ Must Carryกับทีวีดิจิทัล 24 ช่อง รวมกันประมาณ 1 ล้านบาทต่อเดือนต่อช่อง
          
          คงต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร ในการที่จะให้เรื่องต่างๆ เข้าที่เข้าทาง เพราะเท่าที่ดูต่างประเทศ ก็ใช้เวลานานนับ1 0 ปี เช่นกัน กว่าที่จะเปลี่ยนถ่ายจากทีวีจากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดีจิทัลสำเร็จ ช่วงนี้ก็ขอให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับสงครามรายการทั้งข่าวทั่วไป ข่าวบันเทิง วาไรตี้ที่กำลังฟัดกันนัวใครยังจำเลขช่องโปรดไม่ได้ก็ใช้วิธีโบราณคือจดใส่กระดาษติดฝาบ้านไว้เตือนความจำก็ไม่ผิดกติกา

.......................................
(หมายเหตุ เลขช่องทีวีดิจิทัลยังสับสน'บ.จานดาวเทียม'ฉวยขายเลขสวย : สกู๊ป)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ