บันเทิง

'เออีซีกับสมาคมวัฒนธรรมบันเทิง1'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เออีซีกับสมาคมวัฒนธรรมบันเทิง1' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย... เคน สองแคว

 
          ขอเล่าต่อจากครั้งที่แล้วนะครับ หลังร่วมประชุมของสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 9 เมษายน ถัดมา 1 วัน คือวันพฤหัสบดีที่ 10 ที่ผ่านมา ช่วงหลังบ่ายโมงมีงานแถลงข่าว  “รัตนโกสินทร์ อิน คอนเสิร์ต” ที่ห้องราชา โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน จัดโดยสมาคมสมาพันธ์ศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรมไทย ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของสมาชิกจากองค์กรกลุ่มวิชาชีพและผู้มีความรักในศิลปะ วัฒนธรรม และวรรณกรรมไทย  นำโดย ศิลปินแห่งชาติ สุเทพ วงศ์กำแหง นายกสมาคม เพื่อร่วมกันเตรียมความพร้อมต่อการก้าวเข้าสู่ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคมไทยนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  
 
          สมาคมสมาพันธ์ศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรมไทย ก่อตั้งเมื่อกลางปี 2554 ประมาณวันที่ 6 มิถุนายน 2554 เริ่มนับจากเป็นสมาพันธ์เมื่อ 23 มีนาคม 2555 ตัวตั้งตัวตีหลักมีสามคน คือ ศิลปินแห่งชาติ สุเทพ วงศ์กำแหง อนันต์ คู่มณี (เหรัญญิก) และสมพจน์ สิงห์สุวรรณ (เลขาธิการ) อุปนายก ประกอบด้วย เจน สงสมพันธุ์ นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ทองแถม นาถจำนง (โชติช่วง นาดอน) นายกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย ปรีชา ธรรมภิภพ ในนามประธานกลุ่มธุรกิจบันเทิงและสื่อสาร สภาหอการค้าไทย ชยธวัช อติแพทย์ นายกสมาคมส่งเสริมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่จะเป็นองค์กรต่างๆ เช่น สมาคมต่างๆ และคนที่รักเพลงศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรมไทย โดยมีที่ปรึกษา อาทิ  ศิลปินแห่งชาติ ชินกร ไกรลาศ, โฆสิต สุวินิจจิต พล.อ.เสริมศักดิ์ วิเศษไชยศรี นายกสมาคมธุรกิจอาเซียน อดีตนายกสมาคมชาวอีสาน ฯลฯ 
 
          สมาคมสมาพันธ์ศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรมไทยจะจัดการแสดงคอนเสิร์ตในแนวสร้างสรรค์ ชื่อรายการว่า “รัตนโกสินทร์ อิน คอนเสิร์ต” ในวันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม 2557 รอบเดียว เวลา 13.30-17.00 น. ที่โรงละครแห่งชาติ บรรเลงดนตรีโดย วงดุริยางค์กรมศิลปากร ซิมโฟนี่ออร์เคสตรา อำนวยเพลงโดย สถาพร นิยมทอง
 
          คณะผู้จัดกล่าวประกาศตัวว่า นี่คือคอนเสิร์ตที่จะปลุกหัวใจของคุณให้ตื่นขึ้น เพื่อจะก้าวไปด้วยกัน บนเส้นทางสายฝัน แห่งความเป็นไทย และจะขอนำท่านผู้ชมย้อนอดีตสู่ความงดงามแห่งราชอาณาจักรรัตนโกสินทร์ คอนเสิร์ตนำโดย สองศิลปินแห่งชาติ สุเทพ วงศ์กำแหง ซึ่งเป็นฝ่ายเพลงไทยสากล และศิลปินแห่งชาติ ชินกร ไกรลาศ ในฝั่งของลูกทุ่ง แต่จะมาร่วมเวทีกันอย่างกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่แบ่งข้างแบ่งฝ่าย 
 
          และศิลปินนักร้องคุณภาพ มาร่วมบนเวที อาทิ ลินจง บุนนากรินทร์, วินัย พันธุรักษ์, ทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล ดวงดาว ทินโรจน์, ชูใจ เพชรา และแขกรับเชิญที่ขับร้องเพลงได้ไพเราะ (ไม่ทรมานใจคนดูคนฟังแบบบางงานที่ผ่านมา) อาทิ ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์, ณัฏฐกฤษฏิ์ อกนิษฐ์ธาดา, สมพจน์ สิงห์สุวรรณ, ศศิพิสิฐ นิวัธน์มรรคคา ณรัฏฐา กรีพานิช, และวง “สานใจคอรัส” จองบัตรกันได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ 
 
          นี่คือส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่คนบันเทิงเตรียมตัวตั้งรับกับความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 นี้แล้ว ซึ่งสมาคมหรือหน่วยงานใดในภาควัฒนธรรมและอุตสาหกรรมบันเทิงยังคงบริหารงานกันแบบกระต่ายที่มัวหลับใหล กอดขาเก้าอี้แน่น ไม่ยอมให้คนอื่นที่มีความพร้อมกว่ามาบริหาร ก็คงต้องกลายเป็นตำนานกันไป 
 
.......................................
(หมายเหตุ 'เออีซีกับสมาคมวัฒนธรรมบันเทิง1' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย... เคน สองแคว)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ