บันเทิง

เป็นคุ้งเป็นแคว:'22 ปี ฮันนี่ ศรีอิสาน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'22 ปี ฮันนี่ ศรีอิสาน' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย... เคน สองแคว



          เมื่อวานนี้ 26 กุมภาพันธ์เป็นวันครบรอบการจากไป 22 ปี ของนักร้องหมอลำเจ้าเสน่ห์ เธอเสียชีวิต ขณะกลับจากการแสดงที่ อ.ปรางกู่ ศรีสะเกษ รถปิกอัพพลิกคว่ำ ที่ถนนศรีสะเกษ-อุบลราชธานี กม.ที่ 5-6 ต.หนองแก้ว อ.เมืองศรีสะเกษ เมื่อวันพุธที่ 26 ก.พ. 2535 เวลา  04.30 น. คอหักเสียชีวิตคาที่

          ฮันนี่ เสียชีวิตเมื่ออายุเพียง 21 ปี 4 เดือน 4 วัน และจุดที่ฮันนี่ ประสบอุบัติเหตุ มีการสร้างศาลไว้เป็นที่ระลึก และในวันครบรอบการเสียชีวิตของเธอ ก็จะมีการจัดการแสดงคอนเสิร์ตเป็นประจำ

          เธอเป็นนักร้องคนที่สองที่ผมซื้อตลับเทปของเธอถึง 2 ตลับ (คนแรกคือ สันติ ดวงสว่าง ชุด “จูบไม่หวาน”) เพราะได้ฟังจากรถสิบล้อคันหนึ่งที่ผมนั่งไปด้วย ฟังแล้วชอบใจ จึงไปหาซื้อตลับเทปมาฟัง (แบบรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง) เมื่อกลับที่ทำงาน คนงานคนหนึ่งฟังแล้วชอบ จึงยกให้เขาไป และไปซื้อมาใหม่

          เมื่อมีโอกาสจัดรายการวิทยุ จึงได้เดินทางไปค่ายเพลงที่เธอสังกัด แถวๆ พระโขนง คือ เยนาวี่ เรคคอร์ด ซึ่งได้รับการต้อนรับจากนายห้างเป็นอย่างดี และให้แผ่นเสียงลองเพลย์มาเปิดในรายการหลายชุด น่าเสียดายที่ผมไม่มีโอกาสดูการแสดงสดบนเวทีของฮันนี่เลยสักครั้ง แต่ผมก็ได้มีโอกาสร่วมแสดงรับเชิญหนังแผ่นประวัติชีวิตของฮันนี่ เรื่อง “ตำนานฮันนี่” ที่ค่ายแสงระวีเอนเตอร์เทนเมนท์ จัดสร้างโดยให้ นักร้องชื่อ ปูนา ภาวิณี นำแสดง มีฉากคอนเสิร์ตใหญ่ที่ อ.ดาว บ้านดอน นักแต่งเพลงคู่บุญของฮันนี่ร่วมแสดงด้วย

          ที่บล็อค โอเคเนชั่น www.oknation.net/blog/countryman <http://www.google.com/url?q=http%3A%2F%2Fwww.oknation.net%2Fblog%2Fcountryman&sa=D&sntz=1&usg=AFQjCNE2OuefIH3uSTmGD2d0ZnxxvBWtOQ>
โดย countryman - คนบ้านเดียวกัน ที่ได้รวบรวมประวัตินักร้องลูกทุ่งเอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวบรวมประวัติฮันนี่ไว้ดังนี้ (ขออนุญาตดัดแปลง ตัดแต่งด้วยพื้นที่จำกัด)

          ฮันนี่ ศรีอิสาน ชื่อจริง คือ สุพิณ เหมวิจิตร หรือ ฮันนี่ ศรีอีสาน เป็นลูกสาวคนสุดท้องของพี่น้อง 14 คน ของนายคำทา และนางมี เกิดที่ บ้านเมย ตำบลดงริม อ.กมลาไสย จ. กาฬสินธุ์ จบแค่ชั้น ป.6 เมื่อปี 2521 จากโรงเรียนเมยประชาพัฒนา

          ด้วยใจรักในชีวิตศิลปิน ปี 2529 ขณะอายุ 16 ปี ก็ได้เข้าสู่วงการหมอลำ เป็นนางเอกหมอลำยอดนิยมอยู่หลายคณะ เช่น ดอกฟ้ามหากาฬ เลิศฟ้าพรสวรรค์ ฯลฯ

          และการที่มีหน้าตาคล้ายกับ ฮันนี่ ภัสสร บุญเกียรติ เธอจึงใช้ชื่อในการแสดงว่าฮันนี่ ศรีอีสาน (ฮันนี่เป็นหมอลำคนแรกและคนเดียวที่สวมชุดว่ายน้ำขึ้นปก”มาลัยไทยรัฐ” -ผู้เขียน ) ช่วงนั้นนักร้องหมอลำนิยมตั้งชื่อตามอย่างดารา หรือนักร้องสตริงดังๆ อาทิ จินตหรา พูนลาภ อำพล ภูไท มาช่า ฟ้าอิสาน ฯลฯ

          25 มกราคม 2534 เธอได้พบกับบริษัท เยนาวี่ โปรโมชั่น และบันทึกเสียงชุดแรกชื่อ "น้ำตาหล่นบนที่นอน" ด้วยเสียง ที่เป็นเอกลักษณ์ และแนวการลำที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เธอประสบความสำเร็จอย่างมาก ต่อมาวันที่ 8 ตุลาคม 2534 ก็มีผลงานชุด "วอนพี่มีรักเดียว " ตามมาอีก ผลงานทั้งสองชุดได้รับการต้อนรับอย่างดีจากแฟนเพลงทั่วประเทศ ฮันนี่ ศรีอีสาน จึงได้เปิดวงของตนเองตามคำเรียกร้องของแฟนเพลง จวบจนถึงบั้นปลายของชีวิต ซึ่งเธออยู่ในวงการเพลงระดับชาติแค่ 1 ปีเท่านั้น หลังการเสียชีวิต ทางต้นสังกัดได้จัดทำเทปชุด “บันทึกการแสดงสดด้านหน้าเวทีของฮันนี่ ศรีอีสาน” ออกมาอีก1 ชุด

          พุ่มพวง ดวงจันทร์ คือ ต้นแบบของนักร้องลูกทุ่งสำเนียงภาคกลางเป็นจำนวนมาก ฮันนี่ ศรีอีสาน ก็ถือเป็นต้นแบบหมอลำรุ่นหลังๆ เกือบทุกคน โดยเฉพาะต่าย อรทัย ที่ฝึกร้องเพลงด้วยการร้องเพลงของฮันนี่ และถือว่าเป็นครูในดวงใจคนหนึ่ง และถือเอาแนวเป็นแบบอย่างในการร้องเพลง ไม่ว่าจะร้องหรือลำ วันครบรอบเสียชีวิต ต่าย อรทัยและนักร้องหมอลำหลายๆ คณะจะแวะไปสักการะศาลทุกปี

          ผลงานเพลงของฮันนี่มีไม่มากนัก แต่ฟังไพเราะทุกเพลง อาทิ น้ำตาหล่นบนที่นอน วอนพี่มีรักเดียว ขอแล้วไม่แต่ง เขาแต่งเราตรม รักสองแผ่นดิน ฯลฯ ซึ่งมีผู้นำมาขับร้องใหม่มากมาย แม้แต่ศิลปินแห่งชาติ บานเย็น รากแก่น ก็มีผลงานล่าสุดกับค่ายบีบีเรคคอร์ด ก็นำเพลงของฮันนี่มาขับร้องใหม่เกือบทั้งหมด

          ถ้าวันนี้ฮันนี่ ยังมีชีวิตอยู่ เธอจะเป็นสาวทรงเสน่ห์ วัย 43 ปี ที่หลายคนต้องยกย่องให้เป็น “ราชินีหมอลำ” กันเลยทีเดียว เกจิในวงการหมอลำบางคนกล่าวกันว่า ถ้าฮันนี่ ยังอยู่ ก็คงไม่มีหมอลำหลายๆ คนได้เกิดแน่ๆ เพราะเธอมีลีลาลำที่เก่งกาจ เสียงดีและสวยเพียบพร้อมแบบที่หาได้ยากที่จะมีคุณสมบัติครบถ้วนเช่นนี้

.......................................
(หมายเหตุ '22 ปี ฮันนี่ ศรีอิสาน' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย... เคน สองแคว)

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ