บันเทิง

'พ่อครูคำ กาไวย์'ศิลปินแห่งชาติสิ้นใจอย่างสงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นแล้ว"พ่อครูคำ กาไวย์"ศิลปินแห่งชาติประจำปี2535สาขาศิลปะการแสดงหลังป่วยเป็นโรคมะเร็งญาตินำกลับบ้านดูใจครั้งสุดท้ายก่อนสิ้นลมญาติพี่น้องลูกศิษย์ลูกหาสุดอาลัย

 
 
  
 
          วันที่ 24 ก.พ.57  เมื่อเวลา 10.00 น.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากสิบเอกไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านดีเด่นบ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และยังเป็นนักร้องเพลงคำเมืองชื่อดัง ป้อหลวงรินทร์ วิมานดินโปรโมชั่น ลูกชายพ่อคำ กาไวย์ หรือ "พ่อครูคำ" ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2535 สาขาศิลปะการแสดง(การแสดงพื้นบ้าน) ซึ่งโด่งดังในจังหวัดเชียงใหม่ มีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากว่าพ่อครูคำ หลังเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม จากการพบเนื้องอกในปอดนั้น ตอนนี้ทางแพทย์ไม่สามารถเยื้อชีวิตของพ่อครูคำได้แล้ว ทางญาติพี่น้องจึงต้องรับกลับบ้านไปอย่างสงบ 
 
          หลังรับแจ้งจึงรีบรุดไปตรวจสอบ ที่หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤติศัลยกรรมทั่วไป 1 อาคารบุญสม มาร์ติน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พบลูกหลาน ญาติพี่น้องพ่อครูคำจำนวนมากยืนรออยู่หน้าห้องรวมดังกล่าว โดยทางแพทย์ผู้รักษาได้ตรวจเช็กครั้งสุดท้าย ก่อนนำผู้ป่วยขึ้นรถฉุกเฉินนำตัวกลับไปยังบ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งต่อมาภายหลังจากนำกลับไปที่บ้านแล้ว พ่อครูคำได้เสียชีวิตอย่างสงบท่ามกลางความโศกเศร้าของลูกหลานและลูกศิษย์ที่มารอดูใจครั้งสุดท้ายที่บ้านพัก เมื่อเวลา 10.30 น.
 
          สิบเอกไพรินทร์ กาไวย์ ลูกชาย เปิดเผยว่า พ่อครูคำนั้นเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2557  โดยทางแพทย์และลูกหลานช่วยกันดูแลอย่างดี ซึ่งอาการก็ยังไม่ดีขึ้น โดยแพทย์สรุปว่าเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย โดยวันนี้จึงมารับตัวกลับไปที่บ้านเป็นวาระสุดท้ายของชีวิตท่านเพื่อให้พักผ่อนอย่างสงบ
 
          สำหรับพ่อครูคำ กาไวย์ เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2477 ที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีบุตรธิดา 6 คน พ่อครูคำ จบการศึกษาชั้นประถม แต่เนื่องจากมีความสนใจในการแสดงพื้นบ้าน และมีความสามารถในการตีกลองสะบัดชัย ซึ่งเป็นศิลปะพื้นบ้านล้านนา และได้มีโอกาสเข้าประกวดแข่งขันศิลปะพื้นบ้าน เมื่อปี พ.ศ. 2504 และได้รับรางวัลชนะเลิศ ทำให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปพ่อครูคำ ได้คิดค้นและประดิษฐ์ชุดการแสดงจำนวนมาก และผลงานที่โดดเด่นคือ การคิดค้นท่ารำ ร่วมกับอาจารย์ของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ