บันเทิง

เต้นรำไปกับ 'เพลงรักของเธอ สุนทราภรณ์ เดอะ มิวสิคัล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เต้นรำไปกับ 'เพลงรักของเธอ สุนทราภรณ์ เดอะ มิวสิคัล' : คอลัมน์ เปิดม่านมายา โดย... นันทพร ไวศยะสุวรรณ์

 
 
 
          กลับมาอีกครั้งสำหรับละครเพลงคลาสสิกโดยบริษัทเจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย และมูลนิธิสุนทราภรณ์ นำบทเพลงอมตะทรงคุณค่า "สุนทราภรณ์" มาร้อยเรียงเรื่องราวผ่านนักร้องรุ่นใหม่ในชื่อ “เพลงรักของเธอ สุนทราภรณ์ เดอะ มิวสิคัล”  
 
          เรียกว่าเอาจริงสำหรับค่ายเจเอสแอล ที่จัดทำละครเวทีติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว และครั้งนี้ยิ่งเพิ่มเติมความสนุกสนานเข้าไปอีก ด้วยการนำจังหวะเต้นรำมาผูกโยงกับพล็อตเรื่อง เอาใจคนชอบเต้นลีลาศ พร้อมไปกับนึกถึงเพลงอันไพเราะในอดีตอย่างมีความหมาย ที่น่ายกย่องก็คือ คณะผู้จัดทำได้พยายามสืบสานและเผยแพร่เพลงสุนทราภรณ์ไปยังคนรุ่นใหม่ ที่นำมาปรับซาวน์ดนตรีให้ทันสมัยขึ้นผ่านนักร้องรุ่นใหม่ จะถูกใจทั้งแฟนรุ่นเก่า และยังเกี่ยวใจคนรุ่นใหม่ให้หันมาชอบได้ไม่ยาก  
 
          ในปีนี้หยิบ 24 เพลงในจังหวะเต้นรำที่คุ้นหูมาปรับดนตรีใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวที่บวกความสนุก เติมสีสันและเสียงหัวเราะด้วยมุกแนวหยอกล้อ (จิกกัด) การเมือง ในสไตล์ละครเวทีเด็กสถาปัตย์ตามความถนัดของผู้กำกับอารมณ์ดี "เจี๊ยบ" วัชระ ปานเอี่ยม ยิ่งพอมาผนึกกำลังกับเพื่อนสนิท "อั๋น" วัชระ แวววุฒินันท์ ที่เขียนบทสุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัลตั้งแต่เรื่องแรกมาจนถึงเรื่องนี้ก็กลมกล่อมลงตัว ดูเพลินจนเวลา 3 ชั่วโมงของการแสดงผ่านไปเร็ว   
 
          ยอมรับเลยว่า เสียงร้องของนักแสดงที่ผ่านเวทีการประกวดมาแล้ว ทั้ง "ไต้ฝุ่น เคพีเอ็น" กนกฉัตร มรรยาทอ่อน "โบว์ เอเอฟ 5" สาวิตรี "รอน เอเอฟ 5" ภัทรภรณ โตอุ่น "โบรท์ เอเอฟ 9" -วิชเวช เอื้ออาพน "เนสท์ เอเอฟ 9" นิศาชล ลิ่วไธสง "แพรวาเอเอฟ 8" แพรอิศรา ปูคะวนัช พอมาผสมกับลีลาการเต้นลีลาศที่ผ่านการฝึกซ้อมมาอย่างหนักกว่า 4 เดือน รวมถึงความสามารถในการแสดง ขอบอกว่าคนดูยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กับความเก๋าของ "หนุ่ม" สันติสุข พรหมศิริ กับการรับบทอดีตลีลาแชมป์ลีลาศเท้าไฟ ที่แม้จะไม่ถนัดเลยกับการเต้นลีลาศเลย (ทำให้ลุ้นแทบตาย...ฮา) กลายเป็นความน่ารักและเสน่ห์ของละครเวทีเรื่องนี้ไปเลย 
 
          ยิ่งเสริมทัพด้วยการร้องเพลงครั้งแรกบวกลีลาการเต้นของ "ผัดไท" ดีใจ ดีดีดี ที่ร้องไปน้ำตาไหลพรากไป แต่เสียงหัวเราะกลับดังทั้งโรงละคร ยิ่งปรุงรสให้ละครเข้มข้นและฮากระจายแทบทุกฉาก 
 
          ถือเป็นครั้งแรกในการนำการเต้นลีลาศมาเป็นจุดเด่นร่วมกับการร้องเพลงในละครเวทีแนวมิวสิคัล ยังคิดอยู่ว่าจะรวมการเต้น เพลง และการแสดงออกมาให้สนุกได้อย่างไร เพราะการเต้นลีลาศเฉพาะกลุ่มมาก แต่กลับกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัว 
 
          นักแสดงทุกคนเต้นลีลาศได้ในระดับแข่งขันได้จริงๆ ทั้งที่มีแต่ไต้ฝุ่นเท่านั้นที่เคยผ่านการแข่งขันมาก่อน ส่วน "โบว์" สาวิตรี และ "รอน" ภัทรภณ นี่เป็นครั้งแรกที่เต้นลีลาศ แม้จะมีพื้นฐานการเต้นมาก่อน แต่กับการเต้นลีลาศต้องมาเริ่มต้นนับจังหวะใหม่ แต่ทำให้ช่วงไฮไลท์ของละครเวทีที่มีการแข่งขันเต้นลีลาศแบบประชันกันของสองโรงเรียน ที่เดิมพันด้วย เงิน ชื่อเสียง ศักดิ์ศรี และหัวใจ มีการเต้นแข่งกัน ทุกคนโชว์สเต็ปเต้นได้อย่างน่าทึ่ง  
 
          ที่เป็นไฮไลท์อีกอย่าง คือคนดูลุ้นในตอนท้ายเรื่อง ว่า เพลิน (แสดงโดยโบว์ เอเอฟ 5) นางเอกของเรื่องจะเลือกใคร? ระหว่าง แซม (ไต้ฝุ่น เคพีเอ็น)  กับ พาเหรด (รอน เอเอฟ 5) แหมบอกเลยว่า อาจมีคนคาดการณ์ผิดก็ได้ 
 
          ลองมาฟังความเห็นของแกนนำ เอ้ย ผู้กำกับการแสดง วัชระ ปานเอี่ยม  บอกเล่าความในใจกันสักนิด     
 
          “สำหรับผม การได้กำกับละครเวทีสุนทราภรณ์ คือความรื่นรมย์ในใจผมทุกปี ทุกครั้งเหมือนมาผ่อนคลาย ได้มาฟังเพลงที่ชอบมาตั้งแต่เด็ก ต้องยกนิ้วให้น้องๆ นักแสดงทุกคนด้วยที่ตั้งใจ ทุ่มเท ฝึกซ้อม แม้ไม่มีพื้นฐานแต่ก็ตั้งใจ ฝึกซ้อมกันอย่างหนัก ตั้งแต่บ่าย 3 ถึงเที่ยงคืน ซ้อมกันนานหลายเดือน วันนี้พอได้ยินเสียงชื่นชมจากผู้ชมว่า ละครสนุก หัวเราะได้ตลอด เพลงเพราะจนมีคนถามว่าจะซื้อแผ่นเพลงได้ที่ไหน นักแสดงเต้นเก่งเหมือนนักเต้นจริงๆ และส่วนใหญ่จะตกใจกับการเปิดช่องตอนท้ายให้นักแสดงเลือกตอนจบเอง ทำให้ต้องนั่งลุ้นไปกับนางเอกว่า จะเลือกหนุ่มคนไหน  เป็นพระเอกของเรื่อง กลายเป็นเสน่ห์ของละครเวทีเรื่องนี้ไปเลย” 
 
          สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น เหมือนตัวดิฉันเองที่ไปพิสูจน์มาแล้ว ก็อยากให้ลองไปชมกัน เหลืออีก 3 รอบสุดท้ายเท่านั้น 21-23 กุมภาพันธ์นี้ วันศุกร์ รอบ 19.30 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ รอบ 14.00 น.  ที่โรงละครเอ็ม เธียเตอร์ จำหน่ายบัตรที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา ติดตามรายละเอียดได้ทาง  www.facebook.com/PlengRakKhongTer  และทาง  IG  PlengRakKhongTer   
 
.......................................
(หมายเหตุ เต้นรำไปกับ 'เพลงรักของเธอ สุนทราภรณ์ เดอะ มิวสิคัล' : คอลัมน์ เปิดม่านมายา โดย... นันทพร ไวศยะสุวรรณ์)
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ